Hi, tôi là fan hâm mộ của Chelsea Fc được đến nay 11 năm, tức từ năm lớp 4, tôi đã yêu câu lạc bộ sắc xanh này sau chức vô địch UEFA Champions League 2012 ấy. Bài viết này được viết vào 2 ngày trước, ngày mà Hazard nói lời từ biệt sân cỏ. Hãy cùng mình sống ở quá khứ để ôn lại kỷ niệm nhé. 😁😁
Đến mùa giải 2012/13, Chelsea gần đây cũng giống họ ở mùa hè 11 năm về trước, một cuộc chuyển giao thế hệ năm ấy không rầm rộ như hiện tại, những măng non như Hazard, Oscar, Azpilicueta,.. được sự dìu dắt của Lampard, Terry, Petr Cech. Sau đó, mọi fan hâm mộ luôn chắc chắn rằng sự phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của Eden Hazard đã vượt lên tất cả đồng nghiệp thời ấy để trở thành một chân chạy cánh với đẳng cấp siêu sao. Ngay cả Mykhailo Mudryk hiện tại cũng phải học hỏi Eden rất nhiều.
Quay lại mùa giải 2012/13, nhà tôi chẳng có K+ để xem Chelsea thi đấu, tôi còn quá nhỏ để đủ thông tin cập nhật tình hình Chelsea thời ấy, tôi chỉ xem tin tức trên kênh Bóng đá Tv hay thể thao Tv và ngày ấy, tôi hỏi ba tôi rằng: “ 32 triệu bảng có mắc lắm hong cha? “. Ba tôi nói lại:” thằng này chắc đá hay lắm à”. Tôi bắt đầu để ý đến số 17 ấy. Tình cờ, bàn thắng của Hazard trên chấm Penalty cũng là ngày tôi được ra ngoài quán Cafe xem Chelsea đá với Newcastle. Tôi cũng thừa nhận rằng trong suốt quãng thời gian xem Chelsea thi đấu, những khoảnh khắc đáng nhớ hay in đậm trong tâm trí fan hâm mộ, tôi đều may mắn chứng kiến trực tiếp trên màn hình, ví dụ: trong trận ấy, cú sút bóng sống của Torres cũng được gọi là bàn thắng tôi cho là đẹp mắt mà tôi từng được xem,người kiến tạo cũng là Eden.
Cú sút Pen của Hazard bình tĩnh đến lạ thường. Ngày mà Hazard đến Chelsea, tôi lại ấn tượng với Oscar, Mata nhiều hơn anh ấy. Quốc tịch của anh ấy tôi còn không biết. Nhưng tôi có cảm giác khác trên khuôn mặt anh ấy, một sự từng trải và trưởng thành, khuôn mặt ra sân luôn nhăn nhăn, tự tin giống như “đến là đón” , đúng thật khi hiện tại, tôi xem lại Profile của Eden trước đó, anh ấy lại có hơn 100 trận tại Ligue 1 cho Lille vào độ tuổi 20/21 của mình. Anh liên kết với đồng đội , đi bóng, tốc độ đã được mài dũa tại giải đấu thuộc top 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu, khiến trần tiềm năng của anh ấy làm tôi bất ngờ nếu xem lại hết trận hoặc Highlight. Điều mà Mudryk rất cần cho sự nghiệp tiếp nối vị trí cánh phải của nửa xanh thành Luân Đôn.
Điều ấn tượng thứ 2 của tôi với Eden: đó là bàn thắng vào lưới trận chung kết siêu cúp Châu Âu 2013/2014. Trận đấu ấy đủ căng thẳng cho Eden để tạo sự khác biệt. Dù đội thua trước Bayern nhưng đối với Hazard đó là bước đệm khiến cho anh gây được dấu ấn trong các trận đấu lớn.
Mùa giải 2014-2015, Chelsea mạnh tay chi tiền mua các ngôi sao nổi bật là Diego Costa, Cesc Fabregas, dường như giúp Hazard tỏa sáng hơn 2 mùa giải trước. Đó cũng là mùa giải Hazard thi đấu đủ 38 trận tại EPL và ghi 19 bàn, 13 kiến tạo trên mọi đấu trường. Điều đáng nhớ của tôi trong suốt mùa giải đó của Eden là pha tạo đột biến của cá nhân và thu hút sự chú ý trước hàng phòng ngự West Ham trước khi pha kiến tạo thiên tài của F4 cho Schurrle ghi bàn. Hazard chỉ cần có thế giúp Chelsea khai thông thế bế tắc trước khối phòng ngự số đông của West Ham.
Đến mùa 2015-2016, đây là mùa giải tệ hại của Chelsea lẫn Jose Mourinho, cũng như có những xích mích giữa Costa, Hazard với chiến lượt gia người Bồ, nếu chúng ta nhìn vào thông số của Eden mùa này chắc hẳn chúng ta nghĩ anh ta bị bắt bài nhưng không, có thể đây là mùa giải phong độ và các chuyện ngoài lề ảnh hưởng đến Eden lẫn các cầu thủ khác. Anh ấy có để lại dấu ấn chứ? Có. Đó là khoảnh khắc bằng đẳng cấp hóa chaos cực mạnh, anh solo để tìm mối liên kết với Diego và dứt điểm khứa lòng một chạm mềm mại mà không cần ngắm quá nhiều,đồng nghĩa Tottenham bị gạt dòvà Leicester chính thức vôđịch .
Năm 2016/2017, Chelsea thay tướng thì đổi vận, xoay chuyển đội hình dưới thời Conte, Hazard cũng vì thế trở lại, anh giảm tải bớt nhiệm vụ phòng ngự vì sau anh có Marcos Alonso và Gary Cahill bọc lót. Khoảnh khắc phản công bằng solo với hàng thủ Arsenal là kinh điển. Đối với tôi, nhìn đối thủ lúng túng trước Hazard, nó khoái lắm các bạn.
Đó là những mùa giải Hazard có những đối tác trên hàng công. Mùa giải 2017/2018, Hazard đúng nghĩa là đỉnh cao sự nghiệp “một mình tao chấp hết”, “dắt Chelsea từ nhà tới trường”. Một mình một ngựa trên hàng công và cũng từ đây đôi chân mỏi mệt, gây những chấn thương đáng tiếc sau này. Trong mùa giải này, mình bắt đầu theo dõi nhiều trận hơn của Chelsea, đặc biệt là Hazard vì có laptop xài “hehe”, cầu thủ người Bỉ vẫn để lại cho mình ấn tượng những pha giật gót rất “nghệ” của anh ấy. Các bạn có nhớ tình huống khống chế bước một bằng chân phải, dù vấp những vẫn dùng chân trái kiến tạo cho Giroud solo góc hẹp trong trận đấu Southampton không?. Sự xuất hiện của Giroud-cầu thủ có lối chơi hy sinh ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông là cần thiết mà còn ăn ý bất ngờ với Hazard.
Mùa giải 2018/2019 bắt đầu, sự kỳ vọng vẫn đặt lên đôi vai của Hazard, đúng như tên của anh “Hazard” là sự nguy hiểm, máu liều, đây là mùa giải bùng nổ cuối cùng trong sự nghiệp khoát áo lên mình màu áo xanh của The Blues. Những Mata, Oscar, Schurrle, Marko Marin hay Salah, Bruyne đều lần lượt rời đi, chỉ còn Hazard ở lại khiến cho cổ động viên chờ đợi cuối tuần để chứng kiến anh giúp Chelsea thoát hiểm. Anh thi đấu 37 trận ở EPL, ghi tổng cộng 21 bàn và 17 kiến tạo trên mọi đấu trường. Bên cạnh đó, anh xuất sắc có một sân diễn với 1 dấu ấn kiến tạo và 2 bàn thắng trong trận chung kết Europa League cũng như giúp The Blues cán đích vị trí thứ 4. Dù bàn thắng solo với West Ham hay bàn thắng đoạt giải Puskas trong trận đấu Liverpool rất đẳng cấp, nhưng trong tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 4 trên sân Olympic Baku, đối với mình là khoảnh khắc nổi bật nhất mà mình từng chứng kiến Hazard thi đấu. Pha kiến tạo Giroud cho đến giờ vẫn khiến mình nổi da gà, dù mới thi đấu hơn 1 năm với Hazard.
“Đây là lời tạm biệt của tôi với Chelsea”. Câu nói sau trận chung kết ấy khiến tôi mừng cho Hazard. Tiếc không? Có nhưng với độ tuổi 28,29, Eden cần có câu lạc bộ tham vọng hơn để có nhiều danh hiệu Châu Âu. Hazard chơi rất “Đẹp” lẫn trên sân và tình cảm cho Chelsea, không gây áp lực, vẫn cống hiến đến trận đấu cuối cùng, vẫn dành lời tốt đẹp cho The Blues. Đoạn Clip trên Instagram của Chelsea khi Romeo Lavia gọi video call cho Hazard khiến tôi hy vọng Hazard có thể tái xuất giang hồ một lần nữa, thị phạm vài đường cơ bản cho Mudryk =)) nhưng chấn thương quá nhiều dẫn đến động lực của anh hao mòn. Ngày mà Hazard trở lại Stamford Bridge trong trận bán kết UEFA Champions League 2020/21 khiến tôi chạnh lòng, khi Hazard không gây khó dễ cho hàng thủ The Blues, nhưng vẫn anh bắt tay với Azpilicueta, đùa giỡn với Zouma. Vào ngày hôm qua, anh ấy đã giải nghệ rồi anh em ạ =((. Trước khi giải nghệ ở tuổi 32, anh cũng đã sưu tập đủ danh hiệu ở cấp độ Châu Âu rồi đó chứ, giống như Torres, El Nino để lại hết đẳng cấp của mình tại Anfield, còn Hazard để lại hết thanh xuân của mình tại Stamford Bridge, dù họ không chiếm hết Spotlight tại câu lạc bộ mới, nhưng họ lại có danh hiệu mà họ mong ước. Mong anh thành công trong các dự định tương lai.
Lời kết: Thế hệ trước thị phạm cho thế hệ sau noi theo. Hazard gác kiếm để lại cho Chelsea hy vọng về một Hazard tương lai từ Mykhailo Mudryk. Misha tài năng không? Tôi nghĩ là có nhưng khuôn mặt bất cần của Eden Hazard ở cùng độ tuổi lại khiến tôi ấn tượng hơn cả. Hy vọng rằng Mudryk có thể phát triển đúng tiềm năng sẵn có để có thể một ngày nào đó Hazard có thể đứng trên khán đài vỗ tay khen ngợi cậu như là thế hệ đàn em tiếp nối chính sự nghiệp huy hoàng của mình.