Có bao giờ bạn thử nghĩ xem tại sao bạn lại bị những lời nói của người khác làm cho bản thân buồn bực hoặc tiêu cực chưa? Bản thân mình đã suy nghĩ xem tại sao rõ là bản thân biết rằng việc của mình là lờ đi những lời nói đó, nhưng sâu trong nội tâm mình lại không thể không nghĩ về nó. 1. Mình nghĩ rằng nhận xét đó có thể đúng.Thường thì không có lửa thì làm sao có khói. Nếu họ đã có nhận xét về mình thì có lẽ cũng xuất phát từ một câu chuyện nào đó có liên quan tới bản thân mình. Vậy tức là có thể họ đã nói đúng.2. Mình cảm thấy bản thân không được thấu hiểu.Mình biết là việc hiểu một ai đó là rất khó khăn, thậm chí ngay cả chính mình có thể hiểu được bản thân hay không cũng là một chuyện mơ hồ. Mình cũng đang trên chặng đường khám phá bản thân mà. Vậy nên chuyện người khác không hiểu được mình cũng là một chuyện rất bình thường, nhưng ai mà chả mong được thấu hiểu. Việc kỳ vọng người khác hiểu được mình và khi mà nhận được kết quả không giống mong muốn sẽ kéo theo là sự thất vọng. Và kỳ vọng càng lớn thì thất vọng lại càng nhiều.3. Mình không hiểu được họ.Việc mình không hiểu được họ nó cũng mang lại một sự bứt rứt nhất định đối với bản thân mình. Tại sao họ lại nói như vậy? Tại sao họ lại nghĩ rằng mình không tốt,… Những suy nghĩ đó làm mình mệt mỏi, căng thẳng và lún sâu vào tiêu cực.4. Do bản thân mình chưa đủ tự tin.Có thể bạn không nghĩ tới nhưng sự tự tin nó cũng gần giống như là một loại đề kháng với những lời nói ác ý ngoài kia, dù ít dù nhiều. Bạn càng thiếu tự tin về bản thân, bạn càng dễ dàng bị những lời nói ác ý khoét sâu vào nội tâm. Ngược lại, nếu bạn tự tin về chính mình thì nó giống như là một tấm khiên ngăn chặn sự thương tổn từ những lời nói đó.Bạn biết là đó chỉ là những lời nói, bạn biết là sẽ có những người tin tưởng bạn, bạn biết là chỉ cần phớt lờ những lời nói đó. Nhưng khoảng cách từ biết tới làm được là một khoảng cách không hề nhỏ. Vượt qua được khoảng cách đó đúng là không dễ dàng.