Trong cuộc sống có rất nhiều chữ nếu, tuy nhiên khoảng cách từ chữ đó tới hiện thực thì không phải ai cũng giống nhau.
Mình đã biết chuyện học trên 1 số app học tiếng nước ngoài từ khá lâu, khi mà nó ồ ạt chạy quảng cáo trên các nền tảng, KOL, nhưng mình chỉ mới bắt đầu học trong khoảng 40 ngày trở lại đây.
Nếu mình biết từ 1, 2 năm trước thì chuỗi streak của mình có khi sẽ lên tới 300, 600, vốn từ vựng cũng sẽ tăng (ngôn ngữ thứ 3). Tuy nhiên, vì mình không bắt đầu sớm nên chẳng có kết quả nào sau chữ nếu cả.
Câu chuyện là gần đây mình mới đi tập Yoga, tổng số buổi tập là khoảng 6 buổi. Có một số động tác mà mình vẫn chưa thể làm được, khi mà mình còn không nhấc chân lên được, thì các chị đã có thể chống 2 tay và đu cả người lên.
Nếu thông thường thì mình nghĩ eo cơ thể mình cứng thế này thì làm sao mà làm được. Tuy nhiên, với những minh chứng như vậy, thì mình chỉ cảm thấy là mình chưa làm được thôi, còn nếu mình cố gắng, nỗ lực thì hoàn toàn có thể trong tương lai.
Thêm 1 ví dụ nữa là mình khá thích xem phim Trung, nghe nhạc Trung nhưng chưa học qua 1 trường lớp bài bản nào, đến khi sang Trung Quốc thì theo vốn tích lũy từ những năm lớp 8, mình có thể nghe hiểu cơ bản, giao tiếp cơ bản, đây là một trải nghiệm khá là thú vị.
Thực ra có rất nhiều thứ mà chúng ta đều cảm thấy là điều bản thân nghĩ là không thể. Nhiều việc chúng mình chứ chần chừ không làm, rồi thời gian cứ trôi dần, không chờ đợi 1 ai cả.
Giống như việc viết Blog. Nếu chúng ta biết sớm làm sớm, thì có thể sẽ có mấy Blog nổi tiếng. Hoặc xây kênh làm Affilliate chẳng hạn, mình đã từng nghĩ là vì họ làm sớm nên giờ kênh mới nhiều follow, giờ chính là lúc hái trái ngọt.
Nhưng vẫn là thắc mắc: vậy tại sao chúng ta không làm sớm một chút?
Học ngoại ngữ mới sớm 1 chút, nhỡ có cơ hội trong tương lai thì có thể dùng, đặc biệt là hãy ưu tiên làm những thứ mà bạn nghĩ chắc chắn sẽ dùng trong tương lai.
Xây dựng profile kỹ càng sớm một chút, chăm cho các tài khoản mà bạn nghĩ sẽ có lợi: LinkdeIn, Spiderum,....
Học tập nhiều hơn, sớm hơn một chút, có thể bắt đầu từ những app đơn giản như Dou, ...
Chăm sóc sức khỏe sớm hơn, đừng để đến khi bạn nằm viện và luyến tiếc về những ngày đã tàn phá sức khỏe.
Chúc bạn một ngày mới thật tốt lành! Nếu bạn muốn làm gì, hãy làm ngay nhé!