Một người bạn của tôi nói với tôi rằng, cô ấy đang rất tổn thương mà người gây ra sự tổn thương ấy chính là từ phía gia đình, chỗ dựa được coi là an toàn nhất, luôn sẵn sàng nhất và là chỗ dựa vô điều kiện, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 
Tôi bất lực
Tôi có thể chửi sếp, mắng đồng nghiệp, nói xấu "bè" của bạn. Nhưng với gia đình của bạn, tôi bất lực. Tôi không thể làm gì cả. Bởi đó là chỗ mềm yếu nhất của bạn, tôi bênh bạn thì phải làm tổn thương gia đình bạn, và làm đau chính bạn. Tôi đứng về phía gia đình, vậy thì bạn lại bơ vơ quá. Vậy nên tôi chỉ dám thương hờ, động viên bạn tự mình vượt qua niềm tổn thương khá nhạy cảm này. 
Niềm tổn thương mà chỉ có một người duy nhất giúp được bạn
Đúng vậy, tôi hy vọng rằng bạn đời của bạn sẽ đến để giúp bạn vượt qua những tổn thương này. Bởi bạn đời của bạn chính là một hiện diện tuyệt vời nhất cho gia đình thứ hai. Khi đó, bạn có thêm một bến đỗ bình yên, một chỗ dựa vững chắc, một nơi để gửi trao mình trong một trạng thái không cần phòng bị, không cần gắng gượng, không cần gồng mình. 
Và khi chưa có người đó, bạn buộc phải mạnh mẽ
Hai mươi mấy năm nay bạn vẫn chịu được những tổn thương mà, từ gia đình ấy. Đây không phải là lần đầu tiên phải không? Vậy thì lần này chỉ như là thêm một niềm tổn thương nữa thôi. Sức của nó lớn đến đâu? 
Với lại, bạn bắt buộc phải kiên cường. Không có một cách nào khác cả. Bạn phải tự lực trong trường hợp này. Không ai giúp được bạn cả, khi chưa có nhân vật mà tôi đã nói ở trên ấy. 
Nhưng cô ấy nói, cô ấy rất đau lòng
Cô ấy nói, mỗi lần tổn thương, cô không biết làm gì cả, giống như tôi bất lực khi nghe cô nói vậy. Bởi người gây tổn thương cho cô lại là gia đình. Cô biết làm gì chứ, khi nó không thể phân rạch đúng - sai. 
Cô chỉ cố gắng, xếp chúng vào một nơi sâu kín nhất trong trái tim mình, và cứ thế, cứ thế chúng cứ chồng chất lên nhau. Điều này thật nguy hiểm, rồi sẽ đến lúc góc sâu kín ấy không còn đủ chỗ nữa, vậy là chúng ồ ạt tuôn ra, khiến cô ấy dễ dàng gục ngã. 
Đúng thế, tôi đâu phải ở hoàn cảnh của cô ấy, tôi cũng đâu phải là một người đã từng tổn thương đến độ phải đau lòng như cô ấy. Tôi cũng đâu ở bên cô ấy. Vậy nên khi cô ấy nói cô ấy rất đau lòng tôi lại không biết nên tiếp tục nói chuyện gì với cô ấy. Cô ấy nói, cô ấy đã từng muốn kết thúc cuộc sống, để thấy được sự ân hận trong mắt người thân của cô ấy, để mọi người phải hối hận, phải dằn vặt, phải đau khổ, và cô ấy sẽ được giải thoát. Nhưng thật may mắn, cô ấy không làm thế. 
Cô ấy lại muốn thực hiện việc làm mọi người phải ân hận, phải đau đớn như những gì cô ấy chịu đựng, ở một mức độ cao tay hơn, đó là cô ấy muốn biến mất. 
Nhưng mọi chuyện không dễ phải không? 
Điều ấy rồi cũng sẽ khiến cô ấy đau đớn. Cuộc sống của cô ấy không chỉ có những tổn thương, cô ấy cũng có ước mơ, cô ấy cũng có những lý tưởng, cô ấy cũng có muôn vàn những điều mình muốn thực hiện. Nếu cô ấy chấm dứt cuộc sống, mọi thứ cũng chấm dứt, niềm tổn thương kia vẫn sẽ mãi còn, cho dù cái chết có là một dấu chấm tròn trĩnh trên đường sinh mạng của cô ấy đi chăng nữa. 
Thật may mắn, cô ấy không làm thế!!!
Tôi đã rất hoang mang
Khi mà một người bạn của tôi nói những điều ấy, tôi không biết phải làm thế nào. Tôi sợ những lời khuyên như quên đi, giải quyết đi, nhường nhịn đi, cố sống đi, đừng đau khổ nữa, tôi sợ những lời ấy đều rất sáo rỗng. Tôi sợ mức độ tổn thương mà tôi biết chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Nên tôi không nói những gì đại loại như vậy! Tôi bảo cô hãy khóc, tôi bảo cô hãy "tĩnh". Đừng manh động trong lúc này, hãy nghỉ khỏe, đừng nghĩ gì, hãy nuôi dưỡng trạng thái tinh thần đến mức mạnh mẽ nhất, để cho mình đủ cứng cáp nhất, rồi quay lại đối mặt và giải quyết vấn đề phức tạp này. 
Tôi tin tưởng cô ấy, một cô gái bé nhỏ nhưng kiên cường và luôn bước về phía trước. Tôi tin tưởng cô ấy, bởi cô ấy đã chịu đựng được rất nhiều, và vẫn đứng vững bước qua những tháng ngày ấy. Tôi tin rằng sẽ có một người đàn ông siêu tốt đến bên cô ấy giúp cô ấy xoa dịu được những tổn thương từ gia đình. Giúp cô ấy có thể cân bằng cuộc sống khi những niềm tổn thương kia xông lên hạ gục cô ấy. 
Cô ấy sẽ làm được, bạn cũng vậy!!!!