Câu hỏi của bạn thật sâu sắc và chạm vào nhiều khía cạnh của tâm lý con người. Đúng là, phản ứng của chúng ta đối với nhận xét của người khác có thể phần nào phản ánh mức độ hiểu biết và chấp nhận bản thân mình. Khi chúng ta chưa thực sự hiểu rõ hoặc tự tin về bản thân mình, chúng ta có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác, bởi vì chúng ta tìm kiếm sự xác nhận từ bên ngoài để định hình bản sắc của mình.
Có vài yếu tố tâm lý có thể giải thích vì sao điều này xảy ra:
1. Sự xác nhận xã hội: Con người là sinh vật xã hội và có xu hướng tìm kiếm sự chấp thuận từ người khác để cảm thấy an toàn và được chấp nhận trong nhóm. 2. Tự nhận thức: Khi chưa có sự hiểu biết sâu sắc về bản thân hoặc khi bản sắc của một người không vững chắc, họ có thể phụ thuộc vào nhận xét của người khác để định hình nhận thức về mình. 3. Đe dọa đến bản ngã: Khi nhận xét của người khác trái ngược với cách mà chúng ta tự nhìn nhận mình, điều đó có thể cảm thấy như một mối đe dọa đến hình ảnh và giá trị bản thân mà chúng ta đã xây dựng. 4. Tính nhạy cảm cao: Một số người có tính cách nhạy cảm hơn, do đó họ dễ bị tổn thương hơn bởi những lời nhận xét tiêu cực hoặc chỉ trích.
Nhận thức về bản thân mình một cách chân thực và từng bước xây dựng sự tự tin sẽ giúp chúng ta ít bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác. Khi chúng ta hiểu và chấp nhận bản thân, ý kiến của người khác trở nên ít quan trọng hơn trong việc định hình cảm nhận của chúng ta về bản thân. Phát triển một nền tảng vững chắc về nhận thức bản thân cũng là một phần quan trọng của quá trình phát triển cá nhân.