Chào mọi người,
Tôi xin tự nhận là tôi chẳng giỏi viết văn viết vở lắm. Bài viết này tôi viết để nêu lên quan điểm của tôi về cách học và chơi nhạc cũng 1 phần từ tính dở dở ương ương nên tôi viết bài này
1/ Quá đặt nặng vấn đề 'hợp âm'
Tôi hay nghe nhiều người bảo đại ý 'hòa âm bài này hay'. Đa phần mọi người nghĩ ở đây Hòa âm = Hợp âm + cách đi hợp âm, nên cứ kiểu Am7-BbMaj11-C9#5... thành hòa âm hay. 
Với bản thân tôi thì hòa âm, hòa là hòa hợp, âm là âm thanh. Hòa hợp các âm thanh lại thành 1 thể thống nhất
Hòa âm liệu chỉ có dừng ở chỗ hợp âm và cách đi hợp âm??
- Nó vẫn còn nhiều yếu tố để tạo ra sự hòa hợp cho phần nhạc ko riêng là chỉ hợp âm màu mè. Ví dụ: 
    + Tiết Tấu: nhịp gì, đánh 8 hay 16 beat, ngắt nghỉ thế nào,...
    + Nhạc cụ: bộ gõ, cajon, shaker, banjo, bass, contrabass, violin,...
    + Tiến trình hợp âm: I-IV-V-vi-...
    + Xếp bè: bè quãng 8, quãng 5, quãng 3,...
    + Sắp xếp các phân đoạn trong bài
    ...
2/ Học theo xu hướng xây nhà từ nóc
Điều này không trách được khi nhiều bạn muốn đạt tới cái thứ mình muốn nhanh nhất, nhưng không phải khi không mà có những người khuyên nên đi học bài bản
Nếu bạn học kiểu 'mì ăn liền' thì tất nhiên bạn đạt được thứ bạn muốn rất nhanh nhưng mà liệu bạn có hiểu bạn đang chơi gì không? và có nhận ra những thứ mình chơi cứ quanh quẩn theo 1 khuôn và không thể phát triển thêm? à mà sẽ phát triển thêm nếu thấy gì đó muốn học
Ví dụ đơn giản là bạn không thể nào đọc được nốt trong 1 hợp âm kì lạ nào đó như là C9#5 hoặc những khái niệm như là tiến trình hợp âm, đảo phách,...
Còn việc nếu bạn học bài bản thì sẽ khắc phục những điều trên, không phải học là chỉ kẹt vào khuôn :) mà từ cái khuôn đó phát triển đúng hơn. Luôn bắt đầu từ những cái đơn giản nhất
Cái đơn giản nhất thì mọi người hay bỏ qua vì nó quá dễ rồi, nên làm ẩu cái đó :) nhỏ nhưng luôn mang lại khác biệt lớn, bạn thể hiện đao to búa lớn nhưng khi đưa về 1 cái nhỏ lại thể hiện 1 cách vụng về
Ở đây thì tùy vào nhu cầu mỗi người sẽ định hướng thế nào thôi cứ nhớ là không có đường tắt nào đâu
3/ Chấp nhận lời chê bai vẫn hay hơn là lời khen xã giao
Mình cũng gặp vài trường hợp khi đã được khen quá nhiều thì đến khi gặp lời chê thì lại xù lông lên cãi lý :)) nếu mình chơi thật sự tốt thì chỉ có những lời chê GATO thôi, chứ còn chê mặt chuyên môn sẽ gần như ít thấy hơn
Và hãy để ý những người nghe nhạc của mình: có phải toàn người quen thân thiết hay không? hay là 1 nhóm fan thực sự ? hay là 1 nhóm người hiếu kì?
4/ Âm nhạc hiện giờ đang đi theo chiều hướng nào?
Cá nhân tôi thấy thì âm nhạc Việt giờ đang bị ám theo xu hướng nhạc Hàn khá nhiều. 1 xu hướng kiểu nhạc cứ kiểu lơ lơ bê bê kiểu mà giới trẻ gọi là chill ý
Không hề vấn đề gì nhưng thật sự thì dần dần âm nhạc chỉ là 1 xu hướng copy/paste không có sự đầu tư thay đổi khác biệt hoàn toàn nào cả
Cảm xúc mang đến chỉ gọi là chillllll, không gì khác như là vui tươi, nhẹ nhàng, mạnh mẽ, dứt khoát, sức sống,....
Lời kết: Đó là quan điểm của mình theo học và chơi nhạc hiện giờ, nếu có ai đó muốn tạo sự đột phá thì có thể tham khảo những thứ mình nói ở điều 1