(Kinh nghiệm cá nhân)
Mình thấy rất nhiều bạn đề cao vai trò của vốn từ vựng khủng trong Ielts, điều này không sai vì có vốn từ sẽ giúp ích bạn rất rất nhiều trong cả 4 bài thi của Ielts cũng như trong việc trau dồi Tiếng Anh.
Vậy nhưng liệu cách học một tá từ mới gắn mác C1, C2 có nên được sử dụng?
Theo quan điểm cá nhân của mình: KHÔNG
1- Lượng tự vựng quá nhiều
Mỗi bài trong đó đều có một tá từ vựng, và nó sẽ khá là overwhelmed nếu bạn có vốn từ vựng ít. Việc nản sẽ là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa với lượng từ nhiều thì liệu sẽ còn bao nhiêu trong đầu các bạn sau khi học?
2- Khó vận dụng
Với lượng từ vựng nhiều như vậy? Liệu bạn có thể vận dụng thành thạo hết tất cả trong cuộc sống? Mình nghĩ là không. Hơn nữa ,hầu như các bài tập trong sách đều khá nhàn chán. Mình nghĩ là nếu mình đặt vô hoàn cảnh đó mình sẽ bỏ từ lesson 1.
Vậy nên học như thế nào?
Theo quan điểm của mình, nên đặt việc học từ mới trong một hoàn cảnh nhất định.
Ví dụ, bạn yêu thích về lịch sử, bạn hãy tìm những bài báo về lịch sử hay nhưng video, clip, phim tư liệu về lịch sử. Tốt hơn nữa, bạn có thể tìm được ai đó cùng sở thích và discuss.
1- Lượng tự mới sẽ bị giới hạn
Vì mình gói gọn trong 1 chủ đề nên số lượng từ mới sẽ bị giới hạn, dễ học hơn cho các bạn.
2- Sự lặp lại của từ
Các từ mới sẽ lặp đi lặp lại trong cuộc nói chuyện, bạn sẽ gặp chúng liên tục và nếu như bạn chịu khó tra nghĩa từ và hiểu hết về từ đó, bạn sẽ nhớ khá là lâu.
3- Bạn có thể vận dụng trong thực tế
Không chỉ đơn thuần là làm bài điền từ trong sách, bạn còn có cơ hội được vận dụng ngay trong thực tế, điều sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn phải không nào.
Vậy nhưng nên đọc cái gì?
Hãy đọc những gì bạn thích. Bạn không muốn bỏ phí thời gian để đọc cuốn sách Mác Lenin chỉ để học từ mới đâu.
Hiệu quả của việc học vốn cũng bắt nguồn rất nhiều từ cảm hứng.

Một trong những cách tạo cảm hứng tốt nhất là được học cái mình muốn.
Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể lọc từ mới trong những bài đọc, sách báo, hoặc bài giảng về những chủ đề chúng ta ưa thích.

Việc này có một vài lợi ích như sau:
1. Biết được từ vựng trong ngữ cảnh thích hợp, bạn không thể học từ mới một cách linh tinh như kiểu nhớ 1 loạt tên tiếng Anh mà chúng chả có mối liên quan nào với nhau cả --> tránh được tình trạng dùng dao mổ trâu giết gà.
2. Tránh được tình trạng mông lung từ vựng khi phải áp dụng vào bài thi.
Dưới áp lực của bài thi, rất nhiều bài có thể hoang mang và sử dụng từ vựng một cách hoảng hốt và không chính xác. Việc này, đối với những bạn đã và đang luyện tập SPEAKING và WRITING ở nhà với thời gian thi thực hẳn là hiểu rất rõ.
Trong bài thi, nếu không chắc chắn từ vựng "band cao" mà chúng ta đang sử dụng có chính xác hay không thì phương án AN TOÀN là bỏ qua, sử dụng những gì chúng ta nắm rõ. Trước khi ghi điểm cộng thì phải tránh để mất điểm một cách lãng xẹt trước.
3. Việc đọc và nghe nhiều làm tăng khả năng ngữ pháp, hỗ trợ việc nghe/nói, cũng như tạo ra văn phong và kiến thức nền riêng cho các bạn.

Kết: có rất nhiều phương án học tập. Việc quan trọng nhất là tìm được phương án thích hợp nhất cho riêng mình.

Bài viết chia sẻ quan điểm cá nhân!