Chào các bạn, cho bạn nào chưa biết thì mình đang không sinh sống ở Việt Nam và mình đang sinh sống ở 1 đất nước mà các bạn hay gọi với 1 cái tên thân thương : Nga ngố !!!
Mình sang Nga định cư với gia đình từ cuối cấp 1 ( cụ thể là cuối lớp 4 ), khi sang nước ngoài ở độ tuổi nhỏ như thế, sốc văn hoá là điều không thể tránh khỏi. Và mình nhận thấy, càng ngày, càng nhiều người Việt, họ cho con của họ sang Nga để sinh sống và học tập từ rất nhỏ. Có thể nói, đối với mình, mình đã trải qua khoảng thời gian khá khó khăn, và thực sự, mình mong muốn giúp đỡ được càng nhiều những trường hợp tương tự các tốt !
*Lưu ý : Bài viết này hoàn toàn là dựa vào kinh nghiệm cá nhân, nên không thể nào áp dụng 100 % vào tất cả trường hợp.
Nếu bạn thắc mắc mình đang học ở đâu thì hiện tại mình đang ở thành phố Рязань ( Ryazan ), học ở trường МАОУ "Школа № 47" ( gọi tắt là trường 47 ).
Ở Nga học bao nhiêu năm ?
Thông tin đầu tiên mà mình nghĩ bạn nên biết đó là ở Nga, từ tiểu học đến THPT đều học chung 1 trường, và chỉ học 11 năm. Lý do là bởi vì ở Nga, học sinh đi học lớp 1 vào năm 7 tuổi, 1 ngôi trường như thế sẽ có khoảng 4 tầng và hơn 1 nghìn học sinh.
Đi học cần chuẩn bị những gì ?
Thứ đầu tiên bạn cần chuẩn bị là 1 đôi giày để đi ngoài đường, 1 đôi giày để đi trong trường, và 1 túi đựng giày rút dây.
Túi đựng giày
Thay vì bạn phải mua sách giáo khoa, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền ít hơn để "thuê" từ thư viện của trường với điều kiện phải giữ sạch sẽ, nếu như bạn vẽ bậy, bạn sẽ phải bồi thường 1 cuốn sách mới ( nếu may mắn xin xỏ được thì cũng không sao ). Bạn sẽ phải chuẩn bị 1 cuốn sổ đặc biệt tên là Дневник (Dnevnik) để ghi chép thời khoá biểu, bài tập và giáo viên sẽ chấm điểm vào đó . Và khi giờ ra chơi, bạn sẽ không được ra khỏi trường nếu như không có sự cho phép của giáo viên.
Đồng Phục
Đồng phục 1 (với trường mình thì sẽ có thêm 1 logo ở bên ngực trái )
Đối với trường mình đang học, đồng phục sẽ bao gồm 3 thứ chính là quần đen, áo sơ mi và áo len (Жилет-Dgilet). Mỗi ngày, sẽ có đội "sao đỏ" đi kiểm tra đồng phục, thực ra bạn chỉ cần mặc áo len ba lỗ như trên hình thì cũng được tính là mặc đồng phục rồi. Nhưng không phải trường nào đồng phục cũng như trên, còn tùy từng vùng. Ví dụ ở hình dưới : 
Đồng phục 2
Ngoài ra, còn có 1 lớp đặc biệt mà bọn mình hay gọi là lớp quân đội ( Мчс - Mchs ), họ sẽ có đồng phục tương tự như "quân đội" vậy.
Đồng phục quân đội

Thi lên cấp ba
Ở Nga, việc thi cấp lên cấp ba cũng khá "khoai", bạn sẽ phải thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. 2 môn bắt buộc là tiếng Nga và Toán, 2 môn tự chọn là tất cả các môn còn lại trừ vẽ, nhạc, thể dục. Ở Nga, điểm số cao nhất là 5, nếu như bạn đạt được 3 điểm, thì bạn sẽ đậu, còn nếu như 2 , bạn sẽ rớt. Khi tiến hành thi, bạn sẽ phải di chuyển sang 1 ngôi trường khác do trường chỉ định. Mỗi bàn sẽ chỉ được ngồi 1 người và sẽ có camera 4 góc, nếu như bị phát hiện gian lận, bạn sẽ bị đuổi ra khỏi phòng thi. Nếu muốn đi vệ sinh, sẽ có 1 người đứng canh sẽ chỉ đường cho bạn, bạn có thể vào nhà vệ sinh để quay "phao", nhưng đừng bao giờ vứt vào sọt rác của toilet vì sau khi thi xong họ sẽ lập tức kiểm tra ( nói thế thôi chứ mình chưa làm thử bao giờ, đây là qua lời kể của mấy đứa bạn thôi :))) ). Chỉ cần 1 môn rớt, bạn sẽ coi như rớt hết tất cả các môn còn lại, và sẽ đợi ngày thi lại cách đó có thể là vài tháng hoặc 1 năm. Khi thi bạn cần cầm theo 1 cây bút gel đen và 1 quyển hộ chiếu để điền thông tin.

Trực nhật

Ở đây, mỗi ngày trong tuần, sẽ có 1 vài người từ các lớp từ cấp 2 đến cấp 3 theo cô giáo chủ nhiệm chỉ định sẽ đi trực ở 2 nơi là căng tin và khu vào cổng ở chỗ của bảo vệ.

Mục đích của việc này chính là giúp đỡ cho các cô đầu bếp, bạn sẽ phải lau bàn, dọn bàn, sắp xếp tô, dĩa, muỗng, rót đồ uống cho các em học sinh cấp 1. Khác với các căng tin như trong mấy phim Mỹ hay Hàn Quốc, bạn sẽ không thể tự mua món mình thích mà phải nộp tiền và ăn theo như thực đơn có sẵn theo từng ngày, nếu như bạn đi trực, bạn sẽ được ăn ké, sau khi trực xong, bạn sẽ phải lộn ngược tất cả ghế lên trên bàn. Nếu như bạn không biết cái căng tin của trường trung học Nga nó như thế nào thì đại khái là nó như này :
Căng tin
Còn trực ở khu bảo vệ, bạn sẽ phải giúp các bác bảo vệ nhấn chuông báo ra chơi ( giống như đánh trống ra chơi ở Việt Nam ý ). Ngoài ra, bạn sẽ phải gửi đồ đến cho các bạn học sinh nếu như các phụ huynh mang đồ để quên đến cho các bạn. Ở cổng vào, sẽ có 1 cánh cổng đặc biệt và các bạn phải có thẻ do nhà trường cung cấp mới được vào, nếu như bạn làm mất bạn phải tốn 100 руб ( 100 rub ) để mua lại cái mới ( 100 rub = ~ 30000 đồng ). Mục đích của việc này là để quản lý tránh cho học sinh trốn học và người lạ vào trường.
Cổng vào + khu bảo vệ

KẾT :
Đây là 1 vài điều lưu ý nhỏ cho các bậc phụ huynh lẫn các bạn trẻ có thể sẽ sang Nga học trung học trong tương lai. Mong bài viết này đã giúp các bạn hiểu thêm 1 chút và có 1 trải nghiệm "du học" bớt khó khăn hơn. Peace ✌️