Học mấy trường liên kết hay quốc tế chỉ là lũ đua đòi tốn tiền ?
Mình đang học năm cuối NEU, dự định của là sau khi tốt nghiệp xong thì đi học thạc sĩ luôn một thể, vừa có kiến thức sau này ra trường lương cũng ổn hơn. Với đợt đi làm ở EY (thực tập 3 tháng), mình thấy bản thân còn bỡ ngỡ quá nhiều với môi trường đi làm ở công ty nước ngoài. Nhưng ý định của mình sau này sẽ tự mình xin việc, làm ở công ty đa quốc gia vì mình thích môi trường làm ra làm, rành mạch rõ ràng, công nhận năng lực cá nhân chứ không thích môi trường nhà nước lắm. Thế nên mình quyết định tốt nghiệp xong một là đi du học, hai là học với trường quốc tế hoặc liên kết để học được cách tư duy và làm việc cho đỡ ngố. Đấy mới là dự định và mình mới chỉ nói với mẹ thôi. Còn chưa quyết định. Giờ mình chỉ tập trung vào ôn thi IELTS với tự ôn GMAT là chính.
Chuyện là ông nội mình là trưởng họ nên gần tới ngày giỗ cụ , các cô chú của bố mình (mình gọi là ông bà) cũng qua nhà mình thắp hương trước, rồi tiện thể ngồi nói chuyện với  người lớn luôn. Bình thường mình cũng chẳng hay ngồi lại làm gì, chỉ rót nước lau bàn rồi tót lên nhà để người lớn nói. Nhưng hôm nay tự dưng phải gió thế nào, mình lại bị lôi vào câu chuyện và nghe móc mỉa oan. Ngay khi đang trò chuyện có một bác hỏi:
  • Thế cháu sắp tốt nghiệp rồi định đi làm đâu chưa?
  • (Nhanh nhảu lễ phép trả lời) Dạ cháu có một vài dự định rồi ạ. Cháu định…
  • (Ngắt lời) Hay chắc lại chờ bố mẹ chạy cho ở cơ quan chứ gì. Ui giời, nhà mày thiếu gì tiền. Chạy một suất chả thoải mái quá
Lúc đấy mặt mình đã hơi nóng nóng rồi. Nhưng mình vẫn trả lời rất nhẹ nhàng:
  • Dạ không ạ. Cháu định sau này ra làm công ty nước ngoài chứ không vào nhà nước đâu ạ.
Mẹ mình cũng nhẹ nhàng bảo:
  • Con bé định học xong đi học lên cao học nữa bác ạ. Nó thích đi học nước ngoài hoặc học trường quốc tế ở VIệt Nam. Nhưng muốn đi thì phải tự xin mà lấy học bổng. Bố mẹ chỉ hỗ trợ được một phần thôi.
Thế là bác kia như kiểu được xì van, nói liên hồi. Đại khái là CON GÁI THÌ HỌC LẮM LÀM GÌ ĐÂU. ĐI DU HỌC THÌ HỌC THÌ ÍT MÀ CỐ ĐI LÀM KIẾM TIỀN THÌ NHIỀU, xong lại cũng "LÀM NAIL NỦNG GÌ ĐẤY Ý MÀ", hoặc không thì kiếm anh Tây nào rồi ở lại nhỉ. Xong cười kiểu "tao biết thừa".
Còn kết luận thêm là "học cao học mấy trường liên kết chỉ là lũ đua đòi tốn tiền" (WTF). Lập luận của bác ấy là "Đấy là mấy đứa kém không đi du học được, phải tráng bằng ở Việt Nam" còn bằng liên kết chẳng ai quan tâm lắm đâu.
Mình cáu cực kỳ, định mở mồm ra cãi vì không thể nào chấp nhận được ý định đi học nghiêm túc, để học thêm, để phát triển sự nghiệp bằng chính sức lực của mình mà lại bị người khác bóp méo và chụp mũ một cách phiến diện như vậy. Nhưng mẹ mình đã nhéo mình và bảo "Thôi lên gác mà học bài đi".
Vấn đề này mình thực sự ấm ức, về cách mà một số người lớn nghĩ về việc đi du học, học thạc sĩ hay cả học liên kết, học trường quốc tế nữa. Có ai cũng gặp phải hoàn cảnh như vậy không ? Mình là đã đăng bài này lên NEU confessions nhưng vẫn muốn đăng lên đây. Hy vọng có nhiều người đồng cảm.