1. Luôn luôn đánh giá cao thái độ làm việc
Jack Ma chia sẻ về sai lầm lớn nhất khi ông thành lập Alibaba là khi ông nói với đội ngũ nhân viên rằng vị trí cao nhất họ có thể đạt được là nhà quản lý, và các giám đốc điều hành nên được thuê từ bên ngoài: “Vào năm 2001, tôi mắc một sai lầm. Tôi nói với 18 cộng sự trong công ty rằng họ không đủ năng lực để đảm đương những vị trí quản lý cấp cao.
“Với suy nghĩ như thế, Jack Ma đã thuê người ngoài công ty vào những vị trí như phó chủ tịch tập đoàn, giám đốc các bộ phận. Sau vài năm, tất cả những người đó đều ra đi vì không thể đảm đương công việc hoặc không cùng chí hướng với Jack Ma. Trong khi đó, những cộng sự mà ông nghi ngờ năng lực quản lý dần trở thành các phó chủ tịch và giám đốc.
Cho đến hiện tại, ông nhấn mạnh “năng lực không quan trọng bằng thái độ” là một trong những nguyên tắc kinh doanh của ông
2. Từ bỏ là thất bại lớn nhất
“Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn không đạt được mục tiêu đề ra, thay vì từ bỏ,hãy thực hiện đến cùng cho đến khi bạn kết thúc thành công”. Jack Ma tin rằng con người có khả năng học hỏi được nhiều nhất từ những trở ngại và khó khăn. Chìa khóa thành công là phải kiên trì và học hỏi từ những sai lầm của mình.
3. Làm tất cả những gì có thể, và thành tựu lớn lao sẽ đến
Jack Ma chia sẻ, khi mới mở Taobao hồi năm 2003, ông đã yêu cầu mỗi nhân viên của mình về nhà và tìm 4 thứ có thể bán. Ông nhớ lại: “Chẳng ai trong chúng tôi tìm đủ 4 thứ để bán vì nhà ai cũng nghèo. Cuối cùng, chúng tôi tập hợp được 21 sản phẩm và đăng lên trang web, chờ đợi 3 ngày nhưng không ai thèm mua”.
Tuần sau đó, họ chuyển sang tự mua bán các sản phẩm của nhau. Đến tuần tiếp theo nữa, một số khách vãng lai bắt đầu đăng sản phẩm lên Taobao và có những khách hàng đầu tiên, không ai khác chính là Jack Ma và cộng sự.
Jack nói: “Trong gần 30 ngày, tất cả sản phẩm người ta đăng bán đều được chúng tôi mua hết. Vì thế mà hàng hóa mua sắm trực tuyến chất đầy nhà. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để mỗi người đăng bán đều phải thốt lên rằng trang web này bán được hàng”.
4.Bị từ chối không phải lúc nào cũng xấu
Jack Ma chia sẻ: “Tôi và một người anh họ đã phải đợi 2 tiếng rưỡi giữa trời mùa hè nóng nực chỉ để xin làm bồi bàn trong một khách sạn. Sau cuộc phỏng vấn, anh tôi được chọn, còn tôi thì không, lí do là bởi anh ấy cao ráo và đẹp trai hơn tôi”.
Jack Ma cũng cho biết ông từng bị từ chối bởi 3 trường đại học. Không chỉ có vậy Jack Ma từng thất bại nhiều lần khi còn học trung học và phổ thông. Ấn tượng nhất của tất cả câu chuyện mà ông từng chia sẻ về mình là Jack Ma đã bị từ chối từ Harvard 10 lần. Trang BossHunting từng viết: “Jack Ma đã ứng tuyển vào 30 công việc khi ông đang tìm kiếm việc làm làm và tất cả đều từ chối ông. Trong số đó có một công việc tại KFC, nơi mà 24 người nộp đơn ứng tuyển và họ thuê tất cả những người khác trừ Jack Ma.”
Những câu chuyện trên có thể chứng minh được phần nào về sự từ chối như một lời mời gọi để làm việc chăm chỉ hơn và cố gắng nhiều hơn. Nếu ông không cố gắng làm việc chăm chỉ hơn chắc hẳn không có một Alibaba khổng lồ trị giá tới 200 tỷ USD như ngày hôm nay.
5. Tuyển dụng những người thông minh hơn bạn
Jack nói: “Khi tuyển người, tôi luôn muốn thuê những người thông minh hơn mình”. Ông cũng đưa ra lời khuyên dành có đồng nghiệp: “Trong quá trình tuyển dụng, nếu gặp một người mà bạn nghĩ rằng họ có thể trở thành sếp của mình trong vòng 5 năm tới, hãy thuê họ ngay lập tức”.