Hôm qua mình nghe tập Podcast Vietnam Innovators với khác mời là Nguyễn Văn Thanh, tổng giám đốc của GSM. Phải nói là rất bánh cuốn, anh trả lời vào thẳng vấn đề và dễ hiểu. Ngoài kĩ năng về ngôn ngữ (nói không vấp, không chèn từ tiếng anh nếu không phải thuật ngữ chuyện ngành,...), cấu trúc ý của anh rất rõ ràng. Lúc nghe thì mình cảm nhận là dễ hiểu thôi, lúc so chiếu với slide của lớp học giải Case mình đang tham gia thì thấy cấu trúc khớp nhau.
Anh host có hỏi là việc thâm nhập thị trường của GSM như thế nào không? Khi mà trên thị trường đã khá bão hoà với Grab, Be, và một số các hãng taxi truyền thống/công nghệ khác. Liệu khi GSM vào có quá chật trội không?
Bài toán mình cho là Thâm nhập thị trường. Vấn đề mình nghĩ sẽ cụ thể hơn.
Để xác định vấn đề. Mô hình SCG thường được sử dụng.
S - Situation - Bối cảnh
- Công ty thuộc ngành Taxi. Anh Thanh không định hình mình là taxi công nghệ hay truyền thông vì GSM có phục vụ khác hàng gọi tới tổng đài, bắt ngang đường, và đặt qua ứng dụng. Vậy nên truyền thống hay công nghệ là do khách hàng nhìn nhận.
- Đối thủ cạnh tranh chính: Grab và Be. Không so mình với thị trường xe điện, mà so với thị trường chung (bao gồm xe chạy xăng)
- 5 năm rồi thị trường công nghệ không có gì mới, cần một cáu gì đó mới
- USP (Unique Selling Point) - duy nhất sử dụng xe điện, tốt cho sức khoẻ người lái và người sử dụng, không ô nhiễm tiếng ồn.
- Cam kết chính phủ về Net Zero
- Di chuyển xanh: xe máy điện (300.000 xe), xe buýt điện (1 triệu người/tháng), ô tô điện (mới)
C - Complication - Vấn đề
Mình thấy câu hỏi của anh Miro siêu hay: "Các nước phát triển để ý hơn đến môi trường, để ý hơn đến công nghệ mới xử lý việc ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các nước đang phát triển như Việt Nam hoặc khu vực Đông Nam Á, đôi khi chúng ta có những mong muốn hơi khác so với các nước phát triển. Về góc độ người dùng, họ đã sẵn sàng chưa."
Vì từ đầu podcast tới lúc anh đặt câu hỏi thì anh Thanh chủ yếu khái quát thị trường, những điểm nhìn chung có lợi cho sự ra đời của GSM.
Anh Thanh phản hồi (mình không quote on quote từng câu từng chữ, nhưng đại ý là: Các nước xung quanh, kể cả nước mình, đang chủ trương quán triệt việc thay đổi để phát triển nền kinh tế xanh. Hằng ngày mọi người sẽ xem được trên truyền thông ít nhất 1-2 tin nói về lối sống xanh. Từ đó mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn và cân nhắc về việc sử dụng dịch vụ của GSM. Đặt lên bàn cân, hai ông như nhau, thậm chí ông này còn tốt hơn về mặt dịch vụ, vậy mà ông này hỗ trợ về mặt môi trường, thì họ sẽ thiên về mình hơn.
Làm thế nào thuyết phục khách hàng, đưa ra lợi ích cho họ chứ không thể vì mình bảo vệ môi trường mà nghĩ rằng họ cần ủng họ mình.
Q - Question - Câu hỏi
Làm thế nào đảm bảo chất lượng dịch vụ, cộng với USP, để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Phần sau của Podcast, anh Thanh có nói về quy trình tuyển dụng tài xế khắt khe GSM. Mình nghĩ bài toán thâm nhập thì trường được giới hạn lại bằng việc làm thế nào để tạo ra chất lượng dịch vụ tuyệt vời so với đối thủ. Mặc dù mình không ở Việt Nam, chưa có cơ hội để thử Xanh SM, nhưng trên các diễn đàn, cộng đồng mạng đều có phản hồi rất tốt về dịch của của Xanh SM.
Còn một yếu tố quan trọng đối với khách hàng nữa là giá mà chưa được đề cập đến trong Podcast: giá.
Điều mình để ý là: "Dù mới ra mắt, Xanh SM không cung cấp mã khuyến mại nào," và giá mở cửa của taxi điện VinFast (20.000 đồng) cao hơn 9.000 đồng so với của taxi Mai Linh và Vinasun.
Đối với một người với nhu cầu di chuyển trong nội đô như mình và muốn trải nghiệm sử dụng chứ không thấy quá thiết yếu (mình có xe máy cá nhân), thì mình có thể cảm thấy rào cản nhất định để trải nghiệm. Nhưng mình cũng phải tự hỏi bản thân là ngay từ đầu, GSM có hướng đến đối tượng khách hàng như mình không: một sinh viên đại học, nhà ở nội thành Hà Nội, đã sử dụng phương tiện cá nhân 2 bánh rất lâu. Chắc chắn là không rồi, vậy mình mới nhận ra trong phần phân tích bối cảnh, nếu anh Thanh có chia sẻ về customer profile (chân dung khách hàng) và segment (phân khúc) thì mình sẽ hiểu rõ hơn về chiến lược của công ty. Nhưng có lẽ có những chi tiết không nên được chia sẻ? Mình không biết :v
Tóm lại, Podcast rất hay, cảm ơn chia sẻ của anh Thanh và sự dẫn dắt của host ạ. Nguồn thông tin hữu ích cho case study.