Trong một xã hội mà con người ta chỉ thích khoe khoang thể hiện, nhiều người trẻ vô tình gặp phải những peer pressure (áp lực đồng trang lứa). Liệu rằng đây có phải là một điều tốt? Liệu rằng pressure makes diamond như mọi người vẫn nói? Bản thân mình thì thấy còn tùy hoàn cảnh thế nhưng về cơ bản thì là không tốt.
Vì sao ư? Mình nghĩ rằng việc mang giá trị của người khác đặt vào bản thân hoặc lấy một nguồn động từ phía bên ngoài là một điều không hề tốt đối với sự phát triển của một cá nhân. Nếu một ngày người khác nào đó thất bại, bạn có lấy thất bại của họ để làm động lực cho sự thất bại của mình không. Hay giả như sẽ có bao nhiêu người khác ngoài kia bạn sẽ lấy làm tiêu chuẩn. Liệu rằng một đứa trẻ còn đang phải tự lo ăn lo mặc có nên lấy một đứa trẻ sinh ra đã ngậm thìa vàng để so sánh? Vậy thì làm thế nào để làm tốt cho sự phát triển của bản thân.
Mình nghĩ đó là việc bản thân mình phải học cách tìm ra được vận mệnh, con đường đi của mình. Từ đó xây dựng động lực tự thân để phát triển bản thân mình. Trước kia, khi gặp nhiều những người giỏi bản thân mình cũng rất hay lấy họ ra để so sánh. Có những lúc mình nghĩ do mình kém cỏi nhưng có những lúc mình lại đổ lỗi cho bên ngoài. Nhưng mình luôn tự hỏi liệu rằng đó có phải những điều quan trọng mà bản thân cần quan tâm?
Bạn có tin vào vận mệnh của mình
Bạn có tin vào vận mệnh của mình
Và câu trả lời là không. Mỗi người sinh ra đều có những hoàn cảnh sống khác nhau, có cuộc đời khác nhau, hành trình khác nhau vì vậy việc chỉ nhìn vào kết quả là một điều khá vô lý. Vậy thì đâu là điều quan trọng mà mình cần quan tâm? Mình nghĩ rằng khi còn trẻ việc đi tìm chính mình, tìm bản ngã của mình là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ như kim chỉ nam để thúc đẩy bạn đi tiếp trên con đường của bạn. Vậy làm sao để bạn tìm ra được bản ngã của mình. Theo mình có 2 cách. Một là tự bản thân hãy trải nghiệm thật nhiều. Hai là gặp nhiều người có kinh nghiệm để lắng nghe những chia sẻ quý báu của họ. Từ đó xây dựng được bản ngã cho chính mình.
Khi đã tìm được bản ngã rồi thì tự động sẽ có một lực kéo bạn đi tiếp để theo đuổi bản ngã đó. Điều này với mình khá là khó lý giải nhưng mình đã và đang trải qua điều này. Thế nhưng có một điều bạn nên nhớ khi bạn trong quá trình theo đuổi bản ngã là dù có chuyện gì xảy ra thì hãy quay trở về với tính nguyên thủy của bản ngã. Chuyện gì ở đây mà mình muốn nói là những khó khăn, thách thức, trở ngại cái mà đương nhiên là sẽ có thế nhưng liệu rằng những thứ này có thể đánh bại được bạn trên con đường chinh phục những đỉnh cao của bản thân.
Vậy nhé hãy tìm ra được vận mệnh của mình và theo đuổi nó một cách quyết tâm bạn nhé