Sống cho chính mình là một bài học đã học đi học lại nhiều lần và vẫn phải tiếp tục học trong đời. Ngồi viết mấy dòng này khi mà bản thân lại sắp lao vào một vòng quay mới. Một thời kỳ lạ lẫm và đặc biệt khó khăn. Tự dặn lòng những điều này để sống hạnh phúc hơn. Viết để ghi nhớ và tự nhắc mình.

#1. Hãy sống cho chính mình

Không ai khác ngoài chính mình có trách nhiệm dành thời gian để thương yêu bản thân. 
Hãy tắt thông báo các phần mềm chat và không kiểm tra email sau giờ làm việc. Nếu có việc gấp thì mọi người sẽ gọi.
Mình có thể rất yêu công việc. Nhưng không phải việc nào cũng rất gấp và rất quan trọng đồng thời. Biết phân loại và ưu tiên là một tuyệt kỹ. 
Đừng làm việc “quần quật“ cả tuần chỉ để được sống hai ngày cuối tuần. Điều này không có nghĩa là cổ vũ cho sự lười biếng và thói làm việc không hiệu quả.

#2. Không bao giờ có thời điểm hoàn hảo để làm gì đó

Hãy làm đi. Đừng trì hoãn.
Một khi đã suy nghĩ và đối thoại với chính mình đủ lâu. Quyết định nên được đưa ra. Rồi thì quyết liệt dấn thân và làm cho đến cùng. Tiếp tục hay dừng lại cũng là một câu trả lời rõ ràng. Đừng sống dở chết dở qua ngày.

#3. Không phải cái gì đúng cũng cần phải nói ra

Điều mình muốn nói liệu có đúng hay không? Có cần thiết phải nói ra hay không? Và đó có phải là điều tử tế để nói ra hay không?

#4. Không cần quá nhiều đồ đạc trong cuộc sống

Chỉ sắm những thứ thực sự cần thiết và giá trị của món đồ nằm ở số lần sử dụng nó. Việc này cũng sẽ giải tỏa những áp lực khác. 

#5. Rèn luyện thói quen viết thường xuyên

Đây là lý do vì sao blog này ra đời. Mình viết là để tâm tình với chính mình. Nhìn lại cả quá trình đã đi qua trong cuộc sống. 10 năm sau, nó như 1 chiếc hộp bí mật chứa đựng thời gian. Đọc lại tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chính mình trong quá khứ như một kiểu kết nối với tương lai.
Thay vì, suy nghĩ viết gì thì hot, viết sao để “monetize”, thì hãy nghĩ Viết cho mình. Đây cũng là một cách sống cho chính mình.
Ảnh thiết kế từ Canva
Ảnh thiết kế từ Canva

#6. Làm gì cũng luôn phải ghi nhớ lý do lúc bắt đầu – để quyết định tiếp tục hay là kết thúc

Người ta vẫn luôn chỉ nhắc nhau phải luôn tiếp tục mà quên đi rằng vẫn còn có 1 lựa chọn khác: đó là kết thúc.
Kết thúc không có nghĩa là bỏ cuộc hay thất bại. Mà có khi, kết thúc để hạnh phúc hơn. Lý do bạn bắt đầu có khi cũng là lý do để kết thúc. Đời vẫn luôn thay đổi. Lý do của bạn có thể không đổi nhưng mọi thứ xung quanh đã khác.
Cọng hành vẫn là cọng hành. Nhưng cọng hành trong tô phở sẽ khác với cọng hành trong tô bún bò. Bản thân mình là cọng hành. Nhưng việc chọn gắn liền trong tập thể nào, tầm nhìn nào, sẽ quyết định mình là tô bún bò hay tô phở.

#7. Sống cho chính mình là hãy bỏ đi những mối quan hệ độc hại

Có những người, họ sẽ không bao giờ hiểu nổi khái niệm của sự chân thành.
Có những người, cả đời họ sẽ luôn nói đạo lý nhưng cách họ hành xử thì luôn khác xa với những gì họ nói.
Hãy từ bỏ những mối quan hệ đó để sống hạnh phúc hơn. Để được sống vui khỏe cho chính mình. 

#8. Học cách thoải mái với những điều không thoải mái

Chân thành chưa bao giờ là dễ cho số đông. Đúng sai thường không rõ ràng. Cảm thông cho nhau là điều cần thiết. Học cách thoải mái với những điều không thoải mái. Nhưng đừng bao giờ để bị đánh tráo khái niệm. Học cách chấp nhận nếu bản thân thoải mái, chứ đừng thỏa hiệp để dày vò bản thân. Vì nếu thỏa hiệp, lâu dần nó sẽ làm xói mòn hết nguyên tắc sống của mình.
Đồng ý là nguyên tắc sống không nhất thiết luôn cứng nhắc như 1 cộng 1 bằng 2. Nhưng cũng không nhất thiết, bỏ quên nguyên tắc sống đến nỗi không còn nhận ra chính mình.

#9. Ai cũng có vấn đề của riêng mình, hãy thông cảm và tôn trọng mọi người

Việc giao tiếp chân thành và hạn chế những tranh cãi hơn thua thật sự giúp mình thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Cái nào không thích thì đừng nói. Lời nói có khả năng gây sát thương gấp ngàn lần.

#10. Nỗi sợ bỏ lỡ/FOMO là một cái gì đó rất vô nghĩa

Đồng ý rằng cơ hội có thể chỉ đến một lần. Nhưng điều đó ko có nghĩa là “không nên từ bỏ bất kỳ cơ hội nào”. Dành sức lực cho những điều ý nghĩa, hơn là cái gì cũng làm, cái gì cũng muốn. Lao theo vì muốn quá nhiều thứ sẽ làm bạn kiệt sức nhiều hơn bạn tưởng.
Vì thế, hãy yêu thương và sống thật hạnh phúc cho chính mình, bạn nhé. Và tôi cũng thế.
Đọc thêm các bài viết về cảm nhận cuộc sống tại đây nhé.
Yêu thương!
Học vẽ cuộc sống