Ảnh: Fast company
Ảnh: Fast company
Hiện tại, mình đang gấp rút chuẩn bị cho một dự án cuộc đời mang tính bước ngoặt. Tuy rằng hết tháng 4 là mình đã nhẹ đầu hơn, nhưng mình muốn yêu cầu bản thân chậm lại thêm một tháng nữa trước khi tiếp tục hồ hởi rảo bước thật nhanh trong các dự án mới.
Từ tháng 1 tới giờ, mình đã từ chối 2 sự kiện TEDx và 3 chương trình đào tạo. Là người ham công tiếc việc, mình cực kỳ áy náy. Đây là một thử thách lớn đối với bản thân mình.
Gần đây, mình sửa soạn lại CV để chuẩn bị cho dự án mới của cuộc đới. Mình nhận ra rằng, 4 năm sau tốt nghiệp của mình đang trôi đi nhanh tới nỗi, mình quên mất rằng, đã sắp hết năm thứ 5 rồi chứ chẳng còn là "4 năm sau tốt nghiệp".
Năm nào cũng đầy ắp trải nghiệm! Mình nghiện sự hạnh phúc khi được làm việc theo đúng đam mê. Nhưng cũng vì thế, mình và đam mê công việc cứ dần trở thành một.
Khi không làm việc, mình cảm thấy bứt rứt. Mình đặt công việc lên hàng đầu. Dậy sớm thiền tập nhưng lại ngồi trả lời email. Chiều có lịch quay, mình nghỉ ballet hôm đó. Đang cầm túi hạt cho con ăn, mình mải nghĩ, lại đặt túi đồ ăn xuống ngồi ghi ghi chép chép. Con đói meo. Trong tập luyện, sự đãng trí hiện lên rõ ràng lắm.
Có những lúc, trên nền nhạc ballet, đầu óc trôi tuồn tuột vào dòng suy nghĩ về một sự kiện sắp diễn ra. Tay chân lẫn lộn, bất giác giật mình, mình biết, tâm đang xáo động nhiều hơn trước...
Mình và con người trong công việc đang hoà vào làm một... Không có công việc, dường như khái niệm "mình" là vô nghĩa. Tưởng tượng như này cho dễ ha. Bạn có một bộ quần áo rất đẹp. Mặc nó hàng ngày, say đắm với nó. Đến lúc cởi nó ra bạn thấy mình không là gì, vô nghĩa. Bạn cảm thấy không hài lòng vì mình đã đồng hoá bản thân với bộ quần áo. Và giờ, bạn đang phải học cách đi tìm lại sự hài lòng với bộ dạng trần trụi nhất của bản thân mình.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi người một cảnh. Không phải ai cũng có nhu cầu tĩnh lại hay bớt tham sân si. Biết được mình cần gì, muốn gì, và trạng thái tâm lý của mình đang ra sao rồi sẽ yên tâm ra quyết định.
Mình cũng tin rằng, nếu mình không hài lòng được với bản thân đằng sau nhưng hư danh ảo vọng thì không khác gì đang cố xức thật nhiều nước hoa để át đi mùi xú uế của sự tự ti, bất mãn và khó chịu với bản thân.
Sắp tới, mình làm gì? Học cách nghỉ ngơi; học cách dành thời gian làm người bình thường: làm con, làm bạn, làm người thương; học cách vui với sự bình thường của bản thân khi không là diễn giả, là khách mời, hay quản lý; học cách bớt ngại ngùng khi nói không và hoan hỉ đi múa pilates bootcamp hàng ngày mà không sợ bận!!!
Trong thời gian đó, mình vẫn hoạt động đều đặn vừa phải với vai trò host show, writer, và kết nối với các dự án Tâm lý Xã hội cần đẩy mạnh truyền thông. Bên cạnh đó là hỗ trợ dự án nghiên cứu Tele-SSM, nghiên cứu hỗ trợ những cá nhân có trầm cảm nhẹ và vừa học các kỹ năng tự quản lý trầm cảm qua điện thoại. Keywords ở đây là đều đặnvừa phải nha.