Khéo ăn nói, người người yêu mến. Đoảng ăn nói, làm gì cũng không xong.
Mới đây thôi, cậu bạn của tôi đã quyết định việc chỉnh đốn lại cách ăn nói và cư xử của mình, tôi thấy tuy là hơi muộn nhưng cũng rất vui vì dù sao ít nhất cậu ta cũng đã tỉnh ngộ.
Tạm gọi người đó là B - B là một cậu bạn rất hào sảng và nhiệt tình, tôi và B đã từng chơi với nhau từ hồi cấp 1 tới giờ nên cũng có thể nói là thân. Duy chỉ có 1 điều mà tôi không thích ở cậu ấy, đó là cách hành xử và ăn nói.
Còn nhớ hồi tôi mới vào cấp 2, B đã nhiệt tình xung phong lên giới thiệu bản thân với cả lớp bằng một giọng hết sức là chói tai, lời nói của B thậm chí còn hơi thô lỗ nữa, làm cho một lúc sau các thầy cô bên lớp khác phải sang hỏi ở lớp có đánh nhau à? Sau khi giới thiệu xong, thậm chí B còn gọi giật tôi lên và quàng vai bá cổ tôi, nói với tôi rằng "Đây là anh em của tớ đó, người này tuy hiền lành thế thôi chứ hổ báo không ai bằng!". Khi đó ai cũng nhìn tôi như thế tôi đang bị B dìm hàng công khai vậy. Tôi ngượng đến tái mặt, đầu cúi gằm xuống bàn suốt cả buổi hôm đó vì quá ngượng. Thực ra lúc đó tôi đã có ý nghĩ nghỉ chơi với B nhưng nghĩ lại thì B cũng rất tốt bụng và biết giữ lời hứa, tôi nhờ gì B cũng cố gắng giúp đến cùng, nên tôi đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", tự ngẫm tưởng rằng giá như cậu bạn B của tôi khéo ăn nói hơn một chút thì sẽ tốt bao nhiêu!
Sau đó dần dần tôi cũng có những người bạn mới, và B cũng vậy, nhưng cách đây mấy tháng B có nói với tôi B đã nghỉ chơi với mấy bạn đó rồi, tôi hỏi tại sao, B liền bực tức nói: Mấy đứa đó toàn mấy đứa adua, nịnh hót, đến lúc tớ mới nói có vài câu thì bọn nó đã nghỉ chơi rồi, cái bọn khốn nạn đó cậu còn nhắc lại làm gì nữa cho mệt! Thực ra không phải tôi không biết, những người bạn của B cũng rất tốt bụng, hiền lành và học giỏi như bao học trò gương mẫu khác vậy. Nhưng tôi nghĩ mấu chốt vấn đề ở đây lại nằm ở cách ăn nói của B, nhiều lần thậm chí khi nghe B nói, tôi còn tưởng B đang tát vào mặt tôi vậy. Tôi đã cố giải thích rất nhiều lần với B rằng nên tạo ấn tượng tốt với người khác ngày từ đầu nếu không sẽ bị coi là một người xấu và dần dần mọi người sẽ xa lánh cậu ấy. Nhưng thậm chí ngay cả lúc tôi nói với cậu ấy những điều đó, B còn nói với tôi bằng giọng khinh bỉ: "Ấn tượng? Còn lâu, tớ là tớ nên tớ có quyền hành xử như tớ muốn, còn nếu họ không thích tớ thì vấn đề là ở bọn họ, không phải tớ!"
Và đúng như tôi dự đoán, vấn đề của B đã dần hiện ra: Sau 1 năm học đầu tiên, mọi người đều coi B là một kẻ bắt nạt, mọi việc từ việc học, đi chơi hay tham quan đều chẳng có ai dám rủ B đi cũng vì B quá thô lỗ và cộc cằn, toàn làm mất lòng người khác mặc dù cậu ta không hề như vậy, giờ tôi thấy B như một kẻ bị cô lập trong lớp vậy, thật đáng thương.
Qua đó, chúng ta thấy được rằng để được mọi người có ấn tượng tốt về bạn thì trước hết bạn phải tạo ấn tượng thật tốt đối với họ ngay từ lần gặp đầu tiên đã. 1 năm đã là quá đủ để chúng ta định hình được tính cách của chính mình trong xã hội và dần đi vào quỹ đạo với mọi người, cũng như B vậy, trong 1 năm đầu, cậu ta luôn tạo ác cảm và ấn tượng xấu về B mặc dù B không hề như vậy. Giá như lúc đó B cố gắng chình sửa lại hành vi của mình thì mọi chuyện đã không đến mức này.
Có một số người sẽ nói rằng, việc tạo ấn tượng tốt với người khác thực ra chỉ là sự giả tạo lúc đầu vì thực sự những người đó không như thế thì sao? Chẳng lẽ lừa dối người khác là tốt ư? Thật ra là không, tạo ấn tượng tốt ở đây không có nghĩa là bạn phải giả tạo, mà cái ấn tượng ở đây là ấn tượng về cá tính, phong cách và tư tưởng của chính mình, vì chính những ấn tượng đó đều tạo nên con người mình và sẽ là nền tảng cho cuộc sống tương lai của bạn. Còn về những tính xấu của bạn, tôi không bảo là chúng ta phải giấu những cái xấu đó đi, mà chúng ta phải chỉnh sửa lại những tính xấu đó của mình, vì khi bước vào một môi trường mới, để hòa hợp với họ, chúng ta buộc phải có tinh thần trách nhiệm và sự chín chắn mà những điều ở đây đều là tốt cho ta về mặt lâu dài.
Mong rằng sau khi đọc bài viết này mỗi chúng ta đều hiểu thế nào để tạo được ấn tượng tốt với mọi người, tránh việc quá thô lỗ hay quá giả tạo, chỉ cần là chính mình thì bạn cũng sẽ đều được mọi người yêu quý