Mình là du học sinh, hiện đang học tập và sinh sống tại Almaty, Kazakhstan. Dịch Covid-19 đến Kazakhstan vào khoảng giữa tháng 3 và trường đại học mình là 1 trong những trường đại học đầu tiên tại Kazakhstan thông báo về việc sẽ chuyển từ học tại trường sang học online để đảm bảo an toàn cho sinh viên.
Đầu tiên mọi người đã có rất nhiều hoài nghi làm sao mà trường mình có thể chuyển sang dạy online với thời gian ngắn như vậy được. Mình đang học tại trường Đại Học Quốc Gia Kazakhstan mang tên Al-Farabi (KazNU) và đây là trường có số lượng sinh viên lớn nhất tại Kazakhstan. Các bạn sinh viên trong trường mình biết ai ai cũng lo ngại rằng liệu trường có đủ nguyên liệu để chuyển sang dạy online không, liệu có thể đảm bảo được chất lượng dạy không. Không phải sinh viên nào cũng có máy tính riêng hay internet đủ chất lượng để kết nối.
Đại Học Quốc Gia Kazakhstan mang tên Al-Farabi
Sau 3-4 ngày có tin đồn rằng trường sẽ chuyển sang dạy online 100% thì KazNU có thông tin chính thức. Những buổi học đầu tiên tất cả mọi người đều cảm thấy rất bỡ ngỡ; từ thầy cô đến sinh viên. Nhóm mình học gồm có 10 bạn, nhưng những buổi đầu thường không có đủ người. Mọi người có nhiều lý do khác nhau. Tuy rằng không có đủ sinh viên nhưng các thầy cô giáo luôn cố gắng làm đầy đủ trách nhiệm của mình; và các thầy cô đều rất tâm lý khi đồng ý điều chỉnh lịch học rất linh hoạt để cho tất cả mọi người cảm thấy thuận lợi hơn.
Sau 1 tuần học online KazNU đã lập ra một trang web riêng để sinh viên có thể upload bài tập của mình theo từng môn và giáo viên có thể theo dõi và kiểm tra một cách dễ dàng.
Còn 2 tuần nữa là sinh viên KazNU sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi cuối kỳ. Nhóm mình vì là nhóm bé nên sẽ thi vấn đáp. Các thầy cô từng bộ môn sẽ đưa ra các câu hỏi và mình sẽ có khoảng 20 phút để trả lời. Mình biết là các nhóm lớn hơn sẽ thi theo kiểu trắc nghiệm hoặc viết và trường sẽ cho một số app để dùng khi thi để đảm bảo tính trung thực. Đối với các bạn sinh viên mà không có điều kiện về internet hay vì lý do nào khác thì hoàn toàn có thể đăng ký thi muộn hơn khi đại dịch Covid-19 hết và trường hoạt động bình thường trở lại.
Dẫu thời điểm hiện tại khá là mơ màng và có nhiều thứ không chắc chắn nhưng KazNU đã làm một cách tốt nhất có thể cho sinh viên của mình. Tuy vậy vẫn có một số sinh viên không bằng lòng và chỉ trách về cách dạy online. Các bạn sinh viên đó cho rằng không ai xem việc học là ngiêm túc nữa. Hơn nữa, khi học tại trường thì mỗi tiết sẽ có 50 phút trong khi học online bị cắt đi mất 10 phút không kể những lúc đường truyền internet bị kém. Và cũng có các bạn phàn nàn rằng là họ đã trả tiền để học tại trường (full-time education), và học như vậy sẽ tốn tiền hơn là học online.
Mình rất may mắn khi có học bổng nên đã không phải lo về khoản tiền học. Còn vấn đề về học nghiêm túc hay không thì theo mình nó hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân của mỗi sinh viên. Đây là bậc đại học rồi và cũng chẳng ai ép buộc các bạn học nữa và như theo nhiều quan điểm thì rất rất nhiều người cũng đồng ý rằng ở đại học tự học là chính. Hơn nữa, thầy cô cũng upload tất cả tài liệu vào app của trường, nên sinh viên hoàn toàn có thể download về tự học. Mình thì lại khá là thích học online. Thông thường thì thầy cô sẽ chuẩn bị các bài presentation và khi học online thì bài presentation đó sẽ hiện ngay trên máy tính nên mình thấy dễ dàng để tập trung hơn.
Một lý do mà mình thích học online hơn nữa là sự linh hoạt về thời gian. Khi học online thì mình cảm thấy được chủ động hơn. Và nếu muốn gặp các bạn thì mình luôn luôn có thể gặp khi học xong; đương nhiên là khi nào hết dịch Covid-19 đã!
Mình nghĩ ở bậc đại học thì việc học online hay đến trường thì cũng không khác nhau là mấy. Quan trọng nhất vẫn là ở bản thân bạn. Trải ngiệm tốt hay xấu đều phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận về nó. Và trong thời điểm đại dịch thế này thì mọi người nên thông cảm cho nhau và không nên ngồi một chỗ và chỉ trích.