Chun - 20 - Sv Ngôn Ngữ Anh - ĐH Tôn Đức Thắng
Chun - 20 - Sv Ngôn Ngữ Anh - ĐH Tôn Đức Thắng
Hello peers! I'm Chun, 20 years old, and for someone who hasn't known me yet, currently I'm pursuing a bachelor degree in English language Education in TDT university.
Xin chào! Mình là Chun 20 tuổi, hiện tại mình đang theo học ngành Ngôn Ngữ Anh, ĐH Tôn Đức Thắng.
Chùn Chun năm 1
Chùn Chun năm 1
When I reflect, the clock has been ticking non-stop guys. I still lively recall the day when I used to be so anxious and unprepared when it came to choosing the major to focus on in university, but now I’m already a junior! =)))))) But to be honest, like any other high-school students, I was uneducated about what was next for my education or career. Because of my spontaneous personality, I just randomly chose the English language major because I love it and that’s it! Another reason which I believe is similar to many is because of math-phobia or anything related to calculation.
Ngẫm lại mới thấy thời gian trôi nhanh ghê! Còn nhớ hồi đó lo lắng mất ăn mất ngủ nghĩ chuyện chọn chuyên ngành đại học. Vậy mà bây giờ năm ba đồ rồi đó. Thực sự như nhiều học sinh cấp 3 khác, mình không có định hướng gì sau đại học hết. Với cái bản tính khá bất chợt của mình, mình chọn ngôn ngữ Anh chỉ đơn giản nghĩ là mình thích Tiếng Anh. Một lý do khác là mình sợ Toán và bất cứ cái gì liên quan đến tính toán.
3 năm cấp 3 xấu đau xấu đớn vì suốt ngày bài bài vở vở =)))))))
3 năm cấp 3 xấu đau xấu đớn vì suốt ngày bài bài vở vở =)))))))
Such an impulsive decision! After 3 years, do I regret my decision? The answer is, OBVIOUSLY NOT! At this point, I am confident to say that I feel really happy and content with this decision, even though I’m not really into some theoretical subjects in curriculum. But apart from that, I would say  the more I try to grasp this language, the more I fall in love with it.
Quyết định bồng bột quá mọi người hỉ ^^. Vậy ba năm trôi qua rồi, mình có hối hận với quyết định này không? MÌNH KHÔNG MỘT TÝ NÀO LUÔN MỌI NGƯỜI ƠI. Tới thời điểm này, mình thấy vui vẻ và hài lòng với quyết định này. Mặc dù mình cũng ngán nhiều môn lý thuyết lắm, nhưng nhìn chung thì càng học, thấy cũng yêu phết chứ bộ. =)))).

1. It is a bridge to new knowledge, culture and perspective.

Did you know that English is spoken in a functional level by 1.75 billion people worldwide – that’s one in every four! And did you know that 55% of the world’s online webpages are written in English? This absolutely dwarfs that of any other language.With these two not really surprising facts, you may already know how useful English is when it comes to the world’s intellectual resources.
Ước tính hiện nay có 1,75 tỉ người đang nói tiếng Anh. Tỉ lệ này chiếm một phần tư dân số thế giới. Tiếng Anh hiện nay cũng đang được sử dụng cho hơn 55% trang Web online. Điều này hoàn toàn lấn át bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Với hai sự thật không mấy ngạc nhiên này, chắc hẳn mọi người cũng biết tiếng Anh phổ biến đến thề nào khi nói về tài nguyên trí tuệ của thế giới.
Affirming with the face that you can find information about almost anything nowadays, there are books, articles, videos, and etc on every topic imaginable. To cut a long story, most of the information is in the English language.
Đồng ý rằng hiện nay, chỉ cần kết nối với Internet, chúng ta gần như có thể tìm kiếm bất cứ cái gì chúng ta muốn. Sách vở, tài liệu, nghiên cứu, podcast, video vân vân Nhưng nói ngắn gọn, chúng vẫn được thể hiện bằng tiếng Anh nhiều nhất.
I would propose that this is the biggest reward I have received for being capable of utilizing English. Because of English, it allows me to access films, music and literature from various countries around the globe. The fact that numerous books from across the world are translated into English, by understanding English, I feel like I am unlocking the door to a whole world of new information and knowledge!
Mình cho rằng đây chính là phẩn thưởng lớn nhất mình nhận được khi sử dụng tiếng Anh khá thành thạo. Nó cho phép mình tiếp cận với phim ảnh, âm nhạc, văn chương trên toàn thế giới. Ngoài ra còn biết bao nhiêu sách được dịch qua tiếng Anh nữa. Bởi thế, mình có cảm giác như bản thân đang “unlocking” một thế giới mới vậy ^^.
Because I am in the education major, I had to do a lot of academic research. English can be seen as the language of science, the vast majority tends to have been conducted, composed and published with the English language as its basis. I can access vast amount of knowledge available. It eases the process of finding the information for my essay.
Bởi vì mình theo chuyên ngành Sư phạm Anh, nên tần suất làm báo cáo học thuật cũng không hề ít. May mắn rằng có rất nhiều tài liệu học thuật bằng tiếng Anh được viết và xuất bản mà mình có thể tham khảo. Điều này làm cho quá trình viết luận của mình dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Discover the other parts of my personality

Quoting Chaleman: “To speak another language is to possess another soul”. Nowadays, there have been neurolinguistic studies proving that the structure of a language matters and really influences the way we think.
Chaleman từng nói: “Biết ngôn ngữ thứ hai là sở hữu linh hồn thứ hai.” Ngày nay, đã có những nghiên cứu chứng minh rằng cấu trúc của một ngôn ngữ quan trọng và thực sự ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ.
As an avid English learner for more than 10 years, I share the similar predicament with this case. I unveiled a new side of identity from myself when I practice English, feel like I have an alter ego!
Học tiếng Anh trong hơn 10 năm, mình nhận thấy điều này rất đúng với bản thân mình. Mình thấy có một Chun Chun khác khi thực hành tiếng Anh, nghe ngớ ngẩn nhưng cảm giác như mình có một bản ngã khác vậy!
I was so extroverted when I was a kid, but the more I got older, the more I found myself becoming more composed of the outside world. However, as I continue learning a new language, I can see myself become more vigorous, energetic, liberal. I really think that people observing me speak Vietnamese and English bilingually can easily see the difference. The way I communicate with others has become much more confident and open-minded. The way I perceive things has become much more positive and calmer. And even my body language, I found my movement has become more flexible when using English.
Hồi nhỏ mình như bị tăng động ấy, nhưng càng lớn tôi càng thấy mình trở nên điềm nhiên hơn, hoặc là chậm chạp =)))). Tiếng Anh cho mình thấy một bản ngã khác của bản thân, mạnh mẽ hơn, năng động hơn, phóng khoáng hơn. Mình nghĩ chắc chắn ai đã từng chứng kiến bản thân mình khi nói hai ngôn ngữ có thể dễ dàng thấy sự khác biệt. Cách mình giao tiếp với người khác đã trở nên tự tin và cởi mở hơn. Cách tôi nhìn nhận mọi thứ trở nên tích cực và bình tĩnh hơn. Cách mình sử dụng ngôn ngữ hình thể cũng linh hoạt hơn khi sử dụng tiếng Anh nữa.

3. It helps to discover the other side of my personality.

It has been 7 months since I started to study Mandarin. During the first four months, even though I’ve had a chance to study with a very dedicated teacher, I still felt deeply miserable on my journey to master this language. I had to review many vocabularies in a boring conservative way, like just write it, read it out loud, try to remember the characters. You know, it actually drained too much of my energy as my willpower was not as powerful as it was. That was why I felt so stuck and became overwhelmingly lazy when reviewing the lesson. And what makes you can speak a language? Firstly, it’s the vocabulary! So, how could I speak Mandarin when I couldn’t even remember vocabulary. 
Đã 7 tháng kể từ khi tôi bắt đầu học tiếng Trung. Trong bốn tháng đầu tiên, mặc dù có cơ hội học với một giáo viên rất tâm huyết, mình vẫn cảm thấy vô cùng khổ sở trên hành trình chinh phục ngôn ngữ này. Mình học từ vựng theo cái cách chán vô cùng, kiểu chỉ viết rồi đọc thành tiếng, cố gắng nhớ các ký tự. Nó như rút cạn hết nhiều năng lượng của mình ấy.Đó là lý do tại sao mình từ cảm thấy hơi bế tắc rồi bị lười học khi nào không hay luôn. Rồi làm gì để nói được không chỉ tiếng Trung mà ngoại ngữ nói chung? Theo mình, quan trọng nhất là từ vựng! Vậy rồi làm sao mình có thể nói trong khi thậm chí mình còn không xem lại từ vựng.
Everything changed to a new page since a Mandarin teaching video popped up on my YouTube suggestion, and the creator presented in English. I have to say this video really met my expectation. The creator jotted down a lot of vocabularies from HSK 2 level – which was my level currently and converted it into a passage. They wrote in pinyin, English meanings, and also Mandarin characters. Not only I could review the vocabulary in a passive way, it didn’t drain my energy as much while I could still practice shadowing to improve my accent and pronunciation in English.
Mọi thứ chỉ sang một trang mới kể từ khi mình vô tình được Youtube đề xuất một video học Tiếng Trung, nhưng giáo viên lại sử dụng tiếng Anh để dạy. Nó ngoài tầm mong đợi của mình luôn, quá trời sung sướng huhu. Người tạo video đã sưu tầm rất nhiều từ vựng cho trình độ HSK 2 - ngang với trình độ của mình. Nó có cả pinying, tiếng Hán, nghĩa tiếng Anh. Mình không chỉ vừa học từ vựng một cách thụ động - cách không mấy tốn năng lương. Mà còn có thể luyện shadowing để cải thiện giọng và phát âm tiếng Trung nữa.
Những ngày mới tìm được chân ái =))))
Những ngày mới tìm được chân ái =))))
Since then, I started to search more Mandarin learning contents and it actually exceeded my expectation. I could find a bunch of videos teaching Mandarin in English and it was displayed in a beginner-friendly way, and this helped me to acquire both languages in a practical way.
Mình tìm thấy rất nhiều video dạy tiếng Trung  bằng tiếng Anh và nó được hiển thị theo cách rất thân thiện cho người mới bắt đầu. Điều này đã giúp mình tiếp thu cả hai ngôn ngữ một cách thực tế.
I’m so grateful of myself because I could utilize English first before trying to acquire Mandarin, it makes my process become much simpler. The point is, no matter what kind of new language you’re learning, it’s like a cheat code if you are already proficient English.  
Mình rất biết ơn bản thân mình vì đã có thể sử dụng tiếng Anh trước khi học tiếng Trung, điều đó khiến quá trình của tôi trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điều mình muốn nói ở đây là, bất kể bạn đang học loại ngôn ngữ mới nào, nó giống như một món quà rất lớn  nếu bạn đã thành thạo tiếng Anh.
Những channel đã làm tui mê mẩn tiếng Trung từ một người ghét cay ghét đắng ngôn ngữ này =)))))
Những channel đã làm tui mê mẩn tiếng Trung từ một người ghét cay ghét đắng ngôn ngữ này =)))))

4. It gives opportunity to make new friend and expand my network.

Of course, you still can make new friends when you use Vietnamese hahahaha, but the thing I want to say here is “Isn’t it more interesting if you can make friends with people from different races or cultures, is it?”
 Tất nhiên rồi, nói tiếng Việt tụi mình vẫn có thể có quá trời bạn mà, điều mình muốn nói ở đây là "Chẳng phải cũng sẽ rất thú vị nếu tụi mình có thể kết bạn với những người đến từ các chủng tộc hoặc nền văn hóa khác nhau. Đúng hem?”
English is spoken as a first or native language by approximately 400 million people around the world. It means that being able to speak English is not just about being able to communicate with native English speakers – if you want to speak to someone from another country then the chances are that you will both be speaking English are really high.
Như mình đã đề cập uớc tính hiện nay có 1,75 tỉ người đang nói tiếng Anh. Điều này có nghĩa là việc nói tiếng Anh không chỉ là giúp bạn có thể giao tiếp với những người nói tiếng Anh bản xứ – nếu bạn muốn nói chuyện với ai đó từ một quốc gia khác thì khả năng cả hai bạn sẽ nói được tiếng Anh rất cao.
To me, this is one of the biggest rewards of understanding English. I have several friends who come from different countries. Apart from having fun with them, I could develop my cross-cultural awareness as a human a lot. Take one of my Indonesian friends, he is an expert when it comes to geography, history and religions. Through his stories and the way he tells it, can I broaden my horizon in terms of cultural diversity a lot, but it helps me to let my hair down after just studying theoretical things in university.
Mình có một vài người bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Ngoài chuyện vui chơ giải trí với mọi người, mình có thể phát triển nhận thức đa văn hóa rất nhiều nữa. Lấy ví dụ về một người bạn nước ngoài của mình, bạn đó có vốn kiến thức rất lớn về địa lý, lịch sử, và tôn giáo. Nhờ cách kể chuyện hài hước, chẳng những mình có thể mở rộng được kiến thức văn hoá mà quan trọng hơn là còn thấy rất thư giãn nữa hehe!
Một buổi liên hoan cùng mọi người! Yes! Tôi bé tuổi nhất =))))))
Một buổi liên hoan cùng mọi người! Yes! Tôi bé tuổi nhất =))))))

5. It's potentially profitable in terms of finance

I put it as the last one because for me it also depends on each individual’s capacity. However, generally speaking, if you know English, you can apply for some jobs such as teaching assistant or doing something required in English, I bet that salary is definitely higher compared to just being a waitress - a popular job that most university students do.
Mình nghĩ điều này còn phụ thuộc vào năng lực của mỗi cá nhân nữa. Tuy nhiên, nhìn chung thì, nếu bạn biết tiếng anh, bạn có thể apply làm trợ giảng hay công việc gì đó yêu cầu phải có tiếng anh, thì khả năng rất lớn là lương bạn sẽ cao hơn khi làm phục vụ - công việc làm thêm phổ biến đối với sinh viên. 
I don’t talk about other aspects like experience or something, here I just want to mention about finance. I know that at this time for university students, finance shouldn’t be put in high regard, but still, it helps you a lot in your everyday life.
Đừng hiểu nhầm nhé! Ở đây mình không đề cập tới các vấn đề khác như sự phù hợp hay những khía cạnh khác. Ở đây mình chỉ đề cập tới vấn đề tài chính thôi. Mình biết là đối với sinh viên thì tiền bạc tại thời điểm này chưa hẳn là yếu tố trọng yếu, tuy nhiên, nó vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. 
For me, I used to have 1 year experience in ILA as a teaching assistant, now I work as a private tutor and the salary is much more generous compared with my old job. With that amount, it makes my life become more comfortable. Thanks to it, this year I could go back home to visit my family 4 times
Mình có một năm kinh nghiệm trợ giảng ở ILA. Bây giờ thì mình làm gia sư cá nhân, và tất nhiên, thu nhập cũng sẽ khá hơn so với hồi vẫn còn trợ giảng. Nhờ vậy, năm nay mới có tiền về nhà cũng 4 lần ời (Thực ra mình trả một chiều bố trả một chiều vé) =))))
Năm đầu tiên được lượn đi lượn về nhiều vậy =)))))
Năm đầu tiên được lượn đi lượn về nhiều vậy =)))))

Why did I make this video?

The motivation why do I make this video is because I think it is necessary for some high school students who are still considering whether they should choose this major or not. There are a lot of contents talking about this already. But for me, it’s somehow quite general and theoretical. Hopefully, with my personal experience, it will help you have more encouragement to pursue this major. 
Động lực để mình làm video này là vì mình nghĩ nó sẽ có ích phần nào đó cho những ai vẫn đang trăn trở có nên theo đuổi con đường này không. Cũng có nhiều người làm nội dung này rồi nhưng theo mình thì nó cũng hơi chung chung và có phần lý thuyết. Mong rằng với những chia sẻ cá nhân của mình, nó sẽ giúp bạn có thêm dũng khí để theo đuổi ngành học này.
Thank you for reading!
Mình có một chiếc channel nho nhỏ! Nếu hợp tần số, mọi người hãy cho mình một lượt subcribes nhé! Rất mong được kết nối với mọi người! PS: Video mình chỉ thể hiện quan điểm, góc nhìn của mình ở hiện tại. Nở Hoa hay Bế Tắc chắc còn phải nhờ Tương Lai trả lời nữa. Nhưng hiện tại, mình có thể cảm nhận được những chuyển biến rất tích cực của bản thân khi theo học chuyên ngành này!!!!^^