Những giá trị mà bạn nên được học khi còn nhỏ là gì? Bạn có câu trả lời của riêng mình không?
Tình yêu vĩnh cữu từ một bộ phim hoạt hình của Disney, giấc mơ sẽ không còn đẹp nữa khi ta đạt được như trong truyện Ông lão đánh cá, hay là chỉ cần trong thâm tâm bạn mong muốn điều gì cả vũ trụ sẽ hợp sức lại để giúp bạn?
Những giá trị trên theo như thước đo của mình, là các giá trị thứ cấp, trong khi trẻ con nên được học những thứ bắt đầu từ cơ bản. Và những giá trị cơ bản đó phần nào đó đã gói gọn trong hai quyển sách này.

HOÀNG TỬ BÉ ĐẾN TỪ TINH CẦU B612

Hoàng tử bé là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry, quyển sách thiếu nhi ông viết tặng bạn mình này đã được dịch ra 250 thứ tiếng và bán khắp toàn cầu.
Truyện kể về một người phi công không may gặp nạn giữa sa mạc, trong thời khắc có thể coi là khốn đốn nhất cuộc đời này, anh đã gặp một cậu bé vô cùng kỳ lạ.

Anh gọi cậu là Hoàng tử bé, sau này được biết cậu đến từ ngoài không gian, một hành tinh nhỏ như lỗ mũi có số hiệu B 612. Quá khứ, nơi cậu sinh sống và hành trình những ngày cậu ở trái đất dần được hé lộ qua từng cuộc đối thoại của hai người.

THẾ GIỚI QUAN QUA GÓC NHÌN CỦA MỘT ĐỨA TRẺ

Thông qua câu chuyện và góc nhìn của một đứa trẻ, dù cho đã là một người trưởng thành, bạn cũng có thể cảm nhận hay học lại những bài học đã quên từ khi còn nhỏ từ Hoàng tử bé.
Chuyện một người trưởng thành muốn truyền tải suy nghĩ của mình thông qua một nhân vật trẻ con và làm rất tốt việc đó hoàn toàn không phải dễ, điều đó khiến câu chuyện của Antoine có thể gần gũi người đọc hơn.

VẼ CHO TÔI MỘT CON CỪU

Một trong ba giá trị mình muốn giới thiệu đến mọi người đầu tiên là “sự đơn giản”. Mọi đứa trẻ cần được học cách nhìn thế giới như những gì nó vốn có. 
Không biết chuyện gì, hỏi.
Cần người khác giúp đỡ, thì xin họ giúp đỡ.
Cần một con cừu để ăn những cây bao báp làm hại đến bông hoa của mình, thì đi tìm một con cừu, hỏi xin một con cừu, nhờ người khác vẽ cho mình một con cừu.
Thế giới thực ra rất đơn giản, là do con người phức tạp hoá mọi thứ lên.
Đây là giá trị quan trọng nhất theo suy nghĩ của mình, vì trước khi áp đặt thang đo giá trị của cá nhân cho một thứ gì đó, cần phải hiểu rõ bản chất của nó dưới một góc nhìn đơn giản.
Sau khi đã hiểu được cơ bản rồi, mới có thể xây dựng các khái niệm chồng lên, đồng thời phân biệt được chúng rõ ràng.

XIN CẬU HÃY THUẦN HÓA TÔI

Chuyện thứ hai là "mối quan hệ" giữa con người với con người.
Cáo, trong tư tưởng của mọi người thường là một sinh vật ranh mãnh và xảo quyệt. Nhưng lại là người bạn thân nhất của Hoàng tử bé.
Là một bằng chứng cho câu nói đừng đánh giá một quyển sách qua bìa, giá trị của bạn bè, và tôn trọng người khác.

Cáo dạy cho Hoàng tử bé sức mạnh của một mối quan hệ. Khi bản thân bạn có ai đó để chia sẻ, thế giới trở nên đẹp đẽ hơn, màu sắc hơn, việc bạn làm sẽ có ý nghĩa hơn thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ một mình.
Trước đây cánh đồng lúa mì chỉ là cánh đồng lúa mì, nhưng sau khi gặp Hoàng tử bé, cánh đồng đó giờ đây sẽ nhắc cho Cáo việc mà cậu từng hiện diện, từng ở đây nói chuyện với nó, và rằng có một con người sẵn sàng làm bạn với nó chứ không cầm súng săn dí nó mỗi khi thấy nó xuất hiện trước chuồng gà.
Nếu có những mối quan hệ tốt, một gia đình, bạn bè, cộng đồng ủng hộ bạn, thì sau này cho dù có những đoạn bạn phải bước một mình trong cuộc sống vẫn sẽ có những ký ức cốt lỗi này bên cạnh bạn. 
Những mối quan hệ là thứ sẽ giúp hình thành nhân cách, giúp bạn tránh xa sự cô độc, dũng cảm bước tiếp sau này.

CHÍNH THỜI GIAN CẬU GIÀNH CHO BÔNG HỒNG CỦA MÌNH KHIẾN NÓ TRỞ NÊN ĐẶC BIỆT

Giá trị thứ ba là một khái niệm trừu tượng có tên là "thời gian", một giá trị khiến cho những thứ khác có giá trị.
Trong tất cả mọi thứ bạn làm, công việc, học hành, những mối quan hệ. Cho dù là gì đi nữa thì hãy nhớ, chính thời gian bạn bỏ ra cho nó là thứ khiến cho nó tiến triển và trở nên đặc biệt.
Vì quỹ thời gian của mỗi người là như nhau. Nên chuyện giành thời gian cho điều gì là cho thấy rõ nhất sự quan tâm của bạn với chuyện đó.

Bố mẹ giành thời gian cho con cái, nói chuyện với đứa nhỏ mỗi khi nó đi học về và chơi với nó mỗi ngày. Sẽ khiến cho đứa trẻ cảm thấy được tôn trọng và dễ mở lòng hơn.
Mỗi ngày đọc một ít một ít, tập thể dục, không phải một sớm một chiều mà dần dần theo  thời gian bạn sẽ thấy những việc này có ý nghĩa.

CHUYỆN CON MÈO DẠY HẢI ÂU BAY

Tác phẩm còn lại là của tác giả người Chile - Luis Sepúlveda, ông có một bộ 4 tác phẩm dành cho thiếu nhi cực kỳ nổi tiếng. Nhưng hôm nay mình sẽ chỉ nói về quyển sách có con mèo đen, mập ú này.

Chuyện con mèo dạy hải âu bay, tên tiểu thuyết phần nào đó đã nói lên toàn bộ cốt truyện tác phẩm. Câu chuyện về một bầy mèo ở cảng cố gắng dạy Lucky (một con hải âu) bay vì đã hứa Kengah ( mẹ Lucky ) trước khi cô qua đời.

CHẤP NHẬN KHÁC BIỆT

Tương tự như Hoàng tử bé, Chuyện con mèo dạy hải âu bay có hai giá trị cơ bản mà mình nghĩ là mọi đứa trẻ cần được học.
Điều đầu tiên là biết "chấp nhận khác biệt" của những người xung quanh và yêu thương họ đúng với bản thân họ.
Cả bầy mèo yêu thương Lucky và dạy dỗ nó như một con hải âu chứ không ép buộc nó phải lớn lên là một con mèo, không cần phải đi đứng, hành xử như một con mèo, nếu một ngày Lucky muốn sải cánh bay đi, Zorba cùng những con mèo khác sẽ giúp nó hết sức có thể.

Chuyện này vừa cơ bản và thật sự quan trọng trong thời đại hiện giờ. Khi giao thoa văn hóa giữa các nước và các nền văn minh đã đạt cực điểm.
Việc đứa trẻ hiểu rằng sẽ có những người khác mình, khác màu da với mình, màu và kiểu tóc khác mình, cách ăn uống, nói chuyện và hành xử khác mình, và cao hơn nữa là văn hóa và đức tin cũng khác mình, là cực kỳ quan trọng để tránh những phán xét và định kiến sau này, đồng thời kích thích sự tìm tòi và phát triển của đứa nhỏ.
Một đứa nhỏ sinh ra ở Hàn Quốc hiểu khác biệt văn hóa là như thế nào sẽ không phán xét và hình thành cảm giác xa lánh khi thấy một người bạn Ấn độ ăn bằng tay và cầu nguyện với vị thần của mình mỗi khi đến giờ.
Thay vào đó nó có thể muốn thử và tìm hiểu sâu hơn về tín ngưỡng của người bạn.

CHỈ NHỮNG KẺ DÁM, THÌ MỚI CÓ THỂ BAY

Giá trị cuối cùng là "sử dũng cảm", những người trưởng thành đã có thể sống tự lập đều hiểu dũng cảm là như thế nào.
Trong giá trị này cũng có hai điểm mọi người thường hay nhầm lẫn, một là dũng cảm thật ra không phải chuyện gì to lớn mà nên bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt như dám nói ra suy nghĩ của mình, dám thử những điều mới, dám yêu thương, rồi từ đó hãy bàn tới những thứ lớn hơn như dám nhận trách nhiệm, dám theo đuổi đam mê của mình hay dám đấu tranh cho những điều mình tin tưởng.
Điều thứ hai là, dũng cảm sẽ dễ dàng hơn khi có gia đình xung quanh. Nhiều người không nhận ra điểm này nhưng những người có thể dám và thường làm được việc lớn luôn có sự ủng hộ, không ít thì nhiều, và quan trọng nhất là sự ủng hộ từ người thân.

Như Lucky cũng vậy, mặc dù rất sợ sẽ rơi nhưng cuối cùng Lucky cũng bay được, vì biết Zorba cùng những người khác đang ủng hộ nó hết mình.
Thời khắc duy nhất để bạn có thể dũng cảm là khi đang sợ hãi.

PERSONALITY

Từ tiếng Anh này mình cực kì thích, gồm 11 ký tự nhưng không có một ký tự nào trùng nhau hay lặp lại. Chỉ trong vòng một từ có thể gói gọn toàn bộ mọi thứ liên quan đến một người, thường được dịch ra tiếng Việt là nhân cách/ cá tính.
Ở thời đại hiện tại, Personality có thể coi là thứ quan trọng nhất của một người. Cách suy nghĩ, hành xử, đề ra triết liết sống như thế nào, là cái mà tất cả mọi đứa trẻ đều phải biết.

Bản thân những đứa trẻ không có personality, đặc điểm nhận ra dễ nhất là bạn sẽ thấy những nhóc này khi được hỏi gì thường chỉ trả lời là "Sao cũng được."
Nhưng đằng sau những "sao cũng được" đó là một khao khát muốn biết mình nên lựa chọn thế nào.
Bản thân mình cũng là một người như thế và mình đã nhận ra điều này quá muộn. Nên mục đích viết của mình không có gì khác ngoài chia sẻ những điều mình biết và học được.
Và mình nghĩ đây là những giá trị thực sự cơ bản mà mọi đứa trẻ nên được học khi còn nhỏ, đồng thời xây dựng một tuổi thơ thật đẹp để hình thành nhân cách.
À!
Thậm chí cho dù bạn đã là một người đã trưởng thành và hiểu hết những điều này thì hai tác phẩm này vẫn có thể giúp bạn thư giãn trong thời gian rãnh cực kỳ tốt, hay tìm lại bản thể trẻ con của mình đấy.