Một chiều hè năm 2020, tôi có buổi call ngắn với một bạn sinh viên ngành Kinh tế hỏi về các vấn đề của bạn trong việc học tập và định hướng công việc. Giai đoạn đó, chúng tôi bắt đầu làm cuốn “Người trong muôn nghề: Ngành Kinh tế có gì?”.
Khi ấy, bạn 19 tuổi, rất chịu khó học, chịu khó đi làm thêm, rồi tham gia các CLB, ielts cũng 7.0 hay 7.5 gì đó. Cả buổi call không có gì đặc biệt, cho đến lúc cuối, bạn nói: “Em có thể hỏi anh 1 câu được không?”. Tất nhiên, tôi đồng ý.
- Em mơ hồ về tương lai quá. Mọi người cứ bảo em làm ngành ABC, nhưng em chỉ thích ngành XYZ. Nhưng ngành XYZ khó kiếm việc hơn. Em cũng phân vân giữa việc theo đam mê của mình hay theo định hướng của gia đình rồi lấy chồng,…
Bạn còn nói gì đó nữa mà tôi không nhớ, chỉ nhớ là toàn những vấn đề về “đi tìm bản thân”, “đi tìm lẽ sống”,... Tôi nghe mà hoảng luôn =))
- Em ơi, em mới 19 tuổi. Bằng tuổi em, anh mới bắt đầu năm nhất Đại học, chẳng đi làm, chẳng tham gia hoạt động gì, tiếng anh bập bõm, học hành thì chỉ mong cho qua môn vì quá chán chường. Lúc ấy, anh vẫn đạp con xe cào cào rách đến trường, đi dép lê ngồi trà đá, cắn hạt hướng dương phun phì phì ra bàn rồi xạo chó với mấy thằng bạn cùng lứa. Cả một lũ ngơ ngác, ất ơ. Đến 30 tuổi anh mới tìm được công việc mình yêu thích, thu nhập ổn. Xuất phát điểm của em cao hơn anh nhiều, có thể em sẽ tìm thấy những thứ đó trước anh 5 - 7 năm, hoặc cuộc sống của em gặp biến động gì đó khiến em tìm thấy những thứ đó sau anh 5 - 7 năm. Nhưng dù thế nào thì em mới 19 tuổi mà, em cứ cho bản thân thêm thời gian đi.
Sau này, khi gặp gỡ và trò chuyện với lớp trẻ nhiều hơn, tôi nhận ra dù các bạn rất giỏi và đi trước lứa tuổi của mình ngày xưa khá nhiều, nhưng các bạn luôn bị áp lực phải thành công sớm, phải khẳng định bản thân nhanh chóng. Mỗi ngày, các bạn gặp đủ thứ triết lý rao giảng trên internet. Chỗ thì: “Tuổi trẻ phải cày cuốc kiếm tiền”, “Tuổi 20 nhất định phải làm 10 điều sau”, “Tuổi 30 phải đạt được 10 thứ này”,... Chỗ thì: “Ta chỉ sống một lần nên hãy sống vì bản thân”, “Tiền bạc không thể đem lại hạnh phúc”, “Tuổi trẻ là tuổi tận hưởng và vui thú”,... Tôi nghĩ, chỉ riêng việc suy nghĩ và đấu tranh giữa những luồng tư tưởng đầy trái ngược đó cũng đủ khiến các bạn mệt mỏi rồi suy đét.
Vậy đâu là lối sống mà bạn nên chọn?
Gần 4 năm xây “Người trong muôn nghề”, tôi được nghe và chứng kiến những câu chuyện thế này:
- Có người tìm ra đam mê của mình từ rất nhỏ, rồi đi học trái sở thích, rồi đi làm trái nghề, rồi nghỉ việc để quay lại giấc mơ thuở nhỏ, rồi hạnh phúc.
- Có người nghĩ rằng đã tìm ra đam mê từ rất nhỏ, rồi đi học đi làm đúng sở thích, nhưng sau một thời gian lại thấy bản thân chẳng mê thứ này như từng nghĩ, rồi nghỉ và đi làm một thứ hoàn toàn khác, rồi vui vẻ.
- Có người từ nhỏ đến lớn chẳng biết mình đam mê thứ gì cả, đi học theo định hướng của gia đình, đi làm theo nhu cầu của thị trường, rồi vẫn sống tốt với thu nhập và mãn nguyện với cuộc sống.
- Có người thành công vô cùng trong công việc, và khẳng định sẽ theo đuổi nó đến cuối cuộc đời bằng tất cả niềm hào hứng, vui thích.
- Có người vô cùng thành công trong công việc, và nói chẳng biết có tiếp tục công việc này trong tương lai hay không, đang kiếm được thì cứ làm thôi.
- Có người thành công ở tuổi hơn 20, có người thành công ở tuổi hơn 50.
Rồi còn nhiều lắm những mảnh đời khác nữa: Có người vì chị gái mắc bệnh ung thư mà quyết định làm tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ bệnh nhân ung thư; Có người làm tư vấn cho một ngân hàng quốc tế rồi chuyển sang bán hàng online; Có người làm Nhà nước, theo phân công vào ngành ngoại giao vì lúc ấy chẳng được lựa chọn, vừa đi làm vừa đi học bổ túc nghiệp vụ; sau này, người ấy trở thành Giám đốc Học viện Ngoại giao, Trưởng ban Nghiên cứu Lịch sử Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan, Ucraina và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok, Liên bang Nga; Có người mê cái đẹp nên làm homestay, lại có người mê cái đẹp nhưng làm thời trang, làm sáng tạo hình ảnh; Có người kiếm đủ tiền rồi bỏ phố về rừng, người dân trên đó hỏi: “Cái thằng Hà Nội này lên đây làm gì mà suốt ngày thấy trèo cây, quét lá?”; Có người trăn trở làm sao thúc đẩy doanh nghiệp của mình; Có người băn khoăn làm sao dành thêm thời gian cho bé con ở nhà; Có người tốt nghiệp tại những trường đại học top đầu thế giới; Có người bị 3 trường cấp ba đuổi học,...
Vậy bạn đang là ai và sẽ trở thành ai trong những câu chuyện trên? Làm sao bạn giải đáp được nếu không tiếp tục trải nghiệm và khám phá? Trải nghiệm và khám phá sẽ tiêu tốn của bạn thứ gì? Chắc chắn là thời gian!
“Mọi thứ tốt đẹp đều cần có thời gian”, tôi nghĩ, từ khi hiểu cho đến khi thật sự chấp nhận được 9 chữ ngắn ngủn ấy là cả một hành trình dài chồng chất lo sợ và hoang mang.
Tự thân từ “hoang mang” đã khiến mọi người, đặc biệt là những người trẻ, cảm thấy không thoải mái, cho dù tôi có dùng nó giản dị đến thế nào đi chăng nữa. Viết nhiều lại thành viết dại, nên tạm thay lời kết, tôi trích lại một đoạn viết của một tác giả trong cuốn “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội & Nhân văn có gì?”:
Sau cùng, có thể bạn sẽ “vặn” tôi rằng: “Sao em đã làm tất cả những thứ đó mà vẫn chưa tìm ra con đường phù hợp? Sao em vẫn còn mơ hồ và hoang mang?”.
Cá nhân tôi, đến năm 30 tuổi, tôi thấy mình vẫn chưa phân biệt được đúng - sai, vẫn chưa hết băn khoăn về nhiều điều. Tất nhiên, tôi không dám “vơ đũa cả nắm” tất cả mọi người hay thế hệ nào cũng như vậy. Có điều, trong cuộc đời, ranh giới đúng - sai rất mong manh. Có những quyết định phải nhiều năm sau mình mới biết nó đúng hay không. Thành công không vẩy ra từ cây đũa phép của phù thủy, vậy nên, bạn đừng quá vội vã mong chờ thứ phép thuật thần kỳ nào có thể dẹp bỏ mọi sự mập mờ hay trăn trở của tuổi trẻ. Hãy học, hãy làm, hãy cởi mở và bao dung hơn với cuộc đời, rồi cuộc đời sẽ cởi mở và bao dung lại với bạn.
Ngoài ra, tủ sách nhà Nhện đang có chương trình xả kho cực lớn, đặc biệt dành cho các đầu sách thuộc series Người Trong Muôn Nghề kể trên. Spiderum gửi bạn thông tin của chương trình để tha hồ rinh sách về nhà nhé
🎉 LỄ HỘI XẢ KHO – G.I.Ả.M SHOCK CHƯA TỪNG CÓ 🎉
Đừng bỏ qua, đây là đợt xả kho sâu nhất – đậm nhất – hời nhất trong lịch sử của Spiderum! Cứ m.u.a sách là có quà, không thích quà thì chúng mình tặng luôn sách 🛒
THÔNG TIN
⏰ 12-25/12/2023
📍 Mọi nền tảng của Spiderum 
ƯU ĐÃI
⚡ Giảm giá lên đến 65% toàn bộ các đầu sách
⚡ Mua sách tặng Khoá học Hướng nghiệp/Kỹ năng chuyên sâu
⚡ Sách 0Đ: Mua combo Seneca tặng MIỄN PHÍ sách hay
ĐẶC BIỆT
💥 Vào khung giờ flashsale 0h-12h-21h sẽ diễn ra LIÊN HOÀN DEAL giúp bạn sở hữu nhiều cuốn sách yêu thích với giá 1K 🌋
Lưu ngay lịch để sẵn sàng ôm trọn sale hời nha các mọt sách ơi!