1. Hoàn cảnh


Mình là 1 web developer cũng code lẹt đẹt được mấy năm rồi và hiện đang làm fulltime. Không biết có ai giống mình không, có lẽ hồi xưa chơi game nhiều mới thích máy tính rồi thành dev luôn. Gần đây thì ko chơi nhiều nữa, cơ mà vẫn muốn cống hiến cho ngành game nên dev thử con game up lên store vậy. *xàm*
Bắt đầu từ việc muốn làm game như thế, rồi một hôm tự yên nảy ra cái ý tưởng "mình nghĩ là hay". Tối làm về code luôn tầm 3-4 tiếng là xong phiên bản đầu tiên "tạm chơi được" trên web. Share lên group facebook luôn thì thấy mọi người cũng "chịu" chơi thử. Thấy ý tưởng khá ổn thì mình bắt đầu xem thử việc làm game mobile, rồi lên mạng đọc tìm hiểu từ quora đến mấy group fb...

2. Tìm hiểu


- Dùng công nghệ gì để dev?  ->Unity
    ・Good: Free, nhiều docs, cộng đồng, phù hợp với người mới, build cả android & ios
    ・Bad: Game nặng hơn tí (ko đáng kể)
- Ngành game mobile dạo này thế nào?
    ・Game mobile đang phát triển nhanh hơn game trên nền tảng khác
- Làm game có chết đói ko?
    ・Có :D
- Làm game có khó ko?
    ・Làm game ngon hẳn thì mới khó và cần nhiều skill (vật lý, 3D...)
    ・Làm game 2d thì dễ hơn
- Bắt đầu làm game ntn?
    ・Học tut
    ・Học 1 ít design đủ dùng    
    ・Code
- Các skill cần có của 1 indie game dev?
    ・Tự lên plan
    ・Tự chia task
    ・Tự code

3. Lên kế hoạch


Sau khi tìm hiểu được 1 vài hôm thì mình cũng biết sơ sơ cần phải làm những gì, rồi cũng lên sơ sơ đc kế hoạch dài dưới 10 gạch đầu dòng.
Quy tắc đầu tiên là lên kế hoạch ước lượng thời gian xong thì x2 nó lên :D
Lập bảng mô tả các chức năng cần có của ý tưởng game rồi chia các task đó vào cho khớp với kế hoạch.(*Chia chức năng càng rõ ràng càng dễ tạo task*)
Mình lập kế hoạch sơ sài thế này, chia làm các giai đoạn ngắn 2 tuần(phase):
- Phase 1: Dev
- Phase 2: Dev, Design
- Phase 3: Dev, Design
- Phase 4: Dev, Connect API
- Phase 5: Build, Test
- Phase 6: Submit, Marketing, Public
Rồi mỗi phase tạo tầm 10 task, kèm với đó mình tạo được thêm 20 bugs nữa là vừa đủ :D

4. Thực hiện


Phần này tốn time hơn mình tưởng, cách mình thực hiện:
- Chia task nhỏ, siêu nhỏ (có thể hoàn thành dưới 30')
- Mỗi ngày code 1 ít, miễn là có code
    ・Ví dụ như sửa lại text cho button cũng tính hết
- Thời gian
    ・Mỗi ngày chỉ code tầm 0.5-2h, cuối tuần có thế từ 2-4 giờ
    ・Ko code vào chiều và tối cuối tuần
    ・Ko Overwork (để đảm bảo ko stress và buông)
- Check lại kết quả mỗi phase:
    ・Chụp ảnh đăng lên social -> thấy đc kết quả sẽ có động lực hơn
- Cứ theo đúng tut trên unity mà làm.
*Lấy thật nhiều feedback từ bạn bè trong giai đoạn đầu.*
Ảnh mình note lại từng phase 
(Xem thêm tại https://twitter.com/Game234Plus)
234+ all versions

5. Production


- Mua account google play ~ 25$ ~ vĩnh viễn
- Mua account apple store ~ 99$ ~ 1 năm
    -> Đừng mua acc apple store vội, để xem tình hình game trên android thế nào đã.
- Build app bản test, beta, production rồi up lên thôi
    ・Bản đầu tiên 4 tiếng: http://test-game.surge.sh/
    ・Bản production 3 tháng: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.Hapo.Plus
Mọi người chơi thử rồi vào feedback giúp mình nhé! 👍👍👍👍👍
Hi vọng bài viết này sẽ giúp được bạn nào đang có ý tưởng và muốn hoàn thành nó. Mong nhận được góp ý từ mọi người.
*Thank for reading!*