Mình từng đã có lên kế hoạch review lại quyển sách mà mình đã từng đọc qua nhưng vì sự trì hoãn và lười nhác của bản thân mà mình vẫn chưa có một review về một quyển sách nào đàng hoàng cả nhưng hôm nay sau khi đọc xong quyển tiểu thuyết trinh thám Hoa Mộng Ảo của tác giả Higashino Keigo thì bất trợt mình muốn review quyển sách này ngay lập tức vì nó đem lại cho mình một cảm giác thân thuộc mà mình không thể diễn tả được có lẻ là vì tên nhân vật và một vài tình huống khá giống với Conan mình đã nghĩ vậy. Trong bài review sẽ spoil quyển trinh thám này nên mọi người hãy cân nhắc trước khi đọc nhé.
Quyển sách được mở đầu với hai phần, phần một là cái chết của ông Shinichi và vợ ông là bà Kazuko điểm đáng chú ý đó là con gái 1 tuổi của hai ông bà. Phần hai là nói về gia đình nhà Gamo và truyền thống đi ngắm hoa khiên ngưu và cuộc gặp mặt định mệnh giữa hai đứa trẻ nhà Gamo và nhà Iba. Tiếp theo sẽ là mạch chuyện chính của quyển tiểu thuyết với cái chết của Naoto được kết luận là tự sát và cuộc gặp gỡ của Rino em họ của Naoto với người ông nội đã lâu không gặp là Shuji và tiếp theo là những lần đến thăm nhà ông nội Shuji của cô cháu gái Rino. Sau đó là chăm sóc chậu cây kì lạ trong khu vườn của ông Shuji cho đến ngày chậu cây kì lạ nở ra một loại hoa có màu vàng rực rỡ mà người ông đã không cho cháu mình đăng lên trên Blog vì sẽ có rắc rối lớn xảy ra khi có người nhìn thấy loại hoa đó và đó cũng là lần cuối cùng Rino được nhìn thấy ông nội của mình vì lần tiếp theo Rino đến thì ông nội của cô đã chết vì bị giết hại. Chính vì cái chết của ông nội mà Rino đã gặp được vị cảnh sát có tên là Hayase khi ông ta đến điều ra vụ án và bạn của ông nội Rino người mà đã giúp Rino biết được một chút bí mật về loại hoa kì lạ đó. Những ngày sau đó là cuộc điều tra không mấy khả quan của cảnh sát. Sau khi tang lên của ông Shuji xong thì Rino đã quay lại nhà ông nội và phát hiện chậu hoa đã biết mất điều đó làm cô chú ý rồi báo cảnh sát và đăng bức ảnh bông hoa lên blog để hỏi xem có ai biết về loại hoa đó hay không và tình cờ người gửi thư điện tử cho cô lại là con trai trưởng nhà Gamo tên là Yosuke với mục đính muốn gặp Rino và nhắc cô gỡ bỏ bức ảnh đó xuống khỏi blog, sau đó Rino và Yosuke đã gặp nhau trao đổi về loại hoa đó và Yosuke đã để lại danh thiếp cho Rino. Vài ngày sau đó Rino đã đến địa chỉ trên danh thiếp mà Yosuke để lại thì tình cờ gặp được Sota và họ đã trao đổi với nhau về Yosuke vì khi gặp Rino anh tự xưng là giám đốc của công ty thực vật học nhưng thực chất anh ta lại là một cảnh sát quốc gia và cả hai người Rino và Sota đã bỏ công việc của mình sang một bên để tim ra chân tướng của sự việc. Cảnh sát Hayasa khi biết được tin Rino báo mất chậu hoa thì anh ta cũng đã đổi hướng điều tra những gì mà bông hoa đó liên quan đến cái chết của ông Shuji. Sau đó là những cuộc điều tra riêng của mỗi người với một mục đích khác nhau để tìm ra chân tướng của án mạng với cảnh sát Hayasa là tìm ra thủ phạm để trả ơn ông Shuji vì đã giúp con trai của anh. Yosuke và Iba Takami là muốn tìm ra bông hoa đã bị lấy cắp và hạt giống của loài hoa đó. Rino là muốn biết loài hoa đó là gì và việc ông mình lại bị giết có liên quan đến loại hoa đó không. Sota là muốn biết lại sao vì loại hoa đó mà anh trai cùng cha khác mẹ của mình phải nói dối và cũng muốn biết lại sao Yosuke lại muốn tìm kiếm loại hoa đó. Sau quá trình điều tra thì mọi bí mật dang dần được đưa ra ánh sáng và mỗi người đều đạt được mục đích của mình. Chính loại hoa đó đã được gia đình nhà Iba và nhà Gamo tìm kiếm suốt mấy thế hệ để chuộc lỗi lầm của gia đình nhà Iba và nhà Gamo mang lại.
Đây là một cuốn tiểu thuyết không có quá nhiều cảnh giết người đẫm máu nhưng lại cho người đọc sự thu hút qua từng đoạn của cuốn tiểu thuyết làm cho người đọc chỉ muốn đọc hết thật nhanh để biết được đáp án của án mạng là gì. Cuốn tiểu thuyết cũng có nhiều tình huống được che giấu khá kỹ làm cho người đọc khó có thể suy luận được ai là thủ phạm. mọi tình tiết từ đầu đến cuối đều được liên kết với nhau một cách logic mà khi đọc hết thì người đọc mới thật sự wow vì sự bất ngờ đó. có một điều mà chính mình cũng thích ở quyển tiểu thuyết đó là Hoa Mộng Ảo một loại hoa bị che giấu mà “Kẻ nào theo đuổi loài hoa mộng ảo, sớm muộn cũng sẽ hủy hoại bản thân mình” điều đó được thể hiện rõ ở cái chết của Naoto một con người tài năng chỉ vì sử dụng hạt của Hoa Mộng Ảo để giúp mình tìm được cảm giác để sáng tác nhạc mà dẫn đến cái chết của chính mình và người bạn trong ban nhạc của anh cũng vì Hoa Mộng Ảo mà phải ngồi tù và kết thúc sự nghiệp của mình. Sau khi đọc xong mình nhận ra một điều là hãy sống là chính mình và tự vượt qua giới hạn của bản thân và tự tin vào bản thân.
PS: đây là lần đầu mình nêu cảm nhận của bản thân và tóm tắt lại một quyển tiểu thuyết mình hy vọng những ai đã đọc Hoa Mộng Ảo có thể cho mình chút nhận xét.