New Wave là một dòng nhạc tuyệt vời.

Có nhiều suy nghĩ khác nhau xuất hiện khi nhắc đến new wave, nhưng mình đang muốn nói đến kiểu new wave của Blondie. Đó là kiểu một bữa tiệc của đại gia giàu có tràn ngập ánh đèn neon, mùi rượu, phụ nữ mặc đồ bodysuit nhiều họa tiết màu sắc, đàn ông mặc sơ mi bẻ cổ cùng áo da. Tay trái họ cầm điếu thuốc, tay phải không vuốt ve ai thì cũng phải cầm tờ tiền đã cuộn nhàu còn hai lỗ mũi thì trắng nhắt và ánh mắt vô hồn như thể muốn nói tôi đang đứng trên đỉnh cao của thế giới (ít nhất là trong 5 phút phê coke đó) nhưng sau bữa tiệc tôi phải về nhà với con vợ/thằng chồng ghét bỏ tôi.
Hình ảnh trong đầu hiện ra khi nhắc tới thập niên 80 cũng là như thế luôn. Phần vì mình quá ám ảnh với các phim 1980s cũng như nostalgic culture surrounding cái thập niên đó, phần vì nhạc new wave thực sự hoàn hảo cho một bữa tiệc thác loạn của một đám lập dị mặc đồ không giống ai. À, giờ chúng ta đến thời trang. Thời trang new wave là một thứ gì đó thực sự đặc biệt vì phong cách dường như không bó buộc quy chuẩn nào nhưng vẫn mang lại một cảm giác đồng bộ về tư tưởng (hoặc như thế nào mình cũng không rõ vì mình không chuyên về thời trang lắm hehe).
Nhạc new wave mà mang lời Việt. Imagine that. Và tưởng tượng nó thực sự tồn tại. Và tưởng tượng không chỉ tồn tại mà nó từng thống lĩnh cả một thế hệ tại Việt Nam, thế hệ mà ít nhất mình từng nghĩ chỉ nghe nhạc bolero hoặc cải lương.
Bài đầu tiên mình nghe thuộc thể loại new wave của Việt Nam là Nàng Tiên Chủ Nhật, trình bày bởi danh ca Bích Hà, được gửi lần đầu vào đầu Thu 2020 bởi một người bạn (cũng là người đã ảnh hưởng đến mình nhất trong một năm rưỡi trở lại đây).
Bản cover Tokyo Town của Jeannie Mai dưới đây ở thể loại italo disco, tiền thân của dòng nhạc new wave cũng mang cái vibe mình muốn nói ở đầu bài (khiêu gợi nhưng sến nhưng khi nghe lại nhiều năm sau cảm giác khá là vui tai):
Bìa album new wave hải ngoại cũng là một cái vibe của riêng nó :^). Dưới đây là bìa album Dạ Lan số 23, một trong những series nhạc nổi tiếng nhất đến từ trung tâm Dạ Lan, quy tụ những cái tên cộm cán trong cộng đồng như Ngọc Lan, Kiều Nga, Lynda Trang Đài.
Bìa album Dạ Lan 023, ngày xưa được in trên băng cassette.
Bìa album Dạ Lan 023, ngày xưa được in trên băng cassette.
Hay là bìa chương trình New Wave Hè Cali 3 với những ca khúc cover nhạc nước ngoài bất hủ:
Kiều Nga được mệnh danh là Nữ hoàng New Wave – một danh hiệu hoàn toàn xứng đáng vì hiếm ai qua được bà – chắc là trừ Ngọc Lan ra – về độ phủ sóng trong giới hải ngoại thập niên 80 và 90. Ngoài ra Kiều Nga còn là bạn thân số 1 của MC Việt Thảo. :3
Và để kết thúc bài viết, mình sẽ làm cho nó thật sự ý nghĩa. Vâng, nó chính là bản cover Strawberry Fields Forever của Bích Hà, với “living is easy with eyes closed” nay đã trở thành “anh ơi khi yêu tim ai không đau”. Hehe.
Nhạc hải ngoại nói chung là một lãnh địa vẫn còn quá nhiều thứ để khám phá đối với một đứa ở thế hệ này như mình. Nhưng, việc tìm hiểu nó cũng thú vị như khi đào hố tại các bãi cát thời trẻ thơ (bạn không biết được mình sẽ tìm thấy được vàng ngọc gì), nó đã dẫn mình đến những bài đăng trên các trang blog, forum từ năm 2010 trở về trước tại Việt Nam. Dưới đây là hai trang chất lượng cho các bạn muốn đào nhạc xưa (có cả nhạc lossless nhé).
anyway…dành cho các bạn thích simp ca sĩ, phần II trong series những giọng ca nữ mình yêu thích nhất sẽ có nhiều ca sĩ nữ Việt Nam hơn. Stay tuned!
Đọc thêm trên blog của mình: