Gần đây tôi có tìm hiểu về các sản phẩm làm bằng da thật và biết tới hiệu ứng Patina - sự phong hóa của thời gian. Nói một cách dễ hiểu thì một sản phẩm da ban đầu sẽ có màu đồng nhất ( đen, nâu,...) nhưng do sự tác động của yếu tố khách quan ta sẽ có những sản phẩm da với những mảng màu đậm nhạt, loáng bóng khác nhau tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên và ảo diệu. Những yếu tố khách quan đó là thể là do bàn tay của một nghệ nhân đã mài, sơn, phủ, ... lên lớp da nguyên sơ; cũng có thể do tác động của thời gian, của gió, nước, mồ hôi, cọ xát, xây xước,... Nhưng tóm lại, ta hiểu đó là những biến cố, những trải nghiệm mà một món đồ da đã chịu đựng và trải qua để tô lên mình một nét riêng có, một vẻ đẹp phong trần cuốn hút.
Gần đây tôi cũng quen với một người chị - một người con gái xinh tươi và thu hút. Tôi tôi tìm hiểu về những gì chị đã đi qua và tôi nhìn thấy hiệu ứng Patina trong người con gái mà tôi thương. Chị đã qua cái tuổi xuân xanh nhưng vẻ đẹp của chị đối với tôi là lộng lẫy hơn tất thảy. Tôi nhìn thấy ở chị một  người con gái có sức hút chết người, một người con gái đẹp lên qua những thương đau mất mát, những cọ xát mỏi mòn và cả những yêu thương không nói thành lời.
Hoa hồng thì có gai, thất bại sẽ khiến thành công trở nên giá trị hơn bao giờ hết.  Trên đời này phàm là cái gì mình muốn thì sẽ rất khó khăn để có được, nhưng cảm giác đạt được điều mình muốn lại là dư vị ngọt ngào nhất của cuộc đời.