Ngày xưa khi stress, căng thẳng, Định thường đặt ra câu hỏi làm sao để vượt qua được trạng thái đó?

Có 1 người bạn xưa cũ, từng nói với Định rằng, cách để vượt qua trạng thai đó là dọn dẹp nhà cửa, hay hoàn thành 1 điều gì đó.
Hồi đó mình cứ nghĩ bạn không hiểu vấn đề của mình, và đâu đó cũng nghĩ có thể bạn đang đưa ra giải pháp cho riêng bạn mà thôi. Còn mình nghĩ có vấn đề thì cần tập trung giải quyết vấn đề chứ sao lại né tránh bằng cách làm 1 việc khác???
Rồi cũng có nhiều khi, mình đặt ra câu hỏi, Mẹ gồng gánh đủ việc nặng nhẹ, biến cố trong gia đình, có những giai đoạn tưởng chừng như không thể vượt qua, mà mẹ tính vốn hay lo nghĩ, vậy thì mẹ lấy đâu ra nguồn năng lượng để mà vượt qua thời kỳ đó.
Hồi đó mình hỏi mẹ, mẹ bảo là vì mình, mình cũng động lực sâu thẳm đó là vì con. Nhưng sau này quan sát lại, mình thấy không chỉ có riêng 1 lý do đó. Mà thường ngày mình thấy mẹ dậy rất sớm, và rất chịu khó làm đủ mọi công việc trong ngày, từ rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, rồi đi làm sớm, chiều lại đi làm, có những giai đoạn còn cố cả ca đêm. Và thế là về mệ mẹ ngủ sớm, cũng không còn sức mà nghĩ ngơi nhiều nữa. Và rồi giai đoạn đó cũng qua.
Sau này mình mới phát hiện được bí mật kỳ diệu sau việc hoàn thành những việc nhỏ nhất. Đó là:
Khi chúng ta hoàn thành 1 việc, cơ thể tự tiết ra 1 loại hoocmon endophin gây hưng phấn, nhẹ nhõm, dễ chịu và muốn tiếp tục làm tiếp việc tiếp theo.
Đó cũng là lý do tại sao, khởi đầu 1 ngày mới, trong các trại huấn luyện, họ yêu cầu các binh sĩ phải hoàn thành việc gấp chăn màn đầu tiên trước khi khởi đầu 1 ngày mới. Đó có thể vì kỷ luật, cũng giúp cho người lính lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng, hừng hực khí thế và nhiều năng lượng đến thế.
Sau này, đi học đàn, Ông thầy dạy đàn mình cũng phát hiện ra cơ chế vi diệu này, vì thế mà làm mình khá hào hứng khi tập. Đó là sau khi unlock, mở khóa được 1 kỹ năng nho nhỏ, tự khắc não sẽ tiết ra endophin gây cảm giác dễ chịu , hưng phấn, hào hứng tập luyện tiếp.
Rồi chưa kể, ngày xưa, khi ôn thi đại học Toán, mình mục tiêu rất thực tế, đó là làm sao đạt khoảng 24 điểm tối thiểu để đỗ Đại Học, chứ không cần cố 10 điểm làm gì. Có thì tốt mà không được cũng không ham hố. Vì vậy mình xác định rõ, 8 điểm chắc cú phải chắc cú, còn lại câu 9 điểm phân loại ăn được thì tốt, câu 10 điểm thì cầm tờ đề cái vào gạch toẹt phát luôn cho khỏi phải hốt. Và đúng là sự thật, khi hoàn thành các câu dễ trước, các cụ nói không sai, đầu xuôi đuôi lọt, não liên tiếp tiết các endophin gây sự hào hứng và an tâm, ổn định tâm lý chinh phục các câu khó hơn. Cuối cùng thì cũng vì chiến lược đó mà mình cũng hoàn thành mục tiêu 26 điểm.
Cũng chính vì hiệu ứng này, mà hằng ngày, mình hay cố gắng viết ra những việc cần phải làm, dù là nhỏ nhất, thứ nhất là để cài đặt trí nhớ cho nổi trội để không quên hoàn thành, thứ 2 là khi hoàn thành sẽ là nhân duyên kick hoạt việc tiết endophin để khởi lên sự hào hứng, nhiều năng lượng và tập trung cho những việc tiếp theo.
Đọc sách thì mình xác định rõ, đọc thật chậm, sâu mà chất, không cần nhanh, mỗi ngày 3 trang thôi thì não cũng đã tiết hưng phấn và duy trì được thói quen tốt đều đặn rồi, Hôm nào mệt mỏi lắm rồi thì cũng cố gắng cầm cuốn sách hoặc mở ra phát cho có cảm giác rồi đóng lại nghỉ ngơi, 1 chi tiết nhỏ nhưng nó tạo hiệu ứng liên tục cho việc hoàn thành từng việc nhỏ nhất.
Sau này, có những giai đoạn khủng hoảng, người ta vẫn nói, khi 1 điều tồi tệ đến, thì cả tá điều tồi tệ cùng đến 1 lúc, mình thấy đúng thật, khi tâm có vấn đề, thì nhìn gì cũng thấy vấn đề cả, mà nó lại thường ập đến cùng 1 lúc. Những lúc như vậy mình vẫn biết cách chia nhỏ khó khăn ra rồi vượt qua từng chút một. Vẫn nhớ không quên câu 1 bạn Coach nói với mình " KHI GẶP KHÓ KHĂN, HÃY CHIA NHỎ NÓ RA VÀ VƯỢT QUA, ĐỪNG CỐ HÙNG HỤC NHƯ TRÂU HÚC MẢ". Hồi đó đi kèm cảm giác đau đơn khi chống đẩy hơn 300 cái nên nó thâm và nhớ kinh.
Vậy thì chốt lại:
Có 1 công thức chung cho việc làm sao hoàn thành được nhiều việc trong 1 ngày mà đầu óc thoải mái minh mẫn, hay làm sao để quản trị thời gian tốt.

Thì có nhiều bí quyết: Nhưng 1 trong các bí kíp hay mình vẫn hay áp dụng, đó là chia nhỏ các việc cần làm, và cố gắng hoàn thiện từ việc dễ nhất, nhỏ nhất, để não bộ tiết ra nhiều endophin nhất có thể nhé các bạn.

Nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi. Vì nếu tham việc phải hoàn thành trọn vẹn công việc 1 cách cầu toàn, hoàn hảo. Thì sẽ dẫn đến khổ tâm nếu vì nhiều lý do khách quan và chưa thể hoàn thành.
Vậy thì key là: Chia nhỏ hơn việc to ra, hoàn thành từng thành phần nhỏ của công đoạn đó và hài lòng với điều đó vì cần hiểu rõ "Thành Rome không thể mọc lên sau 1 đêm". Còn làm sao để không bị dính mắc vào cảm giác thích hoàn thành để không bị khổ tâm. Thì nó nằm ở bí quyết số 2
Bí quyết thứ 2 : Đó là muốn hoàn thành hiệu quả nhiều việc trong ngày thì cần sự tập trung, kỹ năng chấm dứt khổ tâm, kỹ năng thích nghi mọi hoàn cảnh. Điều đó thì 2600 năm trước nhà giáo vĩ đại, nhà khoa học vĩ đại của nhân loại Buddha đã trao truyền rồi.
Đường Link học Free mình để phía dưới nha các bạn ^^