Lần trước mình có nói về việc hỏi xin sự giúp đỡ của khách như hỏi xin khách cung cấp dữ liệu cơ bản đề set up hệ thống. Xa hơn thế mình sẽ tích cực nằng nặc hỏi khách cùng design sản phẩm cùng mình, check các data cùng mình trong sản phẩm demo. Hẳn nhiên việc này tiêu tốn nhiều thời gian hơn của khách nhưng không hẳn là không có ích.
Nếu các bạn đã từng nghe tới hiệu ứng IKEA - nhãn hàng về nội thất nổi tiếng yêu cầu người mua tự lắp ráp sản phẩm, một việc tưởng vô thưởng vô phạt tiêu tốn thời gian của khách mà lại gián tiếp giúp cảm nhận, đánh giá của khách với sản phẩm cao hơn. 
Quả thực, khi khách được trải nghiệm và tốn nhiều thời gian công sức vào xây dựng sản phẩm, khách cũng phần nào hiểu được những khó khăn trong bước đầu set up một sản phẩm thành công và nhờ đó, mình đã có thể bớt đau đầu trong việc deal giá với khách.
Còn bạn, bạn có sử dụng hiệu ứng này trong đời sống chưa?