Domino là một trò chơi có lẽ không còn là gì quá xa lạ đối với các bạn nhỏ, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh hiện nay; nhưng đằng sau những quân cờ Domino vô tri vô giác liệu chúng ta có thể ngộ nhận ra được những bài học gì từ những quân cờ trên mang lại. Vậy hiệu ứng Domino có nghĩa là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng tui khám phá nhé
Cre: Pinterest

Khái niệm và giải thích

Theo Wikipedia hiệu ứng Domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan toả ra các điểm xa hơn và tạo thành một chuỗi thay đổi tuyến tính. Nó cũng giống như nôm na khi bạn chơi Domino vậy, đẩy một quân ngã thì các quân sau cũng lần lượt ngã theo và cuối cùng tất cả đều ngã hết. Hơi khó hiểu và trừu tượng đúng không? Tui đưa ra ví dụ ngay đây. Để đưa ra ví dụ một cách dễ hiểu nhất tui sẽ đặt cho bạn một câu hỏi: “Tác hại của việc hút một điếu thuốc là gì?”. Theo như tui nghĩ thì đa số mọi người sẽ nói là viêm phổi nè, ung thư thực quản nè, viêm họng nè, hen suyễn và nặng nhất là chết . Các bạn nói đúng đó, nhưng chỉ đúng một phần nhỏ thôi, hút một điếu thuốc làm sao mà chết được, không thể nào được hết. Cái việc nguy hiểm nhất khi bạn hút một điếu thuốc là nó sẽ dẫn đến việc hút đến điếu thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm,…..và sau đó bạn bị nghiện, và sau đó bạn sẽ bị những căn bệnh nói trên. Nhiều khi bạn muốn khuyên một ai đó rằng không nên hút thuốc vì sẽ dẫn đến bla bla thì không bất ngờ gì khi bị bật ngược lại rằng: “Tầm bậy tao hút hoài mà có thấy bị gì đâu?”, nhưng khi bạn giải thích cho hiệu rằng hút điếu này sẽ dẫn đến các điếu sau và dẫn đến bị bệnh thì trong 100 người chắc chắn sẽ có hơn 80 người hiểu.
Cre : Pinterest
Nếu bạn cảm thấy ví dụ trên chưa đã, chưa đủ thuyết phục thì tui sẽ đưa ra thêm một ví dụ khác nữa về chuyện viết lách. Nhiều bạn khi tìm tới viết lách với hi vọng vô cùng to lớn rằng kiểu như mình sẽ viết lên một tác phẩm kinh điển chấn động địa cầu, phong ấn thời gian mãi lưu vào sử sách, việc đặt ra mục tiêu là tốt nhưng mục tiêu ấy nó xa quá, nó lâu quá sẽ dẫn tới việc bạn bị đuối. Khi bạn viết bài được ngày một ngày hai bắt đầu bạn trong đầu sẽ có câu hỏi như: “ Ủa sao mình viết hoài không thấy hay vậy ta? Hay chắc mình không có năng khiếu về lĩnh vực này rồi” từ đó bắt đầu sẽ nản, ngày hôm sau bạn nghỉ, ngày hôm sau nữa bạn nghỉ, nghỉ nữa, nghỉ nữa, nghỉ nữa bùm tan thành mây khói. Giống như một chuỗi Domino vậy nó kéo cả một chuỗi liên kết bị sụp đổ. Vì vậy khi mới bắt đầu viết đừng đặt mục tiêu cao lớn làm gì, hãy viết vì cái tuyệt vời nhất là ta sẽ được viết, viết vì nó sẽ tạo cho bạn cái đà để ngày mai bạn sẽ viết tiếp, vì thế chúng ta sẽ không bị nản, không bị bỏ cuộc giữa chừng, giống như chúng ta chia nhỏ mục tiêu ra rồi từ từ thực hiện vậy. Đôi khi thử nhìn vào cái ngắn hạn nó lại có sức mạnh to lớn đến như vậy đấy.

Một ví dụ cuối cùng về việc tập gym, bạn khi đi tập thì sẽ đặt ra cho mình một mục tiêu như thân hình 6 múi, cơ thể cường tráng, tinh thần thoải mái. Việc tập gym khi vừa bắt đầu thì rất khó phải nói là cực kì khó, vì bao lâu nay bạn quen với việc không đi tập rồi giờ bắt đầu đi tập thì sẽ rất mệt và khi mệt bạn sẽ bắt đầu có những suy nghĩ như: “Sao mình tập mệt đứt hơi vậy mà cơ thể mình vẫn chưa có thay đổi gì vậy ta? Sao mình chưa có 6 múi nhỉ?” và bắt đầu bạn sinh ra sự thất vọng, thất vọng rồi bạn sẽ sinh ra sự lười biếng: “ Thôi tập hoài không thấy cơ thể đẹp hơn gì cả chắc nghĩ một bữa cũng không sao đâu” và rồi như ví dụ viết lách trên bạn sẽ từ bỏ, từ bỏ rồi mọi thứ sẽ tan thành mây khói. Vì thế hãy tập để ngày mai bạn sẽ tập nữa, tập để tận hưởng khoảnh khắc được tập, được chảy mồ hôi, đôi khi bạn chỉ cần tập để giữ đà, giữ thói quen tập thể dục rồi sau đó bạn sẽ đạt được thứ mình muốn.
Cre : Google

Chung quy lại, hiệu ứng Domino đã giúp tui nhận ra rất nhiều điều trong cuộc sống này và nhận ra cái quy luật bất thành văn rằng cái mà ta làm hiện tại sẽ ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta, bởi mọi vật trong cuộc sống không có thứ gì là không thay đổi cả có chăng chỉ là thay đổi theo chiều tích cực hay chiều tiêu cực mà thôi. Hy vọng những gì tui viết sẽ giúp bạn có một cái nhìn mới về những thứ diễn ra trong cuộc sống này từ đó chúng ta ngày càng hoàn thiện và phát triển bản thân mình hơn. Cảm ơn vì đã đọc. Trân trọng.