Xin chào mọi người, mình là Hồng Anh và đây là lần đầu minh viết bài trên Spiderum. Nếu bạn ghé qua bài viết của mình thì mình xin chân thành cảm ơn và chúc bạn có một ngày tốt lành nha!!!
Tháng 7 vừa rồi đánh dầu cột mốc mình xin nghỉ làm nhân viên kinh doanh tại một phòng tập gym có tiếng và với một mức lương không tồi với một sinh viên năm 2. Lý do cho việc này không phải do công việc không ổn mà do mình được tuyển làm thực tập sinh cho một văn phòng Luật nhỏ với mức lương chắc chỉ bằng 1/40 công việc trước đây nhưng mình được làm công việc mà mình mong muốn. Và giờ vào câu chuyện chính nè
Mình cứ ngỡ trong tưởng tượng của mình khi vào làm thực tập sinh thì mình sẽ được soạn hồ sơ, chạy đến gặp các chuyên viên như những người bạn thực tập sinh của mình nhưng ngược lại, mình phải học lại mọi thứ gần như từ đầu. Đi làm với mình là ngày đến ngồi văn phòng đọc tài liệu, tóm tắt, vẽ sơ đồ tư duy để nhớ hơn và hết giờ làm mình sẽ về nhà và tiếp tục nghiên cứu tài liệu. Mình biết việc này là tốt vì mình sẽ được học thêm những kiến thức mới và mình biết ơn về điều đó. Nhưng rồi trong mình vẫn có cảm giác mình chưa làm được gì, mình đang làm và thực hành nhưng kết quả trên thực tế thì không có, điều này khác hẳn với khi làm sales khi kết quả của mình là những hợp đồng sau khoảng 30-60 phút tư vấn. Mình nghiện cảm giác đó và giờ thì công việc hiện tại kết quả nó chưa rõ ràng .( note thêm là mình nhận thức được nghề luật sẽ cần rất rất nhiều thời gian để tích luỹ và áp dụng kiến thức). Điều này làm mình nhận ra rằng mình không chỉ là người thiếu kiên nhẫn mà mình đang hương tới thứ gọi là hiệu ứng tức thì, tức những thứ đem lại cho bạn kết quả ngay tức khắc và mình đoán ai cũng mong muốn có một kết quả nhanh như vậy. Mình cũng tự hỏi liệu phải chăng những video dạy về bất cứ thứ gì mà có tiêu đề là kết quả sau 1 tuần, kết quả ngay lập tức thường thu hút triệu lượt xem và nổi lên rất nhanh chóng. Dường như con người trong lối sống hiện đại mong muốn mọi thứ phải nhanh phải có kết quả nhanh chóng thay vì việc kiên nhẫn học hỏi một thứ gì đó. Mình đoán điều này xảy ra với ba lý do cơ bản :
Thứ nhất, các nền tảng xã hội đang ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống con người và dưỡng như mọi người chỉ đang nhìn thấy những mặt tốt đẹp, những con người trẻ, giỏi giang và bạn luôn mong muốn được như họ. Khi bạn thấy một người trẻ với vòng 2 thon gọn thì bạn vội vàng lên mạng tìm cá video để tập bụng với mong muốn trong 1 tuần bạn sẽ có vòng 2 săn chắc như cô người mẫu kia hay chí ít là giảm được 5 cm vòng bụng như các video trên mạng nói.
Thứ hai, bạn quá nôn nóng trong việc học nhanh nhớ nhanh . Bạn có thể thức xuyên đêm để học thuộc lòng các câu hỏi cho bài kiểm tra ngày mai và có thể trả lời vanh vách nhưng ra khỏi phòng thi thì sẽ quên luôn. Việc này là điển hình của việc dung nạp quá nhiều để rồi bạn cũng sẽ không đọng lại giá trị gì. Mình ví việc này như khi bạn ăn đồ ăn nhanh, no nhanh, đáp ứng nhu cầu ngay tại chỗ nhưng cũng nhanh đói và không tốt cho sức khỏe.
Thứ ba, mình luôn tin sự tham lam luôn hiện diện ở trong mỗi con người. Con người luôn muốn nhiều hơn, nhiều hơn về tiền, về vật chất và cả về việc được người khác khen. Điều này đồng nghĩa nếu bạn không phải được sinh ra trong một gia đình giàu có và không phải làm việc mà vẫn có cuộc sống sung túc thì còn lại bạn buộc phải làm việc chăm hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn đồng nghĩa bạn phải học nhanh hơn, làm nhanh hơn để cạnh tranh với người khác. Việc tham này không có gì là xấu nhưng quá đà thì nó sẽ có tác dụng phản lại bạn. Bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, mất động lực, bạn tiếp thu mà không có chọn lọc thì ứng dụng được nhưng nó có thể cho bạn những nhận thức sai lầm. Tham cũng có cái tốt và cũng có mặt hại ghê gớm.
Nói chung, mình biết rằng xã hội phát triển đồng nghĩa với việc con người sẽ phải hoàn thiện mình liên tục để nhằm không bị thay thế nhưng việc bạn luôn đòi hỏi mình phải học giỏi tức thì, làm giỏi ngay tức khắc thì mình xin lỗi khi sự thật nó không phải lúc nào cũng như bạn tưởng tượng.
Bài viết trên đây là ý kiến cá nhân của mình. Mình xin cảm ơn !