Có thể bạn chưa biết nhưng mình không chỉ ghét đọc sách mà còn ghét luôn cả viết lách, tuy nhiên ngành học Pr không cho mình sự chọn lựa nào khác ngoài việc rầu rĩ ép buộc bản thân phải tạo thói quen đọc và viết mỗi ngày nhằm cải thiện kĩ năng. Nhiêu đó thôi chắc bạn cũng hiểu là mình không mặn mà gì lắm khi tham gia Spiderum. Tuy nhiên, bản thân mình lại quá ngại ngùng để up bài trên trang facebook cá nhân, nhờ bạn bè hay bất kì người quen nào đọc và xin góp ý, nên Spiderum là lựa chọn hoàn hảo dành cho mình.
Ở đây, mình có thể viết bất chấp những gì mình muốn và không phải lo lắng kể cả khi bị chê bai vì có ai biết mình là ai đâu. Bên cạnh đó, viết và đọc là hai khái niệm bản thân hoàn toàn mù tịt nên mình cần phải thu thập, tham khảo các tips, kinh nghiệm và lời khuyên từ những người viết hay, viết tốt hoặc người có chuyên môn. Spiderum đáp ứng được nhu cầu trên với số lượng bài viết khủng, nhiều chủ đề hay ho và đối với một đứa tư duy còn khá hạn hẹp để phân biệt đâu là bài viết hay, đâu là bài viết chỉ mang nội dung sáo rỗng như mình thì cũng có thể dễ dàng chọn được những bài có nội dung chất lượng dựa vào lượt view, upvote và loạt bình luận bên dưới.
Source : Pinterest
Source : Pinterest
Trong hai tuần đầu tiên, mình chỉ lên đây vài ba lần lúc post bài và khi mình dần tạo được thói quen viết hằng ngày thì nhu cầu tìm đọc cũng tăng lên. Thứ nhất là vì mình muốn mở rộng phạm vi hiểu biết về các lĩnh vực, chủ đề mà bản thân chưa từng biết đến, thứ hai là để lượm nhặt thêm các ý tưởng đa dạng. Có nghĩa là lúc đấy mình dành phần lớn thời gian trong ngày trên Spider nên tần suất mình sử dụng các trang mạng xã hội khác gần như là rất ít. Đến khi một bài post của mình lần đầu tiên đạt được trên 500 lượt views ( thề là lúc xem thông báo mình vui xỉu luôn mọi người ạ ) thì mình đã chính thức dọn đồ và mọc rễ luôn trên Spider, điều buồn cười nhất là mình không hề nhận ra mình đã hoàn toàn quên mất sự tồn tại của facebook, mình không còn thiết tha gì với việc lượn lờ trên Shopee hay dán mắt vào Tiktok hàng giờ đồng hồ như trước kia nữa. Đỉnh điểm của "cơn nghiện" là dạo gần đây, đêm nào mình cũng thức đến 2, 3 hoặc 4 giờ sáng càn quét các bài viết xuất hiện trong tầm mắt mà mình thấy tò mò. Và từ đấy cứ hễ đang ngồi học hay cả lúc đang ăn cơm, bất cứ việc gì mới làm được dăm ba phút thì mình lại mò lên Spider, thật sự lúc đấy cũng không rõ mình tìm kiếm thứ gì nhưng cứ phải lên cơ, không thì y như rằng tay chân ngứa ngáy, tâm trạng cứ bức bối thế nào ấy.
Định xài thử xíu mà tự nhiên cái nghiện....
Định xài thử xíu mà tự nhiên cái nghiện....
Khách quan mà nói thì mình thấy Spider mang lại cho mình nhiều lợi ích hơn những gì mình nghĩ, và có lẽ nghiện Spider thì tính ra nó vẫn tốt hơn ( ở một khía cạnh nào đó ) so với việc nghiện Tiktok hay Facebook vì mình được mở mang đầu óc. Tuy nhiên, những công việc khác đang bị ảnh hưởng bởi cái "sự nghiện" này thì không ổn chút nào. Giải pháp mình đưa ra để giúp bản thân cai nghiện là đưa Spider vào thời gian biểu, chọn ra các khung giờ thích hợp để sử dụng, chia các bài viết ra thành 2 mục : - Mục 1 : ở đây sẽ bao gồm những bài mình xem với mục đích giải trí, mua vui là chính. Những bài viết được cho vào đây mình sẽ chỉ xem vào buổi sáng trước khi học hoặc trong lúc giải lao hoặc trước khi đi ngủ - Mục 2 : gồm những bài xem để lấy kiến thức, kinh nghiệm hoặc có chứa thông tin liên quan đến chủ đề mình đang viết, thích hợp cho việc tham khảo. Mình sẽ để dành đọc dần vào những lúc tự học.
Có thể mọi người sẽ thấy việc lập ra thời gian biểu cho một vấn đề nhỏ nhặt như thế có phần hơi kì quặc, nhưng theo cảm nhận cá nhân thì nó giúp mình sử dụng Spiderum cho mục đích học tập tối ưu hơn hẳn, tránh mất quá nhiều thời gian đi đọc đủ thứ linh tinh chỉ để giải trí.
Một điều mà mình muốn thú nhận là cái "sự nghiện" này đôi lúc nó làm mình thấy vui vui trong lòng, có cảm giác như mình đang trên đà học hỏi, trở nên siêng năng các kiểu ấy mọi người, nhưng cái gì nhiều quá thì cũng không tốt, nó làm mình thấy hơi sợ sợ =))). Nếu mọi người cũng từng như mình thì nhớ chia sẻ cho mình biết với nha. Cảm ơn mọi người vì đã dành thời gian cho bài viết có phần lủng củng này của mình. ^^