Heroes of Might and Magic III - In the Wake of Gods / Chapter 1: Castle
I - Lời nói đầu - Chào các bạn, sau 1 thời gian dài tạm nghỉ, mình đã quay trở lại để viết tiếp về Series Heroes III. - Để không...
I - Lời nói đầu
- Chào các bạn, sau 1 thời gian dài tạm nghỉ, mình đã quay trở lại để viết tiếp về Series Heroes III.
- Để không mất thời gian quý báu của các bạn, mình xin được phép vào bài viết luôn.
- Như ở Chapter trước, mình đã giới thiệu sơ lược về game, và bây h mình sẽ trình bày về sức mạnh của thành Castle, thành đầu tiên trong 9 thành của game.
II - Giới thiệu chung về thành Castle
- Thành Castle là 1 trong 3 thành có thuộc tính ánh sáng (với phép thuật chủ đạo là nước). Tướng lĩnh của thành gồm 2 lớp nhân vật là Hiệp sĩ và Giáo sĩ. Trong khi quân đội của thành gồm con người và các sinh vật đồng minh của con người: Bằng mã (Griffin) & Thiên thần (Angel)
- Vùng đất chủ lực của thành là đất cỏ (grass).
- Castle là thành rất cân bằng, và đặc biệt khi bạn xây Stables (chuồng ngựa) sẽ cho phép tất cả các tướng lĩnh ghé thăm thành +400 điểm di chuyển trong cả tuần. Đây là công trình rất đặc biệt và cực kỳ quan trọng trong trò chơi. Ví dụ nhé, nếu bất kỳ hero nào ghé thăm thành từ thứ 2 đầu tuần thì đến thứ 2 tuần sau mỗi hero của bạn sẽ đi thêm được khoảng ~ 2 ngày nữa so với các thành khác, rất lợi hại trong việc khai mỏ mở đường phải không nào ?
- Hero lên các chỉ số rất đều, đặc biệt họ có khả năng học được Diplomacy (thu phục) cao nhất Game.
- Quân đội gồm 2 đơn vị quân bay và 2 đơn vị quân tấn công tầm xa, rất linh hoạt trong cả tấn công lẫn phòng ngự.
- Quân đội có thể dễ dàng hạ gục thành Inferno, Necropolis & Fortress khi có cùng số tuần mua quân.
- Đơn vị quân cấp 7 là Angel là một trong những đơn vị quân cấp 7 mạnh mẽ nhất trò chơi.
III - Công trình & quân đội
1 - Công trình chính:
Ở bảng "thông số Building", cột hệ số càng cao, bạn càng khó kiếm đủ tài nguyên để xây dựng công trình.
2 - Công trình phụ trợ:
- Brotherhood of the Sword: + 2 Morale cho Hero khi thủ thành.
- Griffin Bastion: Số lượng Griffins (hoặc) Royal Griffins tăng trưởng mỗi tuần +3.
- Shipyard: Cho phép bạn đóng thuyền ra biển. (chỉ xây dựng được khi thành bạn ở sát biển. Với map None Water, Shipyard là 1 công trình không thể xây dựng)
- Stables: Tất cả các tướng lĩnh ghé thăm thành được +400 điểm di chuyển trong cả tuần, sang tuần mới số điểm này sẽ lại mất đi.
- Colossus: Kho báu của thành Castle, đây là công trình không thể xây dựng, chỉ có thể đào được ngoài World Map. Colossus + 2 Morale cho tất cả các Hero của bạn (kể cả những Hero không thuộc thành Castle); cộng thêm 5000 Gold mỗi ngày và cộng thêm 50% số lượng quân tăng trưởng mỗi tuần của thành Castle.
3 - Quân đội
Ở bảng "thông số sức mạnh quân", mình có 1 lời khuyên cho các bạn là hãy nghiên cứu kỹ bảng này. Đặc biệt ở cột điểm ưu tiên, quân nào điểm càng cao thì khả năng càn quét mở đường rất mạnh. Thành Castle khá cân bằng nên điểm này chỉ khoảng 112% - 113%, có những thành con số này lên rất cao.
2 đơn vị quân bắn xa giá rất rẻ, lại có khả năng bắn 2 lần (Marksman) và khi bị áp sát không bị giảm khả năng tấn công (Zealot) nên rất thích hợp khi sử dụng chiến thuật mở đường nhanh và đánh chiếm các Artifacts tầm trung.
2 đơn vị quân này trở nên rất mạnh khi bạn có trong tay 2 Hero: Orrin hoặc Valeska.
Quân cấp 1 với lượng máu nhiều làm tanker rất tốt, đặc biệt quân cấp 3 Bằng mã với khả năng luôn phản đòn là 1 đơn vị quân rất khó chịu.
Quân cấp 4 Crusader Attack đã cao rồi lại còn đánh 2 lần, rất đáng sợ !
Duy nhất đơn vị quân cấp 5 Zealot có Damage min hơi bé so với các thành khác, các đơn vị quân còn lại đều có thông số mạnh mẽ hơn mặt bằng chung.
Bộ binh, kỵ binh và đồng minh của con người là Bằng mã và Thiên thần đều có khả năng gây thiệt hại lớn hơn so với các thành khác. Thành Castle "khá cân bằng" phải không nào =]]]
Khả năng phòng ngự rất tốt của tất cả các đơn vị quân thành Castle
Speed của thành Castle là 1 vấn đề rất lớn, ngoại trừ quân cấp 7 vượt trội so với các thành khác (chỉ đứng sau Phoenix thành Conflux) nhưng các đơn vị quân khác lại yếu thế hơn trong tốc độ trên chiến trường. Lời khuyên của mình cho các bạn để giải bài toán speed là hãy học skill dàn trận (Tactics) cho Hero chủ lực của thành Castle.
Marksman rẻ, số lượng nhiều lại bắn được 2 lần, Bằng mã (Royal Griffin) bị đánh luôn phản đòn là 2 đơn vị quân lúc đầu mang đi càn quét cực tốt.
Trước khi lên được thiên thần (Angel) bạn có thể bỏ qua đơn vị quân cấp 5 là Monk để có thể lên thẳng quân cấp 6 Kỵ binh (Cavalier). Đây là quân cấp 6 khá cân bằng, đặc biệt với bộ skill Hero của thành Castle có khả năng học được Water Magic rất dễ dàng nên hãy sử dụng các phép thuật nước (thiên về buff và hồi máu) lên đơn vị quân kỵ binh, điều này khiến cho việc đánh chiếm các Artifacts Lv cao trở nên đơn giản hơn mà không phải chịu nhiều thiệt hại.
IV - Hero
Knight:
- Tất cả các Knight đều có Leadership
- Khả năng cao học được Ballista & Navigation
- Không học được Fire Magic, Intelligence, Scholar, Sorcery. (Lên Lv chắc chắn sẽ không ra những Skill này, chỉ có thể học qua University)
- Không thể học Necromancy
- Khả năng tăng các skill:
LV < 10: Attack: 35%
Defend: 45%
Spell Power: 10%
Knowledge: 10%
LV > 10: Attack: 30%
Defend: 30%
Spell Power: 20%
Knowledge: 20%
Cleric:
- Tất cả các Cleric đều có Wisdom
- Khả năng cao học được First Aid, Diplomacy
- Không học được Artillery, Fire Magic, Leadership, Pathfinding, Resistance, Tactics. (Lên Lv chắc chắn sẽ không ra những Skill này, chỉ có thể học qua University)
- Không thể học Necromancy
- Khả năng tăng các skill:
LV < 10: Attack: 20%
Defend: 15%
Spell Power: 30%
Knowledge: 35%
LV > 10: Attack: 20%
Defend: 20%
Spell Power: 30%
Knowledge: 30%
Các Hero mạnh và rất mạnh:
- Orrin
- Valeska
- Sir Mullich
- Adela
- Adelaide
- Loynis
V - Commanders
Commanders của thành Castle có tên là Paladin, là một trong những Commanders rất tốt. Paladin có 2 kỹ năng chính, 1 bị động và 1 chủ động:
- Passive: Kỹ năng "Wise": Paladin nhận 150% điểm kinh nghiệm từ Hero.
- Active: Kỹ năng "Cure": Paladin cast phép Cure lên đồng minh trong trận đấu.
Kỹ năng "Wise" giúp Paladin tăng cấp nhanh hơn các Commanders khác, điều này tạo ra rất-rất nhiều lợi thế. Magic "Cure" của Paladin tỏ ra hữu ích giai đoạn đầu game và cả trong những trường hợp nguy cấp, nhưng 1 Commanders với khả năng cast Magic Lv 1 so với các thành khác thực sự không ấn tượng cho lắm.
VI - Hạn chế của thành Castle
1 - Các công trình phụ trợ không nổi trội (vì bao nhiêu tinh túy cái chuồng ngựa nó chiếm hết rồi nên phải nerf các công trình phụ trợ khác đi).
2 - Nhà phép chỉ xây được tới LV4.
3 - Quân đội cực kỳ yếu trong việc kháng phép, đặc biệt rất nhạy cảm với các phép thuộc trường phái nguyền rủa & trường phái tâm trí như thôi miên (HYPNOTIZE), nổi điên (BERZERK) v...v...
4 - Tướng lĩnh không mạnh về phép thuật tấn công.
5 - Tiêu tốn khá nhiều tài nguyên trong việc xây dựng.
VII - Kết
Cảm ơn bạn vì đã đọc tới dòng này, nếu các bạn thấy hay thì share hoặc động viên mình vài câu để mình có động lực cho ra sớm chapter tiếp theo.
P/s: Toàn bộ Data Base & Radar mình tự làm nên bạn nào thấy có chỗ mình viết (hoặc cách viết, cách trình bày) chưa ổn cần phải sửa, mong bạn góp ý với mình ạ. Chân thành cảm ơn!
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất