Heo mà biết nói thì nó sẽ nói gì?
"Đừng nuôi tôi, để rồi ăn tôi nữa!!!", chắc chắn chú heo nào cũng sẽ nói vậy thôi. Nhưng tôi là một chú heo đặc biệt, biết lên Spiderum viết bài, nên tôi sẽ không chỉ nói có thế.
Số phận được gắn liền với nhân loại từ rất sớm, từ cái thời tổ tiên chúng tôi và tổ tiên các ngài, chúng ta đã có mối quan hệ không thể 'thân thiết' hơn nữa là con môi - kẻ ăn thịt. Chúng tôi đã ở cạnh các ngài đã đủ lâu để có thể thấy hết sự kì lạ các ngài. Các ngài tôn thờ rất nhiều tôn giáo khác nhau, thậm chí đánh nhau vì đó trong khi chính các ngài mới là chúa trời thật sự. Vì sao ư? Cùng tôi nhìn xem nhé...
Đối với chúng tôi, đứng đầu chuỗi thức ăn đã là chúa rồi. Các ngài có thể tàn sát tất cả mọi thứ bên dưới mình mà chả cần sợ 'bố con thằng nào cả'. Nói riêng anh em heo chúng tôi thôi, một năm các ngài nuôi và thịt gần 1 tỷ bà con của tôi. Nhưng thịt thôi mà điều đó chưa đủ để biến các ngài thành chúa. Bởi tự nhiên là một chuỗi thức ăn khổng lồ, tất cả trong đó đều là thức ăn của nhau theo cách này hay cách khác. Quyền năng của chúa ở chỗ các ngài có thể chọn lựa theo sở thích và quyết định xem con nào để thịt con nào để cưng. Không loài nào có thể làm điều đó tuyệt hơn các ngài.
Mà cũng vì có cái quyền năng tuyệt đối kia, chúa của chúng tôi - các ngài lại thường xuyên tranh luận đến đỏ mặt tía tai với nhau rằng "con này thì nên ăn còn con kia thì nên cưng chiều". Ôi các vị chúa của tôi ơi, chúng tôi chỉ là phàm dân của các ngài thôi, không cần phải thế đâu thịt hay làm thú cưng thì cuối cùng để phục vụ các ngài cả thôi. 
Nhưng vẫn phải nói những lý lẽ của các ngài buồn cười vô cùng. Thịt anh chó chị mèo là vô nhân đạo là không có đạo đức, thế thịt chúng tôi làm cái đời các ngài cao sang và nhân văn hơn à? Ý nghĩ thịt các anh chị ấy làm bẩn đầu óc các ngài vậy ý nghĩ thịt chúng tôi làm thân xác các ngài trong sạch ra hay sao? Chúng không có sinh mệnh, không có trí khôn, không biết đau, không muốn được tự do, được sống với bản năng của mình hay sao? Các ngài làm chúa lâu quá nên quên mất mình là chúa rồi! Các ngài xem vài cái cảnh mổ chó đã bảo là tàn nhẫn, xin thưa chứ "tuổi gì? tuổi gì so với chúng tôi?". Bò, heo, gà, vịt v.v có ai trong số chúng tôi mà không bị đậ*p cho chế*t rồi lộ*t da cắ*t thịt đâu. Ấy là chưa kể một số còn bị các ngài thịt khi còn đang sống sờ sờ hay đang cố níu lấy sự sống cuối cùng. Thế thì đạo đức hơn à các ngài của tôi.
Có lẽ các ngài mua chúng tôi về thì đã thành những phần thịt tươi ngon được đóng gói đàng hoàng mà quên mất rằng đó đã từng là một phần của một cơ thể sống một sinh mạng sống trước đó không lâu. Mà cũng có thể tôi nghĩ nhiều rồi, thực tế chỉ đơn giản các ngài là chúa các ngài có quyền quyết định ai sẽ lên bàn tiệc tối này còn ai sẽ được ôm trong lòng yêu thương.
Đọc tới đây các ngài có thể nghĩ tôi đang 'gato' cực mạnh với các anh chó chị mèo, rằng tôi ngu ngốc tôi béo mập nên đáng bị thịt. Làm các ngài thất vọng rồi, tôi không 'gato' bởi tôi biết các anh chị ấy cũng chả có sướng ích gì khi làm thú cưng của các ngài. Mà nói thật, khôn hay ngu gì, các ngài thích thì các ngài vẫn cứ ăn thôi. Còn tôi, tôi tự tin rằng IQ tôi chả thua gì anh chị em nào.
Rất muốn chốt một cái kết thật gắt, mà thôi bỏ ngỏ đó cho các ngài suy ngẫm. Dù sao thì chúa vẫn là chúa và ngày mai trên bàn ăn, chúng tôi vẫn nằm đó thế thôi.