Khi việc tìm kiếm tình yêu có quá nhiều thứ can thiệp, hầu hết kết quả nhận được lại là sự bất mãn
Mỗi khi nhắc đến hẹn hò qua mạng đa số đều nghĩ đến những sự phù phiếm, không đúng đắn, không chắc chắn, chỉ xoay quanh vấn đề tình dục và có những kết quả không tốt đẹp. Mặc nhiên cho đa số trề môi chê bai, tôi vẫn thấy đó là một cách trải nghiệm cảm giác yêu mới mẻ, nhưng không có nghĩa tôi luôn ủng hộ việc hẹn hò trực tuyến dưới bất kỳ ngữ cảnh nào.
Khi tình yêu được đơn giản hóa, nó không còn thú vị nữa (Photo: Getty image)
Tôi sẽ không định nghĩa lại hẹn hò trực tuyến (tác giả xin viết tắt là hhtt) vì từ này đã quá phổ biến rồi, vậy tại sao ta lại thích hhtt đến vậy? Đơn giản là vì bản chất con người  thích những cái dễ và vui (easy and fun), thay vì đi ra ngoài tìm kiếm đối tượng, bỏ hết liêm sỉ để xin thông tin của những người mình thấy thích thú thì tại sao không nằm trên chiếc ghế sofa êm ấm của mình và lướt ngón tay qua những khuôn mặt xinh đẹp qua ứng dụng điện thoại.
Khi cuộc sống được hiện đại hóa, con người lại mang nhiều cái nỗi sợ, sợ bị từ chối, sợ bị thất vọng và những chuẩn mực trong tình yêu bị định nghĩa lại một cách ngớ ngẩn. Bắt kịp được những cái nỗi sợ của con người khi tìm kiếm tình yêu hiện nay những ứng dụng hhtt được tạo ra như nấm mọc sau mưa. 
Hẹn hò trực tuyến cho ta quá nhiều lựa chọn
Khi tìm kiếm tình yêu qua mạng ta có những tiêu chuẩn chung, phải vừa mắt, đa phần bỏ qua những cái mô tả về bản thân của người đó, chỉ cần đẹp là đủ, còn những người có mô tả bản thân khá rõ ràng và chi tiết nhưng lại không được đẹp cho lắm thì luôn bị bỏ qua. Vô tình thay hhtt lại khiến chúng ta đi về bản năng nguyên thủy của con người và con người rẻ rúng hóa lẫn nhau . Tại sao lại như vậy? Những con chim công khi tới mùa sinh sản, việc tìm kiếm bạn tình của con cái dựa vào độ đẹp của lông đuôi con công đực khi xòe ra, những con công cái không quan tâm con công đực có thể nuôi được con mình, không quan tâm sau khi đạp mái thì con công đực sẽ bỏ đi chỉ cần lông đuôi đẹp là được thì cơ thể này là của chàng. 
Hhtt đưa con người về bản năng nguyên thủy của chúng ta, tiệm cận với những loài động vật bình thường khác khi tới mùa sinh sản (mặc dù con người không có mùa sinh sản nha các bạn), chỉ cần thấy người kia đẹp, trong đầu ta lại có những phản ứng hóa học và cho rằng người đó mang gene tốt sẽ giúp con mình sinh ra mang những gene như thế.
Khi xem những hồ sơ trên hhtt, giống như việc mua sắm online, mặt hàng nào nên lựa chọn, mẫu mã hay chất lượng, có nên tin những lời mô tả, hay là cứ chọn đại biết đâu lần này gặp cơ may. Việc vật chất hóa (ojectifying) khiến bản thân mình rẻ rúng hơn bao giờ hết một cách tự nguyện.
Chúng ta đang vật chất hóa lẫn nhau vì chúng ta muốn thế (Photo by Hannah Chippendale)
Là một người sử dụng những ứng dụng hhtt , tôi cũng có những cảm giác như thế, thấy đẹp là ưng, nhưng nếu để đi đến một tình yêu chân thật (chúng ta hay gọi là real love) thì cần nhiều hơn thế nữa, bản thân tôi không hề thích phải ngồi với ai ít kiến thức về những lĩnh vực cơ bản, giống như phải ngồi nói chuyện với một cái hình nộm được bày vẽ rất đẹp khi đi gặp mặt hẹn hò.
Việc lạm dụng hhtt sẽ mang lại nhiều hệ lụy không tốt, nó làm giảm cái sự cố gắng hết mình cho việc tìm kiếm tình yêu, bình thường hóa điều thiêng liêng nhất của con người, đem lại nhiều nuối tiếc nhưng vẫn khiến ta một mực tin vào một ngày nào đó sẽ tìm được cái gì đó chân thật. Đáng tiếc thay đổi lại chỉ là sự tuyệt vọng, tôi khá chắn rằng có một số người đọc đã xóa và tải lại ứng dụng Tinders vài lần chỉ để cố gắng vùi đắp cho cái khoảng trống đang loang rộng ra trong tâm hồn mình.
By Khuong Duy Pham