Lời đầu tiên, mình xin cảm ơn tác giả cuốn The Bullet Journal - Ryder Carroll đã giúp mình hệ thống hoá được viết sổ, không cần hoa tay nhưng vẫn gọn gàng ngăn nắp. 
Tác giả Ryder Carroll đã thiết kế nên phương pháp này để vượt qua bệnh lý ADHD và giành lại sự chú tâm trong cuộc sống. Hệ thống Bullet Journal giúp Ryder không phải phụ thuộc quá nhiều vào bộ não của mình, mà sẽ sắp xếp và ghi nhớ nhờ vào việc ghi chép lại.
Ngày trước, mình đã từng thử rất nhiều mẫu (template) sổ khác nhau, cũng rất chăm chỉ trang trí nhưng đến cuối cùng cũng không duy trì được bao lâu. Nhiều hôm mệt thì mình sẽ không viết luôn và dần dà mình cũng không tạo được thói quen viết sổ.
Đến khi biết được cuốn sách này thông qua top choice của Goodreads, mình setup ngay, thấm thoát đã được 4 năm và mình tự thấy thật sự được khai sáng. Không cần phải có hoa tay, bạn đã có ngay cho mình Bullet Journal tối giản. Cuốn sách không chỉ viết về hệ thống (How, What) mà còn viết về triết lý đằng sau (Why) hệ thống này.
Hệ thống này gồm 4 thành phần chính:

0. Index (Mục lục)

Đánh dấu số trang để mình dễ tìm lại các thành phần.

1. Future Log (Tổng quan 1 năm, gồm 12 tháng)

Đây là nơi bạn sẽ ghi xuống những mục tiêu, sự kiện, đầu việc dài hạn của bạn (ví dụ như chuyển nhà, mua ipad mới,…). Từ những đầu mục trong Future Log, bạn sẽ chia nhỏ xuống cho các phần tiếp theo như Monthly Log và Daily Log.

2. Monthly Log (Từng tháng)

Monthly log sẽ gồm 2 phần nhỏ là
Trang lịch Trang đầu việc 
Tất cả những gì bạn cần là 1 cột ngày, 1 cột thứ, sau đó là viết xuống sự kiện chi tiết (sinh nhật bạn, ngày chuyển nhà,…)
Trang đầu việc là những mục tiêu lớn của bạn trong tháng đó. Nếu trống nửa phần dưới bạn có thêm phần tổng kết lại tháng đó (Reflection: Good - Better - Best, bạn đã làm gì tốt, có thể cải thiện điều gì, những gì bạn làm tốt và tự hào nhất). Hay đơn giản là thêm nhật ký biết ơn (Gratitude List) cũng ổn.
Phần lịch có thể tích hợp theo dõi thói quen vào luôn nha, phần này sẽ nằm bên góc phải, mỗi khi hoàn thành thì x vào thì sau 1 tháng mình sẽ có các cột rất trực quan. Mỗi thói quen sẽ được kí tự bằng chữ ví dụ trong hình C có thể là Chinese học tiếng Trung/ Y: tập Yoga mỗi ngày,… 

3. Daily Log

Daily Log là đơn vị nhỏ nhất của hệ thống, đây là nơi bạn có thể ghi lại nhiệm vụ hôm nay, cuộc hẹn, nhắc nhở hoặc ý tưởng mới. Đến đây chắc bạn cũng nhận ra hệ thống được xây dựng từ bức tranh tổng quan trước rồi đi vào các chi tiết nhỏ sau, tức là chúng ta sẽ lên kế hoạch dài hạn trước sau đó chia nhỏ thành các kế hoạch ngắn hạn như theo tháng hoặc theo ngày.

4. Hệ thống ký hiệu (key)

O : Sự kiện Ví dụ: O Họp lúc 2 giờ chiều
– : Ghi chú Ví dụ: – Buổi họp sẽ không có Linh tham dự)
(.) cho những đầu việc cần làmVí dụ: ● Chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp 2 giờ chiều
X : Nhiệm vụ đã hoàn thành Ví dụ: X Chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp 2 giờ chiều
>: Nhiệm vụ Đã chuyển sang Monthly/ Daily Log tiếp theo Ví dụ: > Chuẩn bị cho cuộc họp 2 giờ chiều/ dời từ thứ 2 sang thứ 7 )
<: Nhiệm vụ đã dời lại lịch trong Future LogVí dụ: < Chuẩn bị kickoff dự án dời lại tháng sau)
Bổ sung sắc thái:
* :Quan trọng! : Ý tưởng
Ngoài những phần này, mình cũng thể thêm rất nhiều những trang thành phần khác tuỳ nhu cầu nhưng mình sẽ đều lưu trữ lại ở Mục lục.
Ví dụ: Personal Goal Mindmap - Page 20
Hiện tại thì mình đã chuyển sang digital bullet journal rồi nhưng vẫn dựa trên hệ thống của Ryder Carroll để duy trì thói quen viết sổ, lên kế hoạch và theo dõi thói quen mỗi ngày. 
Có một điều mình khá thích đó là tính năng search của Goodnotes, đối với sổ giấy thì đôi khi mình giữ 3 - 4 cuốn nên không còn nhớ ý tưởng đó mình viết ở năm nào, trang nào.Nhưng với sổ digital mình sẽ tìm được ngay khá là tiện :D 
Hy vọng chia sẻ này hữu ích và mình tin rằng nếu đọc sách chi tiết của tác giả thì còn hay gấp nhiều lần. Ở quán Reading Cabin đường Nguyễn Thị Minh Khai mình thấy cũng có bán cuốn này + sổ được thiết kế sẵn luôn, các bạn có thể ghé quán để nghía thử nha. 
Day18 #wotn6 Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.