Bản chất phụ nữ khi yêu thường mù quáng hơn đàn ông,  họ cho rằng tình yêu phải trao đi tất cả và hi sinh mọi thứ có thể.  Nhưng cuối cùng những người phụ nữ có suy nghĩ như thế thường lại là người tổn thương nhiều nhất. Thậm chí dù trải qua nhiều mối tình, đôi khi họ vẫn không thể tìm được bến bờ hạnh phúc cho chính mình.
pexels-photo-722245
Ảnh của Loe Moshkovska (Pexels)
Với đàn ông, tình yêu chỉ là một phần của cuộc sống anh ta.  Cuộc đời anh ta là một cuộc chiến chinh phục nhiều cái, chứ không phải  chỉ dành trọn tình yêu cho bạn. Nếu anh ta có sự nghiệp rồi, anh ta sẽ  tìm kiếm tình yêu cho đời mình. Hoặc anh ta chinh phục được người phụ nữ  mình muốn rồi, anh ta sẽ tập trung cho sự nghiệp của mình.
Đàn ông không bao giờ muốn mãi sống trong thế giới màu hồng đầy tình yêu thương của phụ nữ.  Trong khi phụ nữ chúng ta, có xu hướng luôn muốn kề cạnh người đàn ông  của mình, việc chúng ta yêu thương hay chăm sóc anh ta khiến ta thấy vui  vẻ và hạnh phúc. Và chúng ta nghĩ, chỉ cần cho anh ta thật nhiều tình  cảm, anh ta sẽ yêu chúng ta y chang như vậy. Nếu đơn giản vậy, có lẽ phụ  nữ và đàn ông đã không làm khổ nhau.
Bạn biết đấy, tình yêu là cảm giác không  phải khó kiếm trong cuộc đời này. Ta có thể yêu đơn phương ai đấy, may  mắn thì được đáp lại để có một tình yêu trọn vẹn. Nhưng cảm giác yêu sẽ thay đổi dần theo thời gian, nó giống như nhịp tim vậy, sẽ có lúc bùng cháy dữ dội, có lúc lặng yên như mặt nước. Nên không phải lúc nào chúng ta cũng duy trì được tình yêu như giai đoạn lúc đầu yêu nhau.
Mới yêu thì cái gì cũng đẹp, cũng cuốn  hút, cũng thú vị, tâm trí ta và người đó thuộc về nhau. Nhưng rồi, khi  cảm giác quen dần mọi thứ sẽ bắt đầu khác đi. Đó chính giai đoạn sau khi  tán tỉnh, phụ nữ thường dễ bị hụt hẫng bởi người đàn ông của mình không  còn hào hứng sôi nổi như trước kia nữa. Cô ta sẽ nghĩ rằng chắc mình  yêu chưa đủ, nên cô ta sẽ càng yêu càng chăm sóc anh ta hơn. Đến nỗi cô  ta đâu biết mình đã và đang rơi vào cái bẫy của tình yêu. Đó là mù quáng. Còn người đàn ông lúc này, anh ta cảm thấy quá đầy yêu thương, anh ta cảm thấy ngột ngạt. Chưa kể khi yêu quá nhiều, phụ nữ thường đòi hỏi sự thấu hiểu, quan tâm, lo lắng nhiều hơn. Và việc chạy theo những đòi hỏi cảm xúc của phụ nữ khiến anh ta càng mệt mỏi hơn nữa.  Trước sau gì tranh cãi cũng bùng nổ, từ ít thành nhiều, từ cái hiểu  nhau dẫn đến không hiểu gì về nhau nữa. Cả hai bắt đầu cảm thấy hoang  mang trước tình yêu mà họ có. Rồi tự đặt ra câu hỏi “Liệu đây có phải là tình yêu của đời mình?”. Tình yêu không chỉ chết vì sự thờ ơ lãnh đạm, mà còn chết vì cả hai cố yêu nhau không đúng cách.
Là một người phụ nữ, mình tin cách tốt  nhất của giai đoạn này là hãy bớt thời gian yêu thương người đàn ông của  mình. Dành cho bản thân, làm việc, đọc sách, đi chơi cùng bạn bè, làm  đẹp…Làm hết thảy những gì bạn muốn cho đời mình và hãy đặt người đàn ông mà bạn yêu thương nhất ấy xuống vị trí thứ hai sau bạn. Cho anh ấy tình yêu vừa đủ nhưng không khiến anh ấy và chính bạn mệt mỏi. Anh ta yêu và hiểu bạn, chắc chắn anh ta sẽ biết cách lèo lái cuộc tình của hai người đi đúng hướng nhất.
Dù sao, phụ nữ độc lập về tình cảm và tài chính vẫn sẽ hạnh phúc hơn là phụ thuộc hai điều đó ở người đàn ông. Mình không khuyên bạn tỏ ra không cần người đàn ông bạn yêu, mình chỉ mong bạn đừng là gánh nặng của anh ta. Tình yêu vốn dĩ là sòng phẳng về mặt cảm xúc, nên đừng làm cán cân ấy bị lệch.
Biết mình là ai, sống vì cái gì và yêu theo cách tỉnh táo nhất có thể. Để khi người đàn ông cần bạn bên cạnh, đơn giản chỉ vì anh ta muốn tìm một chỗ dựa vững vàng và tin cậy nhất.
Sài Gòn, 16 tháng 10 năm 2016.
Trần Hoàng Ngọc Bích