"Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn" - Ba Chàng Ngốc.

Đây có lẽ là câu nói ý nghĩa nhất, hay nhất và để lại cho mình ấn tượng sâu sắc nhất. Bộ phim "3 idiots" - Ba Chàng Ngốc xứng đáng là bộ phim kinh điển nhất thế kì XXI về giáo dục, từ người trẻ tới người lớn đều nên xem ít nhất 1 lần. Nói là 1 lần thôi nhưng có thể bạn sẽ muốn xem nhiều hơn đấy...
Mình là người không hay xem phim, thời gian rảnh mình thường chọn đọc sách, tiểu thuyết hơn là xem phim. Mình biết về bộ phim sau khi nghe buổi diễn thuyết của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm. Những điều tích cực của anh truyền cho mình và recommend của anh thuyết phục tôi dành 3 tiếng cuộc đời để xem bộ phim đó. Thật vậy, 3 tiếng cuộc đời mình đã trôi qua trọn vẹn và không hề nuối tiếc chút nào.
"Ba Chàng Ngốc" là bộ phim của Ấn Độ được công chiếu vào năm 2009, đã đạt kỉ lục về doanh thu với 17 triệu USD trong 10 ngày công chiếu. Nhưng kỉ lục hơn đó là sau 11 năm từ lần đầu tiên công chiếu, bộ phim vẫn tạo nên cơn sốt từng ngày từng tháng, trở thành kinh điển của thế kỉ. Câu chuyện xoay quanh 4 năm đại học của ba chàng trai Rancho, Farhan và Raju. Ba nhân vật đại diện cho ba thái độ sống khác nhau. Rancho đại diện cho lối sống tự do phóng khoáng, học vì đam mê hơn là vì điểm số, Farhan thì yêu một nghề, nhưng học một nghề khác do kì vọng của gia đình, còn Raju thì học để vươn lên gánh vác gia đình trong những áp lực mà mọi người đang đặt lên vai anh. Cũng không thể không nói tới Chatur, người đại diện cho việc lấy học để thành công, dành 18 tiếng một ngày để học, tin rằng chỉ có học thuộc lòng mọi công thức trong sách, tuân theo các luật lệ là hoàn hảo.
Rancho đã từng nói 4 năm đại học sẽ giết chết 40 năm tiếp theo của cuộc đời. Và điều đó đã đúng với "kẻ im lặng" Chatur, dành 18 tiếng một ngày cho việc học để luôn giữ ở top đầu lớp. Tác giả không một lần đề cập tới ước mơ của Chatur, mà thực ra, anh không có ước mơ, luôn muốn học để thành công. Chatur đã thành công, có vợ đẹp, biệt thự, xe sang, làm chức vụ cao,... nhưng anh chẳng thể nào so sánh được với Rancho, người đã sống hết mình bằng niềm đam mê kỹ thuật. Sự thành công và đặc biệt là sự hành phúc của Rancho là điều mà Chatur không có. Cũng đúng với Farhan, anh đã nói “Tôi được sinh ra vào lúc 5 giờ 15 phút chiều. Lúc 5 giờ 16 phút cha tôi tuyên bố “Con tôi sẽ trở thành một kỹ sư. Farhan Qureshi, kỹ sư công nghệ.” Và cuộc đời tôi đã được đóng dấu.” Cố gắng kiệt sức để vào trường Cơ khí Hoàng gia để thực hiện ước mơ.... của cha. Nhưng ước mơ thực sự của Farhan là nhiếp ảnh.

Thái độ quyết định cuộc sống của bạn.
Khi thầy hiệu trưởng Viruts để Raju phải đứng giữa 2 lựa chọn: Hoặc gia đình hoặc bạn bè, Raju đã lựa chọn cách tiêu cực nhất: Tự tử, nghĩa là trốn tránh tất cả. Raju đã chọn nhìn mọi thứ theo hướng tiêu cực. Còn Rancho, lại luôn nhìn mọi thứ với con mắt lạc quan. Thay vì bỏ cuộc hay trốn chạy thực tế, cậu ấy chọn cách đối mặt với nó và tìm cách giải quyết các vấn đề. Chính tinh thần ấy của Rancho đã cứu sống Raju, và cũng chính nó đã dạy Raju cách đối diện với cuộc sống và những nỗi sợ hãi: Không phải bằng thánh thần hay cầu nguyện, mà bắng chính thái độ sống của bản thân.
“Tôi đã mất 2 tháng để đứng vững trên đôi chân của mình, tôi không nghĩ thái độ của mình có thể thay đổi dễ dàng như vậy. Các ngài có thể giữ việc làm này, còn tôi sẽ tiếp tục giữ thái độ của mình.”
Và Raju – con người luôn đứng chót hoặc gần chót trong số 200 sinh viên của ICE, người đã đi phỏng vấn trên một chiếc xe lăn đã nhận được công việc đầu tiên trong khi kỳ thi cuối cùng còn chưa diễn ra nhờ câu nói ấy. Bởi vậy, chính thái độ của bản thân quyết định số phận bạn chứ không phải một bảng điểm đẹp.

Đừng thấy rồi mới tin. Hãy tin đi rồi sẽ thấy!
Cứ ước mơ, cứ hoài bão, điên cũng được, khùng cũng được, nhưng mình phải tin, phải tin vào chính mình cho dù người khác có nghĩ gì, có không tin đi chăng nữa thì... Không quan trọng!... Quan trọng là mình tin!
Hãy cứ yêu đời và lạc quan, sống đúng với đam mê của mình. Con gà không hề biết về số phận của quả trứng. Liệu nó có nở hoặc sẽ trở thành món trứng chiên. Sống trọn vẹn từng ngày, yêu từng phút giây mình có mặt trên đời và hoàn thiện bản thân tốt hơn mỗi ngày.
Một lần nữa...
"Hãy theo đuổi sự ưu tú. Thành công sẽ theo đuổi bạn."

#NgTSon
Nguồn ảnh: Google
My Facebook: /fb.com/ng.t.son1211