Hầu hết mọi thứ đáng thực hiện trong đời đều khó khắn.
Hãy nghĩ về những thứ như một cuộc hôn nhân hoàn hảo, một cuộc sống gia đình lý tưởng, một sự nghiệp đầy hứa hẹn.. tất cả đều cần đến nỗ lực và kỉ luật để có thể vượt qua những trở ngại.
Ngay cả những mục tiêu nhỏ hơn như : duy trì sức khoẻ tốt, tiết kiệm tiền, hoặc tạo ra một cuộc sống có định hướng cũng không hề đơn giản trong thế giới này. Những mục tiêu cuộc đời ấy chắc chắn không dễ dàng đạt được và đòi hỏi một lối sống có chủ đích.

Do đó, hầu hết những gì đang thực hiện trong đời đều rất khó, ở một mức độ nào đấy.
Bởi thực tế ấy, tôi luôn cảm thâý rằng luôn luôn tồn tại ít nhất một điều gì đó khiến chúng ta vấp ngã trên con đường chinh phục những mục tiêu trong đời.
Cách đây vài năm, tôi tham gia vào một hội nghị với sự tham dự của một nhà văn nổi tiếng Anne Lamott. Trong suốt chuyên mục Hỏi và Đáp, Anne bị hỏi nhiều nhất về việc truyền cảm hứng cho những nhà văn khác về việc vượt qua khó khăn, đạt được ước mơ.
Và một người tham dự (tôi đã nhớ rất rõ) đã câu hỏi thế này: “ Làm cách nào tôi có thể có thời gian để trở thành nhà văn mà tôi luôn ao ước? Tôi là một người mẹ trẻ, luôn luôn trong trạng thái mệt mỏi, và tôi gần như không tìm được nguồn năng lượng nào để viết trong khoảng thời gian này. Vậy tôi có nên đợi đến khi giai đoạn này đi qua không?”
Và câu trả lời của Anne đã khiến tôi nhớ mãi.
“Luôn luôn sẽ tồn tại một cái cớ để bạn không thể viết. Bạn mới lập gia đình, bạn đã có đứa con đầu tiên. Tiếp theo, bạn sẽ có những đứa con tiếp theo hoặc bạn sẽ trở thành mẹ của đứa trẻ vị thành niên, hoặc bạn sẽ bắt đầu một công việc nào đó mới, hoặc bạn sẽ du lịch đây đó thường xuyên, hoặc là sẽ làm cái này cái kia. Sẽ luôn luôn có một lý do khiến bạn nghĩ rằng bạn không thể làm những điều bạn cần làm. Theo đuổi giấc mơ chính là vượt qua những trở ngại để nhận ra rằng những gì bạn cần hoàn thành.”
Tôi không bao giờ quên những gì Anne nói hôm đó. Bất cứ điều gì đáng có trong cuộc sống cũng đều không dễ dàng. Và luôn luôn tồn tại những lý do khiến bạn không thể đạt được những điều ấy.
Đó là lý do tại sao, việc tự đưa bản thân vào kỉ luật để tập trung vào những lý do khiến bạn tin rằng mình có thể, chứ không phải là những điều làm cho bạn nản chí là một việc vô cùng quan trọng.
Tôi có thể liệt kê rất nhiều ví dụ ở đây để chứng minh rằng chúng ta vẫn rất thường tự đưa cho bản thân những lý do để không làm những điều đáng làm:
  • Bạn không thể có một dáng vóc mơ ước vì không có thời gian và quá trình đó thường rất lâu.
  • Bạn không thể sống tiết kiệm bởi vì bạn không có đủ tiền, bạn cho đi quá nhiều, hoặc cuộc đời thật bất công với bạn.
  • Bạn không thể là môt người bạn đời thấu hiểu và tử tế bởi vì chồng/vợ của bạn không hợp tác, hoặc bạn chưa bao giờ có một hình mẫu để noi theo vì tuổi thơ của bạn thiếu thốn yêu thương, hoặc bạn đã quá mệt mỏi vào cuối ngày.
  • Bạn không thể đạt được những mục tiêu trong sự nghiệp vì bạn không đủ thông minh, bạn đã bắt đầu quá trễ hoặc những người khác luôn chống đối bạn.
Như tôi đã nói trước đó, luôn có những lý do có lý chứng minh rằng bạn không thể làm một điều gì đó mình mong ước. Và nếu bạn vẫn cứ tiếp tục bị những lý do đó đeo bám và thuyết phục, bạn sẽ không bao giờ có được thứ mình muốn.
Nhưng, tôi biết chắc rằng luôn luôn có hàng ngàn lý do khác chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể đạt được điều bạn muốn làm.
Và với những ai tập trung vào những lý-do-có-thể ấy là những người đứng trên đỉnh cao của sự thoả mãn và hạnh phúc. Hãy lấy lại những ví dụ trên với một chút điều chỉnh:
  • Bạn có thể có được thân hình mơ ước. Nếu bạn có thể tiếp tục di chuyển cơ thể của bạn, bạn sẽ bắt đầu có những bước tiến đúng hướng. Chắn chắn là sẽ có đau đớn những ngày đầu. Nhưng có hàng triệu người đã làm được thì bạn cũng có thể vượt qua được.
  • Bạn có hoàn toàn có thể tạo những khoản tiết kiệm. Dĩ nhiên, điều đó đòi hỏi sự hy sinh những ham muốn nhất thời, nỗ lực và cả tự kỉ luật nữa. Nhưng người khác có thể thì bạn cũng sẽ làm được thôi.
  • Bạn có thể là một người bạn đời tử tế. Điều đó cần lòng khiêm tốn và bao dung để quyết định rằng mình sẽ yêu đối phương mặc cho những khiếm khuyết và điều không hoàn hảo ở họ. Có rất nhiều những cặp đôi hạnh phúc ngoài kia, vì thế bạn cũng sẽ làm được.
  • Và bạn chắc chắn tạo dựng được sự nghiệp cho riêng mình. Bạn chỉ phải chủ động hơn, làm việc chăm chỉ hơn, kiên trì hơn và khao khát vượt qua những giới hạn của bản thân mỗi ngày. Có rất nhiều tấm gương thành công vì thế chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Những công việc quan trọng nhất trong đời hiếm khi là những việc dễ dàng nhất. Sự thật rằng luôn luôn có thử thách và khó khăn trên con đường chinh phục những điều ý nghĩa và đáng mơ ước nhất.
Với những ai tập trung suy nghĩ của mình vào những lý do tiêu cực sẽ luôn bị kìm hãm bằng chính sự bi quan của mình.
Nhưng với những ai chỉ tin rằng những lý do thúc đẩy họ tiến bước, họ sẽ tìm thấy hy vọng, năng lượng và sự kiên trì. Để cuối cùng, họ sẽ tìm được cảm giác mãn nguyện bởi cuộc sống mà họ gầy công xây dựng.
Bạn đang nung nấu ý định, mục tiêu lớn nào? Hãy viết ra bất cứ chỗ nào bạn muốn. Và việc tiếp theo, liệt kê những lý do bạn tin rằng điều đó là hoàn toàn khả thi. Nghĩ đến những yếu tố từ bạn và những yếu tố bên ngoài.
Và rồi từ đây, hãy chỉ nghĩ đến những lý do tích cực ấy mà thôi.
Vì chúng ta luôn luôn có thể sống một cuộc đời rực rỡ nhất.

The Fool dịch. 
Bài gốc:
Ảnh : Instagram @ystkystk