Khi chúng ta nói về hạnh phúc, chúng ta nghĩ về việc duy trì hạnh phúc mọi lúc - mỗi ngày, mỗi phút mà không có sự tiêu cực nào. Chúng ta cố gắng đuổi theo trạng thái bất biến này của sự hạnh phúc như mục tiêu của chúng ta, và tránh xa bất cứ điều gì khiến chúng ta xa rời hạnh phúc.
Nhưng ý nghĩa của kiểu hạnh phúc này là gì? Nó giống như món ăn yêu thích của bạn vậy. Không phải món đó sẽ càng ngon khi bạn càng ăn nhiều nó. Trái lại, khi bạn chỉ có duy nhất một cơ hội để ăn nó một cách hà tiện, đó là khi bạn thưởng thức những hương vị trong từng miếng ăn. Như vậy, đồ ăn khiến bạn hạnh phúc hay giá trị của nó đối với bạn khiến bạn hạnh phúc?

Chúng ta nên nhớ rằng "chỉ khi trải qua nỗi buồn, chúng ta mới hiểu rõ đâu là hạnh phúc thực sự".
"Việc cho rằng người khác luôn hạnh phúc là một hiểu lầm tai hại nhất."
Hầu hết mọi người thấy ai có cuộc sống hoàn hảo và cho rằng họ dường như lúc nào hạnh phúc. Kể từ thời thơ ấu, chúng ta luôn chạy theo ý tưởng "trăm năm hạnh phúc" mà chúng ta thấy trong chuyện cổ tích. Trên phương tiện xã hội, mọi người có xu hướng chia sẻ những khía cạnh trông tốt đẹp nhất về cuộc sống của họ (bao gồm cả chúng ta). Vì thế, chúng ta dễ dàng mắc phải quan điểm bị bóp méo về những điều hạnh phúc xung quanh mình.
Trong thực tế, luôn có những thứ lầm lỡ, những điều thiếu sót và cả những sự việc chẳng dễ chịu chút nào.
Không ai có một cuộc sống hoàn hảo. Thậm chí cả những người danh tiếng hào nhoáng nhất hay những tỷ phú giàu có nhất, mỗi người đều có những thách thức và vấn đề riêng của họ.
Khi chúng ta tiêu cực, chúng ta chỉ tập trung vào một ngã rẻ nhỏ bấp bênh . Với vai trò là CEO của Lifehack, tôi phải giải quyết vô số vấn đề, một trong số chúng giống như sự đình trệ vào lúc đó. Trong suốt khoảnh khắc đó, đó dường như là vấn đề sự sống và diệt vong của công ty và mục tiêu cuộc đời của tôi. Nhưng tôi đã vượt qua chúng mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi năm trôi qua với những thăng trầm trong cuộc sống.
"Hãy ngừng cố gắng trở nên hạnh phúc"
Hãy cứ để hạnh phúc đến tự nhiên nhất có thể. Vậy thì chúng ta có thể làm gì? Đầu tiên, hãy bỏ đi cái niềm tin rằng một cuộc sống hoàn hảo là một cuộc sống hạnh phúc. Theo cá nhân tôi, tôi sẽ trở nên khốn khổ nếu mọi thứ hoàn hảo. Điều đó đến từ việc trải qua những khổ đau của những sóng gió cuộc đời sẽ khiến chúng ta quan tâm tới những người khác khi họ cũng đang trải qua cùng những nỗi gian nan như vậy. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không có khả năng để thấu cảm. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không trưởng thành.
Để hạnh phúc thực sự, hay ngừng theo đuổi hạnh phúc vĩnh hằng. Nghe có vẻ là một điều nghịch lý. Điều tôi muốn nói là, hãy chấp nhận rằng sẽ có những thăng trầm trong cuộc sống. Hãy hiểu rằng "Hạnh phúc là một sự dao động của những yếu tố tích cực và tiêu cực".
Hiểu tầm quan trọng của lòng biết ơn. Thay vì tập trung vào những khoảng khắc không dễ chịu hiện tại, hay quay trở lại khoảnh khắc khi bạn có hoặc không có thứ gì đó. Ví dụ như tôi thích nghĩ về sự nghiệp của mình. Khi tôi không có nghề nghiệp tôi say mê, tôi cảm thấy lạc lối, và thiếu động lực. Tôi cảm thấy mọi người đang chọn lựa những cuộc sống của họ còn tôi thì không. Nhưng khi tôi tìm ra được mục đích cuộc sống của mình và bắt đầu lập Lifehack, tôi đã thực sự hạnh phúc, thậm chí trước khi tôi nhận ra tôi sẽ thành công. Kỉ niệm này giữ tôi tiếp tục tiến lên phía trước ngay cả khi có những khó khăn. Bước vào bóng tối khiến chúng ta mới biết dành lòng biết ơn cho ánh sáng.
"Hạnh phúc và nỗi buồn tồn tại cùng nhau"
Chung quy lại là: Cuộc sống của bạn sẽ được lấp đầy bởi những khoảnh khắc tuyệt đẹp, hạnh phúc và đáng nhớ. Những giọt nước mắt hạnh phúc, những tiếng reo hò vui sướng và những câu chuyện hài hước. Nhưng cuộc sống của bạn cũng sẽ được lấp đầy với những bão tố và mưa giông mà bạn phải trải qua chúng.
Nhưng dù khuôn mặt của bạn được sưởi ấm với nắng mai, hay trái tim bạn yếu mềm trước những giông tố, thì tất cả đều là một phần tất yếu của cuộc đời này. Hãy trân trọng những khoảnh khắc hạnh, mạnh mẽ vượt qua những nỗi buồn. Đừng gắng gượng tránh né những trải nghiệm tồi tệ hay tiêu cực và theo đuổi hạnh phúc một cách mù quáng. Cuối cùng thì bạn cũng sẽ đạt được một mức độ thỏa mãn thực sự trong cuộc đời của bạn, dựa trên những thành tựu và trải nghiệm ý nghĩa. Sống để trưởng thành và đánh giá được ý nghĩa của những điều tích cực và tiêu cực xảy đến trong cuộc sống - đó là ý nghĩa đích thực của "hạnh phúc".
Dịch: Haruko Ohara