Hình ảnh sách
Hình ảnh sách
Có một câu nói rất hay: "Tri thức không vô tình mà đạt được. Ta phải tìm kiếm nó với sự nhiệt tình và đạt được nó bằng sự chăm chỉ”.
Câu nói này phản ánh tầm quan trọng của việc tìm kiếm tri thức trong cuộc sống. Bất kể bạn mong muốn điều gì, dù là thành tích cao trong học tập, một công việc có mức lương tốt, xây dựng sự nghiệp thành công, tất cả đều bắt đầu từ sự nỗ lực và lao động chăm chỉ.
Tuy nhiên, lao động chăm chỉ không đồng nghĩa với mọi việc diễn ra một cách thuận lợi và êm đềm. Cuộc sống không bao giờ dễ dàng như vậy. Khi tiến lên phía trước, bạn luôn phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn. Trong quá trình ấy sẽ không tránh khỏi những khoảnh khắc mệt mỏi, chán nản, mất đi động lực.
Nếu vào những lúc khó khăn nhất bạn chỉ có một mình, không một ai cạnh bên để chia sẻ khích lệ tinh thần thì hãy để cuốn sách "Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại bạn đã cố gắng hết mình" trở thành trạm dừng chân nho nhỏ, tiếp thêm cho bạn sức mạnh, sự kiên định bước về phía trước.

Giới thiệu về tác giả sơ lược nội dung tác phẩm: 

Bạch Tô là tác giả của cuốn sách “Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại bạn đã cố gắng hết mình”. Từng là một cô gái sống ở một tỉnh nông thôn, Bạch Tô rời xa quê hương lên thành phố để theo đuổi ước mơ. Trong những năm tháng tuổi trẻ, trải qua không ít khó khăn thử thách cả trong công việc và đời sống. Có lẽ chính vì thế mà văn phong của cô luôn giàu kinh nghiệm, ẩn chứa sự kiên định vô cùng mạnh mẽ.

Sơ lược nội dung tác phẩm: 

Cuốn sách "Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại bạn đã cố gắng hết mình" bao gồm 315 trang với 4 chương chính và 8 mục nhỏ.
Chương đầu tiên đề cập đến “Những con đường vòng không thể tránh khỏi trên hành trình cuộc sống". Mục này nói về những nỗi đau, sự mất mát trong quá trình trưởng thành, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, nguồn động lực giúp bạn vượt qua khó khăn, chinh phục mục tiêu.
Chương 2 dẫn dắt người đọc đến với nhiều cung bậc cảm xúc, khám phá vẻ đẹp của cuộc sống khi đề cập về niềm hạnh phúc trong một thế giới bất mãn, nhiều đau thương. Chương này cũng khuyến khích người đọc sống chậm lại để tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống.
Những câu chuyện tình yêu dành cho cô gái được tác giả nhắc đến trong chương 3. Đó là những chiêm nghiệm, suy nghĩ, đúc kết rút ra để giúp mỗi cô gái có cái nhìn sáng suốt hơn về tình yêu.
Chương cuối cùng trong sách bàn về "Sự bình tĩnh, không vội vã, để năm tháng trao cho bạn những điều tốt đẹp đã từng cố gắng". Sống chậm lại, tận hưởng khoảnh khắc giản dị trong đời. Chương này còn viết về những câu chuyện khuyến lệ chúng ta nên dành thời gian ở bên cạnh cha mẹ.
Kết thúc cuốn sách là 16 lời nhắn nhủ dịu dàng Bạch Tô dành cho độc giả, rất ấm áp và chân thành. 
Bản thân mình sau khi đọc xong cuốn sách, chủ đề mình được truyền cảm hứng nhiều nhất chính là sự nỗ lực. Vì thế mình muốn viết vài điều về sự nỗ lực nhằm động viên tinh thần cho những ai đang bước đi trên con đường sống hết mình với những năm tháng tuổi trẻ. 
Để mong chúng ta luôn nhớ, dù con đường mỗi chúng ta chọn bước đi chênh vênh đầy sỏi đá, thì hãy cứ hiên ngang mỉm cười bước qua.

Hãy sẵn sàng nỗ lực, ngay cả khi những con đường vòng

Bạn có từng khóc lóc vì cảm thấy tự ti, kém cỏi, vì bản thân mình làm mãi điều gì đó không xong trong khi những người khác chỉ cần dành một chút thời gian là có thể hoàn thành nhanh chóng?
Trong những câu chuyện được kể, Bạch Tô thừa nhận rằng cô không phải người có khả năng thông minh bẩm sinh, từ nhỏ cô luôn bị mọi người trong nhà nhận xét là một đứa trẻ ngốc. Lúc ban đầu cô rất tức giận và phẫn nộ nghĩ rằng tại sao mọi người lại coi thường mình như vậy? Nhưng khi trưởng thành cô phải công nhận rằng bản thân quả thực rất ngốc.
Hát thì luôn hát sai nhạc, nhảy thì không theo kịp tiết tấu của mọi người, bạn dạy gấp hạc giấy vô số lần mà đến giờ vẫn không biết gấp, nhảy dây cũng luôn mắc lỗi, lên bục phát biểu thì thường lắp ba lắp bắp… Đến giai đoạn trưởng thành dù trong lòng muốn thay đổi nhưng cô vẫn luôn đi trên con đường quen thuộc và an toàn. Đôi khi còn bị bạn bè chế giễu là người ngu ngơ, không nhận biết được phương hướng, không thích nghi được với guồng quay của cuộc sống.
Internet
Internet
Khi đọc câu chuyện Bạch Tô, chắc là nhiều người trong chúng ta đều thấy được hình bóng của bản thân mình trong đó.
So với tỉ lệ những người có năng khiếu thiên bẩm thì phần đông chúng ta chỉ là những người hết sức bình thường, xuất phát điểm bình thường, hoàn cảnh sống bình thường, tài năng bình thường, học hành bình thường, tốt nghiệp bình thường, mới ra trường cũng chỉ có thể làm những công việc bình thường.
Nhưng không phải người thông minh năng khiếu bẩm sinh thì đã sao? Không phải là người đi tắt đón đầu thì đã sao? Nếu không có tài năng thiên bẩm thì chúng ta vẫn có thể chọn nỗ lực để bù đắp sự thiếu sót.
Nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison từng nói: “Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện.” 
Không phủ nhận, tài năng là một yếu tố quan trọng dẫn con người đến với thành công nhưng nếu không có khả năng thiên bẩm, chúng ta vẫn có thể chọn nỗ lực chăm chỉ để có được những thành tựu cho riêng mình.
Và nếu ai đó hỏi rằng việc kiên trì cố gắng để làm điều mình muốn bất chấp không có tài năng liệu có mệt không? Câu trả lời là có, mệt, thực sự rất mệt.
Nhưng phải chắc chắn rằng thành quả đến từ nhiều năm tháng lao động miệt mài sẽ mang đến một cảm giác rất tuyệt vời, vô cùng mỹ mãn, đáng để tự hào.
Vì thế dẫu cho con đường bạn chọn đi đã lấy của bạn rất nhiều thời gian, bạn cũng phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Nhưng hãy nhớ rằng tất cả công sức bạn bỏ ra rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.
“Thật vậy, rất mệt mỏi, tôi cũng thấy mệt, nhưng ai bảo tôi không thông minh cơ chứ? Tôi ghen tị biết bao người có thể sử dụng các kỹ năng và đi tắt đón đầu, họ có đạt được thành công một cách dễ dàng và may mắn đến với họ. Nhưng tôi biết rằng mình không thể đi đường tắt. Tôi phải làm việc cật lực, chăm chỉ, đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Tôi phải lấy quỹ thời gian mà người khác sử dụng cho việc vui chơi giải trí để làm những điều mình muốn.”
“Mặc dù con đường này có thể rất vất vả và mệt mỏi, nhưng trái tim tôi lại luôn bình tĩnh và an nhiên. Mỗi thành tích không cần phải đi tắt đón đầu không có sự may mắn mà ông Trời ban cho đều khiến tôi thực sự cảm thấy giá trị của sự nỗ lực, cảm giác này thực sự không thể nói thành lời.”
Quả thực nếu có thể dùng hết năm tháng thanh xuân dốc lòng cho điều bản thân mong muốn thì sau này khi về già, khi đã trở thành ông bà lão, nước da nhăn nheo, khuôn mặt nhiều nếp nhăn, bàn chân khập khiễng.
Hẳn là khi nhìn lại chặng hành trình đã qua ta đọng lại trong chúng ta cảm giác hãnh diện vì bản thân đã chọn nỗ lực để trở thành con người tuyệt vời hơn so với điểm xuất phát điểm ban đầu của mình. 
Triết gia Hy Lạp Epicurus từng nói: “Khó khăn càng lớn thì việc vượt qua nó càng vinh quang." Điều đó có nghĩa mọi nỗ lực nhằm phục khó khăn đã luôn là một chiến thắng vẻ vang trên hành trình của cuộc sống của mỗi người.

Nếu không thể thay đổi cuộc sống, hãy thay đổi cách suy nghĩ của bạn về cuộc sống

Thỉnh thoảng, khi đối mặt với thách thức trong cuộc sống hoặc nhìn thấy người khác thành công có cuộc sống tốt đẹp, cảm giác bất mãn sẽ xâm chiếm bạn, khi ấy có thể bạn sẽ không ngừng hoài nghi tự đặt ra câu hỏi: "Tại sao thế giới lại bất công đến vậy?"
Đúng là, thế giới này vốn dĩ không hề công bằng. Ví dụ, có những người sinh ra trong một gia đình giàu có, nhờ đó họ luôn nhận được sự hỗ trợ, có thể học hành dễ dàng, theo đuổi đam mê mà không gặp quá nhiều khó khăn. Trong khi đó, một số người phải tự mình đối mặt với những thách thức trong cuộc sống mà không có nguồn lực từ bên ngoài, mọi thứ họ muốn đều phải do bản thân họ nỗ lực mới có được.
Bất công mà chúng ta phàn nàn hàng ngày không có gì là sai và không có gì lạ khi ta cảm thấy như vậy. Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc phàn nàn không giúp bạn thay đổi thực tế khắc nghiệt, cũng không giúp cuộc sống bạn trở nên dễ dàng hơn sau những lời thở than.
Bạch Tô có một trích dẫn khá thú vị: "Trên thế giới này, có hai điều tồn tại nhiều nhất: “người nghèo và than thở." Thật ra, sự nghèo khó và việc than thở tương quan như con gà và quả trứng. Sự nghèo khó tạo ra sự than thở, và sự than thở lại khiến cho người ta càng nghèo khó hơn. Mặc dù câu nói này có phần cực đoan, nhưng không thể phủ nhận sự thật trong đó. Chúng ta thường phàn nàn với hy vọng rằng sẽ có ích cho chúng ta. Nhưng kết quả thế nào? Phàn nàn chỉ làm mất đi sự lạc quan, và khiến chúng ta tập trung vào những khó khăn của bản thân."
Vì vậy, lựa chọn thông minh khi đối mặt với thách thức và sự bất công trong cuộc sống là chấp nhận hoàn cảnh của bản thân, chấp nhận hiện thực đang diễn ra, chấp nhận con đường riêng của bạn và quyết tâm nỗ lực đến cùng. Trong quá trình đó, hãy học cách từ bỏ việc so sánh với người khác, đồng thời luôn giữ được sự tập trung vào con đường của riêng bạn, hãy dành thời gian giải quyết những vấn đề mà bạn có khả năng giải quyết.
Chỉ khi bạn ngừng phàn nàn, ngừng đổ lỗi, ngừng so sánh với người khác, thực sự bắt tay vào hành động thì cuộc sống của bạn bắt đầu khởi sắc.
Một ai đó từng nói: “Con đường bạn đi toàn hoa thơm, nhưng con đường tôi đi cũng rực rỡ nắng vàng ấm áp, mỗi sự lựa chọn chúng ta đều mang lại những điều tuyệt vời riêng biệt, hà cớ gì chúng ta phải so đo tính toán với nhau. Mỗi người hãy cứ đón nhận niềm vui trên hành trình riêng mình, bên cạnh đó hãy thật tâm chúc mừng cho hạnh phúc người khác. Chỉ nào ta chọn nhìn vào hạnh phúc chính mình, ta mới ngừng than thở cuộc sống này là bất công.”

Hãy không ngừng nỗ lực nở hoa

Trong phần 41: Đừng bao giờ quên nở nụ cười. 
Bạch Tô kể một câu chuyện ý nghĩa về cây Bách Hợp.
Câu chuyện kể rằng, trong một thung lũng hẻo lánh, có một vách đá cao nghìn thước. Không biết từ bao giờ, có một cây bách hợp dại nhỏ xíu mọc ở mép vách đá.
Cây bách hợp lúc mới nhú lên trông không khác gì cọng cỏ. Nhưng trong thâm tâm nó biết rằng mình không phải cỏ dại. Trong sâu thẳm trái tim nó có một ý nghĩ rất trong sáng và mạnh mẽ: “Tôi là một cây bách hợp, tôi không phải cỏ dại. Cách duy nhất chứng minh tôi là bách hợp chính là nở những bông hoa thật xinh đẹp.” Có ý niệm như vậy, cây bách hợp luôn nỗ lực hút nước, tắm ánh nắng mặt trời, bén rễ sâu và vườn thẳng thân cây.
Cuối cùng, vào một buổi sáng mùa xuân, nụ hoa đầu tiên cây bách hợp đã hé nở.
Nhưng bất chấp sự nỗ lực vươn mình nở được bông hoa xinh xắn. Vậy mà cỏ dại và muông thú xung quanh lại không ngừng chế dạo Bách Hợp, cho rằng Bách Hợp đừng cố gắng vô ích, nụ hoa ấy chăng qua  là cục u bướu. Chim chóc bay qua cũng khuyên Bách Hợp đừng cố gắng nở hoa nữa. Nhưng đáp lại sự chê cười nhạo báng của các sinh vật khác. Bách Hợp không hề nao núng mà còn ôn tồn trả lời rằng: “Tôi phải nở hoa, bởi vì tôi biết mình có hoa đẹp. Tôi phải nở hoa để hoàn thành sứ mệnh trang trọng của một bông hoa. Tôi phải nở hoa vì tôi thích chứng minh sự tồn tại của mình. Cho dù có người thưởng thức hay không, cho dù mọi người nhìn tôi thế nào, tôi cũng phải nở hoa.”
Dưới sự coi thường của cỏ dại và ong bướm, Bách Hợp vẫn không ngừng  nỗ lực giải phóng năng lượng bên trong. Cuối cùng một ngày nó cũng nở hoa, diện mạo thanh khiết, duyên dáng của nó trở thành cảnh đẹp nhất trên vách đá.
Câu chuyện về loài cây Bách Hợp vươn mình nở hoa bấp chấp điều kiện hoàn cảnh khắc nghiệt là một câu chuyện truyền cảm hứng để mỗi chúng ta nỗ lực trở thành một phiên bản tỏa sáng, một phiên bản xinh đẹp và hoàn thiện của chính mình.
Người ta thường rồi rằng “mây tầng nào sẽ gặp mây tầng đó”, sự nỗ lực bạn chính là để bạn có thể gặp những con người ưu tú trong tương lai, điều đó có thể đúng nhưng không phải là tất cả. 
Luôn bước về phía trước để tìm kiếm phiên bản ưu tú hơn của chính mình bạn nhé
Luôn bước về phía trước để tìm kiếm phiên bản ưu tú hơn của chính mình bạn nhé
Theo mình, ý nghĩa của việc bản thân mỗi chúng ta cố gắng nỗ lực thực chất là để gặp được một phiên bản tốt đẹp và tỏa sáng chính ta trên từng chặng đường. Ta làm điều đó vì chính mình, để thấy sự tồn tại của bản thân mang một hương sắc đặc biệt.
Cũng giống như Bách Hợp nỗ lực nở hoa không phụ thuộc vào việc người khác có thấy nó xinh đẹp hay không. Việc nở hoa của Bách Hợp xuất phát từ ý nghĩa đơn thuần, mong muốn tìm ra giá trị thực nơi bản thân, Bách Hợp muốn thấy được sinh mệnh của mình cũng có thể tạo ra điều cao quý và thiêng liêng.
Vậy nên dù sống ở vùng núi hoang vu hẻo lánh, dù sống trong điều kiện khắc nghiệt, Bách Hợp vẫn không ngừng hút nước, không ngừng hướng về phía mặt trời, đón nắng, đón gió để có thể nở ra bông hoa thật rực rỡ. Bách Hợp cứ thế nở hoa chẳng bận tâm người khác cười chê ra sao, cũng chẳng cần bận tâm liệu có ai nhìn thấy dáng vẻ kiêu hãnh của mình hay không.
Phải chăng mỗi chúng ta cũng nên sống như một cây Bách Hợp dù ở trong môi trường không có nhiều thuận lợi vẫn không ngừng vươn mình nở ra những bông hoa thật xinh đẹp dành tặng cho chính bản thân mình và sau này là có thể dành tặng cho những người thương xung quanh.
“Chúng ta toàn tâm toàn ý nở hoa, để hoa chứng minh cho sự tồn tại của bản thân.”
“Giống như việc của én là đưa thoi, én không bận tâm mùa xuân có tới hay không.”
Ý nghĩa việc tỏa sáng thực sự rất đơn giản nhưng lại vô cùng cao quý đến như vậy.

Đánh giá chung về cuốn sách

Theo cảm nhận mình, đây là cuốn sách dễ đọc. Cách viết của nhà văn Bạch Tô cũng khá giản dị và nhẹ nhàng giúp cho những câu chuyện đời sống mang đến những bài học ý nghĩa. Mình thích cách viết Bạch Tô vì cô ấy luôn kết nối câu chuyện với những trích dẫn để bạn đọc cảm thấy được thuyết phục.
Tuy nhiên, đây không phải là một cuốn sách quá xuất sắc, vẫn có nhiều đoạn dài dòng, những câu chuyện lan man khiến mình không thể rút ra một thông điệp chung nhất.
Nhưng nhìn chung lại, “Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại đã cố gắng hết mình” sẽ giúp bạn có thêm động lực để cố gắng vì mục tiêu, có được góc nhìn tích cực về vẻ đẹp và sự tươi mới trong cuộc sống.

Lời kết

Mình sẽ kết lại bài viết bằng một lời trích dẫn trong cuốn sách, một trích dẫn truyền động lực để chúng ta kiên định nỗ lực trên con đường bản thân đã chọn đến giây phút cuối cùng.
Không ai là cả đời thuận buồm xuôi gió, mỗi người dù ít hay nhiều đều gặp phải những khó khăn trắc trở. Bạn có thể lựa chọn đổ lỗi cho người khác, kêu gào ông trời bất công, nhưng những việc này không thể thay đổi được thực tế. Song, nếu có thể rút ra bài học từ sự thất bại, tự chịu trách nhiệm với những việc mình làm, thì không cần biết cái giá phải trả là bao nhiêu, đều rất xứng đáng.”
Mong bạn và mình dẫu trải qua bao nhiêu sóng gió, vẫn luôn giữ vững tay chèo, luôn chọn đi về phía hành trình ước mơ của bản thân mình, bạn nhé!
Gửi bạn một bài hát truyền năng lượng rất tích cực của nữ ca sĩ Mỹ Tâm