Bạn lên mạng, vô tình xem 1 bộ phim rất hay về anh chàng vận động viên, về sự nỗ lực và cố gắng của nhân vật, để giành tấm huy chương vàng trong kì thi điền kinh olympic thế giới. Sau khi xem xong bộ phim, nó như là động lực vô hình thúc đẩy phải bạn thay đổi, hay nói dễ hơn là có sự thành công giống như nhân vật trong bộ phim bạn mới xem. Và bạn bắt đầu thay đổi toàn diện chính bản thân mình, “họ làm được mình cũng làm được”và bạn bắt tay vào làm ngay.
Rất nhanh sau một thời gian cố gắng, bạn bắt đầu chán nản với chuyện ấy. Dần dần bộ phim về chàng trai kia, cũng không còn là động lực giúp bạn vươn lên nữa, dù bạn có xem nó liên tục nhiều lần. Bạn sẽ hiểu đời không thể như là phim được, tất cả mọi thứ mà nhân vật trong bộ phim là sự cố gắng tích tụ từng ngày trong chuỗi ngày gian lao ấy, và họ biết họ đang ở đâu và có những gì. Còn bạn hiện tại, lại hoảng hốt nhận ra bản thân bị liệt đôi chân từ sau 1 vụ tai nạn, nhưng bạn lại bỏ qua chuyện ấy, mà sinh ảo tưởng trên mục đích của người khác là phải thành công, là phải cố gắng, là phải giống họ. Khi hiểu ra mình là ai, thì bạn tự trách bản thân mù mờ về con đường của cuộc đời, rồi sinh ra cảm giác chán nản, mông lung với công việc hàng ngày bạn cần phải làm. Do đó nguyên nhân sâu xa nhất mà bạn không thể thành công ở lĩnh vực mà bạn mong muốn, là do mình không biết mình đang đứng ở đâu , mình là ai, mình cần gì, thì rất khó để tới được nơi mình muốn tới, cho dù bạn có sử dụng phương tiện gì đi chăng nữa.
 Cho nên mình trước khi làm 1 điều gì đó, thì cốt yếu nên hiểu bản thân của mình. Bạn sẽ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, để có thể biết rõ mình mạnh ở đâu và yếu ở đâu trong lĩnh vực nào. Lúc đó ta giúp điểm mạnh của mình được phát triển toàn diện ở lĩnh vực củ nó. Bạn sẽ hiểu về cảm xúc của bản thân, nhận thức nó, phân tích nó, hiểu và quản lý nó, để có thể điều hòa cảm xúc với mọi thứ khi bạn gặp và vấp phải. Bạn sẽ tái tạo lại hệ thống niềm tin của chính bản thân mình, để có 1 cái nhìn đa chiều vào những gì được nghe và đọc nó, trước khi đưa ra một quyết định, khi bạn không còn mắc vào cái bẫy của tư suy, của định kiến và của cảm xúc nữa.
Chúng ta được truyền rất nhiều cảm hứng để có thể khám phá thế giới, chúng ta được khuyến khích đi du lịch, hãy yêu nhiều người, trải nhiệm nhiều công việc, làm cái này làm cái kia,…. Nhung tất cả những yếu tố đó đều là của thế giới bên ngoài. Chúng ta ít khi được ai đó nói , hay người thân hướng dẫn là mình cần học về thế giới bên trong, học để nhận biết bản thân mình về những chuyện chuyện trong quá khứ đã ảnh hưởng đến bản thân mình như nào ở hiện tại. Do đó nếu chúng ta hiểu được bản thân mình thì bạn mọi chuyện sẽ trở nên khá dễ dàng với bạn. Bạn sẽ biết cách yêu ai đó 1 cách lâu bền hơn, mình có thể nói chuyện dễ dàng hơn với mọi người xung quanh, mình sẽ chẳng chạy trốn thế giới bên ngoài nữa mà sẽ thấy mọi chuyện ổn hơn.
                           “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”
Cảm ơn các bạn đã đọc, bài viết sau mình sẽ mổ xẻ những chi tiết cần và cách để hiểu bản thân mình.