Trước khi bàn luận chuyện chính trị xã hội, hãy dọn phòng của mình trước!
Trước khi chỉ trích ai đó, hãy dọn phòng của mình trước!
Trước khi muốn làm chuyện lớn, hãy dọn phòng của mình trước!
Dọn phòng đi! câu nói quen thuộc mà các bà mẹ hay nói với con mình, một điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng.
ảnh: internet
ảnh: internet

Làm tốt chuyện nhỏ thì mới làm được chuyện lớn.

Nhiều bạn thấy những vấn đề bất cập của xã hội, muốn gõ phím nêu quan điểm của mình, muốn thay đổi, sửa chữa những sự bất cập đấy trong khi chính căn phòng của mình lại bừa bộn, rác thì chưa dọn, chăn mền thì chưa xếp gọn gàng thì những lời của bạn cũng chỉ là sáo rỗng, giáo điều mà thôi. Chính căn phòng của bạn mà bạn còn lười, không chịu sắp xếp gọn gàng được mà bạn đã đòi đi thay đổi những thứ ở tầm vĩ mô phức tạp. Căn phòng của bạn nói lên con người của bạn. Khổng Tử có câu “ Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, nền tảng đầu tiên phải là tu thân, và việc dọn phòng cũng là 1 việc nhỏ trong chuyện “tu thân”. Tại sao có rác mà không dọn? không thấy nó hay có thấy mà lười nhác? Hay bới móc khuyết điểm của người khác, chỉ trích họ vì điều đó trong khi rác ngay chính căn phòng mình lại để yên? Trước khi muốn lên tiếng về điều gì lớn lao hay phức tạp ngoài kia thì hãy nhìn xem mình đã dọn phòng chưa. Rèn luyện bản thân phải đi từ những việc nhỏ nhất, việc nhỏ mà làm tốt thì mới làm việc lớn hơn được.

Rèn luyện sự kỷ luật.

Quân đội có câu “kỷ luật là sức mạnh”, theo mình thì câu này đúng với mọi người luôn chứ không riêng gì quân đội. Việc mỗi ngày bỏ ra 5-10p để dọn dẹp căn phòng của mình cũng là một cách rèn luyện kỷ luật. Không phải tự dưng mà sắp xếp chăn màn giường chiếu là một trong những thứ đầu tiên người lính cần rèn luyện. Đừng bao giờ nói rằng tôi không có thời gian để dọn phòng trong khi tiêu tốn 1-2h lướt mạng xã hội. Khi bạn có thói quen sắp xếp đồ đạc của mình gọn gàng, đúng nơi đúng chỗ thì bạn cũng có thể sắp xếp những ý tưởng, suy nghĩ của mình hợp lý. Mỗi buổi sáng bỏ ra ít thời gian để dọn dẹp căn phòng cũng là một cách thiền định. Khi thấy có điều gì vướng mắc trong lòng, hãy thử đứng dậy dọn phòng.
Khi mình học phổ thông, mỗi sáng thì các lớp phải quét rác, dọn vệ sinh lớp học, mình thấy đây là thứ nên duy trì cho dù có thể đóng tiền cho trường để có người dọn vệ sinh. Việc đó khiến học sinh gọn gàng hơn, có trách nhiệm hơn, có dọn thì mới biết giữ gìn

Căn phòng là thứ bạn thấy đầu tiên khi ngủ dậy.

Trừ khi bạn là một người không thường xuyên ngủ ở nhà, thì đa số chúng ta khi thức dậy thứ đầu tiên ta thấy là căn phòng của mình. Một căn phòng gọn gàng sẽ khiến tâm trạng đầu ngày của bạn tốt hơn. Chúng ta bỏ tiền ra để đến những khách sạn, resort có decor đẹp đẽ, view “triệu đô” để tận hưởng, để thức dậy ở một nơi xa, chứng tỏ tầm quan trọng của không gian xung quanh mình. Vậy thì tại sao không tự khiến căn phòng của mình đem lại nguồn năng lượng tích cực vào mỗi buổi sáng. Một căn phòng decor đẹp, sạch sẽ mang lại niềm cảm hứng không hề nhẹ.
Căn phòng là nơi bắt đầu và kết thúc của một ngày, vậy hãy khiến nó như một vũ trụ thu nhỏ của riêng bạn.