Từ nhỏ mình đã bị mâu thuẫn bởi nhiều suy nghĩ và hành động của chính mình, điều đó làm những người xung quanh mình rất khó chịu, dần dà mình cảm thấy có lỗi với họ và luôn muốn giấu những phần tối đi, chỉ giữ lại chỉ một phần “bình thường” nhất.
Sau này khi được tiếp xúc với cụm từ “đứa trẻ bên trong”, mình biết rằng bên trong mình cũng có một đứa trẻ cần được nói lên tiếng nói của mình. Đứa trẻ ấy là phần mình luôn muốn giấu đi. Nhưng mà cuộc sống đâu giống cuộc đời, mình không dám nhận là mình trải nghiệm nhiều hơn ai cả, cả bên trong lẫn bên ngoài của mình đều là một đứa trẻ chưa trưởng thành. 
Những trải nghiệm cuộc sống non nớt nhưng cũng nhớ đời khiến mình nhận ra bên trong mình có nhiều hơn một đứa trẻ. Mình đã dành nhiều thời gian để tổng hợp lại những phần đó, và mình cảm thấy thích thú với việc tách những phần tính cách ấy thành nhiều đứa trẻ thay vì gọi chung tất cả là “đứa trẻ bên trong”. Đó là đứa trẻ Giận Dữ, đứa trẻ Cục Xúc, đứa trẻ Buồn Bã và đứa trẻ Biết Điều. Dù vậy nhưng tất cả đều có một điểm chung là hòa đồng, phần tính cách nổi bật nhất của mình.
Việc bị nhốt quá lâu trong vỏ bọc của Biết Điều, những đứa trẻ khác luôn chực chờ được đẩy tung cánh cửa và thoát ra. 3 em bé Giận Dữ, Cục Xúc và Buồn Bã đã phải nhường chỗ cho Biết Điều được sống ở thế giới thực tại để giữ an toàn cho cơ thể lúc thì năng động, lúc lại yếu ớt này. Cho đến một ngày mình nhận ra 3 đứa nhỏ này đã mở được cánh cửa, chúng chen lấn và giành phần được sống với Biết Điều. Kể từ lúc ấy, mình gặp nhiều khó khăn hơn với việc kiểm soát mấy đứa nhỏ mà vẫn đảm bảo bản thân mình được thể hiện hết những cảm xúc.
Tất cả những cảm xúc, những đứa trẻ đều cần được thể hiện cái tôi của nó. Dù là Cục Xúc, Giận Dữ hay Buồn Bã thì cũng cần được bản thân mình chấp nhận và nuôi dưỡng. Vì muốn tạo điều kiện và dạy dỗ chúng để không ảnh hưởng đến người khác và phát triển khỏe mạnh hơn, mình đã bắt đầu thử nghiệm một vài phương pháp dành cho những người bạn tinh thần này và viết lách vẫn là ưu tiên hàng đầu trong những phương pháp mà mình ứng dụng. 
Hôm nay mình viết đến đây thôi, nếu bạn cũng giống mình và quan tâm về nuôi dưỡng những đứa trẻ bên trong, hãy để lại comment góp ý nhé. Mình sẽ tiếp tục viết về quá trình nuôi dưỡng vào dịp sớm nhất.