Xin dành ra 2 phút đọc bài này để chúng ta có xuất phát điểm tốt hơn trong mỗi cuộc tranh luận !!!
Vì bận bịu công việc và cũng vì muốn truyền đạt nhanh điều muốn nói nên tôi sẽ viết ngắn nhất có thể, hy vọng các bạn không đánh giá vấn đề này.
1. Tranh luận không phải chửi nhau
Mỗi người đều có một quan điểm riêng. Cho nên khi thấy người khác không đồng quan điểm, nếu không phản bác hay lập luận lại, thì vui lòng không đã kích cá nhân. Tôi thấy rất nhiều trường hợp thế này:
- " Lập luận của một thằng học chưa hết cấp 3 à? ..." - " Nghĩ ngắn nhưng viết dài thế? :)) ..." - " Thi đại học 3 môn 10 điểm cho hay ..." - " Không biết gì ngoài .... đó à? " - v.v...
Điểm chung của mấy câu như vậy là các bạn đang KHÔNG, HỀ, TRANH, LUẬN mà chỉ đang công kích cá nhân vào cái người đang lập luận trước đó. Nếu bạn thật sự giỏi hơn người ta, 1 là bỏ qua những lập luận sai lầm của họ, 2 là giúp họ chỉ ra cái sai. Chứ đừng thể hiện sự vô văn hóa như vậy
2. Hãy tôn trọng cách lập luận của người khác
Mỗi người có một cách lập luận khác nhau, như tôi, thích kiểu hỏi liên tục để chỉ ra cái sai của đối phương. Người khác thì thích chỉ ra cái sai trực tiếp,.v.v... Điều đó là tốt vì tạo ra sự da dạng trong cuộc tranh luận.
Nhưng tôi thấy một số bạn có vẻ khó chịu khi người khác không tranh luận theo phương pháp của mình, và dẫn tới mục 1 nêu trên.
3. Hãy giải quyết được lập luận của đối phương trước khi đưa ra lập luận của mình
Tốt nhất, khi đối phương đưa ra ý kiến trái với ý của bạn, và bạn muốn phản bác ý kiến đó. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng bạn nên chỉ ra cái sai trong tư duy hoặc lập luận của đối phương trước, rồi mới đưa ra ý kiến bằng lập luận của mình. TẠI SAO?
Tại vì nếu người ta chưa thấy cái sai, cái không đúng, thì bạn có đưa ra ý kiến chỉ làm cho cuộc tranh luận không đi tới đâu. Ông nói gà, bà nói vịt. Nói một hồi mệt quá không nói nữa tắt máy đi ngủ :D
CHÚC CÁC BẠN TRANH LUẬN AN TOÀN !!! P/s: bài viết vội giữa giờ nghỉ trưa, nếu có lỗi gì đó trong trình bày xin thông cảm.