3 tuần trước khi mình lên mục tiêu và kế hoạch cho năm nay thì tự nhiên mình có một sự thôi thúc muốn chia sẻ lại với người khác. Đọc tiêu đề thôi thì mình nghĩ bạn cũng cảm thấy nó lạ nhỉ, ai đời lại đi lập kế hoạch cho hạnh phúc.
Có một điều thú vị mà tới giờ mình mới nhận ra được rằng là mọi thứ đều có công thức để đạt được cả.
Lý do từ trước tới nay mình cho rằng những thứ mang tính cảm xúc như hạnh phúc, niềm vui, nỗi đau, sự sợ hãi,... khó đạt hay khó vượt qua được là vì mình chưa gọi tên nó ra được.
Mình nghĩ bạn cũng có cảm giác tương tự khi lúc đầu chúng ta không biết làm sao để đạt được 1 điều gì đó, đến khi thử sai vài lần thì chúng ta biết cách làm và khi làm nhiều thì làm được điều đó mà không cần nghĩ.
Hoặc đơn cử như định nghĩa về hạnh phúc. Mình tin rằng lúc còn bé chúng ta đâu có gán định nghĩa cho chúng. Giờ thì chúng ta tin rằng hạnh phúc mỗi người có một định nghĩa khác nhau - tức là nó đã có thể gọi tên được thông qua những gì chúng ta học hỏi và trải nghiệm.
Kế hoạch hạnh phúc là gì?
Ở đây hạnh phúc nó có thể ở nhiều dạng khác nhau tùy theo suy nghĩ của mỗi người như vui vẻ, bình an, tích cực, khỏe mạnh, tự tin, hài lòng, tự chủ,...
Mình thấy rằng về sau cùng thì chúng ta đều mong cầu đạt được hạnh phúc (dù bất kể định nghĩa nào mà bạn đang nghĩ). Và chúng ta cũng đã đôi lần hình dung ra được hạnh phúc thông qua những mục tiêu mà bản thân mong muốn đạt được về 3 khía cạnh chính: Sự nghiệp - Sức khỏe - Mối quan hệ.
Dù mục tiêu trong năm nay hay vài năm nữa là về tự do tài chính, phát triển kỹ năng, thăng tiến nghề nghiệp, yên bề gia thất,... thì cũng hướng đến cái gọi là hạnh phúc.
Tuy nhiên có một vấn đề mà bản thân mình hay gặp phải, đó là dù mình biết mình cần đạt được A, B, C để có được hạnh phúc. Nhưng trong quá trình theo đuổi cái A, cái B,... mình lại bỏ quên đi lý do ban đầu, rồi lại đi vào những con đường không mong muốn. Hay nói cách khác bị ham muốn, sự vội vàng (tham, sân, si) dẫn lối chứ không phải cái thật sự mình muốn.
Đấy chính là lý do tại sao mình đặt tên là kế hoạch hạnh phúc - chắc chắn là sẽ bao gồm mục tiêu 3 khía cạnh trên rồi. Nhưng nó sẽ được lập ra để mình không quên đi lý do tại sao mình lại theo đuổi những mục tiêu đó.
Tức có nghĩa rằng việc mình đang làm đó là giúp bạn lập nên một kế hoạch để đạt được 3 khía cạnh chính của cuộc sống mà vẫn giữ được hạnh phúc lâu bền.
Mình nghĩ những bài viết sắp tới sẽ giải quyết được một số vấn đề phổ biến trong việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch như: trì hoãn, mất động lực, suy nghĩ nhiều, lo âu, không tự tin, không tập trung,... Vì mình đã phần nào làm được, mình tin rằng bạn cũng làm được.
Mình hy vọng rằng những gì mình chia sẻ sắp tới đây sẽ giúp bạn trong việc hoàn thành mục tiêu cho năm nay (và những năm sau).
-
Cách thức lập kế hoạch hạnh phúc này không phải mình nghĩ ra mà là dựa trên những gì mình đọc từ các cuốn sách, tài liệu nghiên cứu khoa học, trải nghiệm cá nhân và từ trải nghiệm của những người bạn mình đang đồng hành.
Số bài viết mình hướng dẫn sẽ là 5.
Mỗi bài viết đều sẽ có bài tập để bạn thực hiện việc đặt mục tiêu, lên kế hoạch và bắt tay vào hành động. Mình dự kiến 2 bài 1 tuần để cho bạn có thời gian làm bài tập nữa.
Mình tin rằng những gì mình chia sẻ sẽ khác nhiều so với những cách lên kế hoạch ngoài kia (vì mình cũng thử kha khá và fail nhiều rồi).
Nhiệm vụ của mình là giúp bạn gọi tên ra được các thành tố cấu thành nên một bản kế hoạch để đạt được hạnh phúc.
-
Thực ra mình mong muốn chia sẻ là một chuyện, nhưng mình muốn trả lời cho câu hỏi liệu những gì mình đang làm, liệu có phù hợp với nhiều người ngoài kia không hay chỉ phù hợp với số ít. Hay nói cách khác là thử thách niềm tin về thế giới quan của chính mình :))
Với nói 2 chữ phù hợp vậy thôi nhưng mình biết rằng nó ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Nhưng những cách mình chia sẻ thì mình sẽ cố gắng nói rõ bản chất tại sao mình lại làm như vậy, để bạn không bị cố định trong một khuôn mẫu mà thỏa sức sáng tạo công thức phù hợp với bản thân.
Khi bạn hiểu về bản chất sự vật, về bản năng con người, về các chất sinh học cơ thể, về quy luật cuộc sống thì mình nghĩ rằng bạn sẽ tự tạo ra được bản kế hoạch hạnh phúc cho riêng bạn.
Và suy cho cùng thì mình tin rằng bản thân mình đến với thể giới này để khám phá và trải nghiệm. Vậy thì ngại gì nữa mà không chia sẻ nhỉ.
-
Nếu bạn muốn tham gia trải nghiệm này thì đăng ký nhận email từ blog dưới bình luận của mình để khỏi bỏ lỡ 5 bài viết sắp tới ha.
Điều duy nhất bạn cần chuẩn bị là tâm thế sẵn sàng trải nghiệm.
Thêm nữa nếu bạn muốn bản thân cam kết hơn trong việc thực hiện thì để lại bình luận dưới bài viết này hen. Vì nói ra với người khác cũng là một trong những cách thức cam kết hoàn thành hiệu quả.
Hẹn gặp bạn ở bài viết đầu tiên vào cuối tuần này.
Bạn hãy cùng mình để tạo một năm đáng nhớ nhé.
Chúc bạn một ngày tốt lành.
Cường.
Bạn có thể sub email để đọc các bài viết khác của mình tại đây nhé ạ: https://cuongdigital.substack.com/