Hảo Nữ Trung Hoa - Hân Nhiên
Đọc xong "Hảo Nữ Trung Hoa", với niềm đam mê hóng hớt mọi thể loại mình cảm thấy vô cùng ghen tị với Hân Nhiên trong cương vị là một phóng viên, phát thanh viên vì bà có cơ hội được đi, trải nghiệm và lắng nghe cuộc sống đó đây nhiều. Có lẽ vì bản thân mình trong thời gian làm PR chưa bao giờ gặp được một người phóng viên nào tâm huyết như mình hằng tưởng tượng ngày từ ngày còn bé nên đối với mình bà thật sự là một phóng viên có tầm, người sẵn sàng đánh đổi tính mạng để giữ lấy bản thảo của quyển sách này.
14 mẩu chuyện được góp nhặt và chọn lọc trong vô vàn những mảnh đời, kiếp người đau khổ mà chính tác giả đã có cơ hội được lắng nghe trong suốt 8 năm làm phát thanh trong chương trình Khinh Phong Dạ Thoại (Tạm dịch Gửi lời theo gió đêm). Nghe qua cái tên "Hảo nữ Trung Hoa" chắc ai cũng sẽ hình dung câu chuyện kể về những nữ anh hùng vĩ đại. Nhưng không, đó lại là tập hồi ký kể về những người phụ nữ đời thường trên khắp đất nước Trung Hoa và họ đều giống nhau ở hai chữ "bất hạnh".
Mình thật sự đã không kiềm được nước mắt khi đọc được mẩu chuyện của cô bé thích nuôi ruồi tên Hồng Tuyết bị chính cha đẻ lạm dụng tình dục, em phải tìm đủ mọi cách làm cho mình bệnh để kéo dài thời gian ở lại bệnh viện, để không phải về nhà gặp người cha cầm thú, kết cục sau cùng phải chết vì nhiễm trùng máu. Hay câu chuyện về người đàn bà mang tên Tĩnh Di vò võ chờ người yêu suốt 45 năm ròng để rồi khi gặp lại người yêu năm xưa, ông đã có 1 vợ và 3 đứa con gái. Số phận bi thương của họ do chính xã hội, chính những người đàn ông phong kiến, chính những sai lầm của Cách mạng Văn Hóa gây ra. Phụ nữ Trung Quốc nói riêng cũng như thế giới nói chung đều chịu quá nhiều áp bức từ thể xác đến tinh thần. Họ từ những người trẻ tuổi yêu đời dần dần bị chính trị, chiến tranh làm cho biến dạng thảm hại. Phẫn nộ cực điểm. Phụ nữ là để yêu thương và phụ nữ không đáng bị chà đạp đến như vậy. Qua những gì mình được xem, được đọc, được tìm hiểu, đối với mình, Cách mạng Văn Hóa chính xác là thời kỳ đen tối nhất lịch sử Trung Hoa.
Đọc xong tác phẩm nhìn lại phần bìa cảm thấy vô cùng ám ảnh, phần nào làm nổi bật 2 chữ “bất hạnh” đeo bám số phận những người đàn bà xuyên suốt những trang sách. Chân thành cảm ơn Hân Nhiên vì đã đến London – nơi mà tại đây bà mới có thể xuất bản quyển sách này và vì bà đã dũng cảm mạo hiểm đánh lại bọn cướp giật để giữ gìn bản thảo nguyên vẹn! Đây chính là tác phẩm mà bạn nhất định phải đọc.