Sau những thất bại thì tôi cũng bắt đầu công cuộc tìm hiểu nguyên nhân thất bại của bản thân. Đối với bản thân tôi thì đó là một việc khá là mơ hồ vì tôi không biết phải bắt đầu từ đâu cả. Sau một hồi loay hoay vật lộn thì tôi bắt đầu tìm hiểu về những cuốn sách hay về kinh tế, kĩ năng trong việc đầu tư và trong 2 trong số những cuốn sách đọng lại trong tôi đến bây giờ là cuốn sách : " Chiến tranh Tiền Tệ phần 1 " ( tác giả Song Hong Bing ) và cuốn sách " Chết vì chứng khoán " ( tác giả Richad Smitten )
Bộ sách " Chiến tranh Tiền tệ " của tác giả Song Hong Bing ( nguồn ảnh: Google )
Bộ sách " Chiến tranh Tiền tệ " của tác giả Song Hong Bing ( nguồn ảnh: Google )
Cuốn sách " Chết vì chứng khoán " của tác giả Richad Smitten
Cuốn sách " Chết vì chứng khoán " của tác giả Richad Smitten
" Chỉ cần khống chế được quyền phát hành tiền tệ của một quốc gia, tôi sẽ không phụ thuộc vào bất cứ pháp luật nào do ai đặt ra " Mayer Rothschild
Cuốn sách " Chiến tranh Tiền tệ phần 1 " của tác giả Song Hong Bing mô tả về Gia tộc Rothschild mà theo cuốn sách đó gia tộc đó giàu nhất thế giới tại thời điểm tác giả viết sách và họ đang điều khiến toàn bộ nền kinh tế thế giới. Sự bắt đầu của gia tộc Rothschild cũng rất khó khăn, người đặt nền móng cho gia tộc Rosthschild khi họ chỉ là những người gốc Do Thái bình thường và thậm chí là khó khăn trong việc kiếm ăn hàng ngày. Nhưng bằng khí chất phi phàm cả mình mà qua nhiều đời trong gia tộc họ vươn lên thành gia tộc lớn mạnh và giàu nhất thế giới từ đó họ có thể điều hành nền tài chính toàn Thế giới. ( Tôi xin không đề cập đến nội dung cuốn sách vì khá dài mà tôi chỉ xin đề cập đến những kiến thức tôi tiếp thu được từ cuốn sách )
1. Thị trường thuộc về những kẻ mạnh và nhiều tiền
Tôi hiểu được điều trên và lấy một ví dụ theo tôi là khá dễ hiểu là ví dụ trên 1 bàn Poker ( ví dụ về việc đầu tư giống như khi chơi Poker tôi sẽ có 1 bài viết tổng hợp và chi tiết những điều tôi khám phá và tổng hợp kiến thức riêng ) . Trên bàn Poker chả hạn bạn có số vốn là 10 USD và người bên cạnh bạn có 100USD, bạn có thể thấy tương quan rõ tương quan số vốn của bạn mà ngưòi bên cạnh. Để bạn chiến thắng được hết số vốn của người bên cạnh bạn cần thắng 1000% số vốn ban đầu của bản thân. Nếu trong trường hợp bạn thắng 1 lượt bài đầu thì tối đa bạn cũng chỉ có thể thắng tối đa bằng số vốn ban đầu của bạn là 10USD và trong lượt sau là bạn sẽ thắng được 20 USD nếu bạn lấy cả phần lời từ lượt 1 + với vốn và tất nhiên cả thêm yếu tố may mắn nếu bạn thắng. Điều đó nói lên bạn cần rất nhiều lượt bài cộng với yếu tố may mắn để bạn có thể thắng thì bạn mới có thể kiếm được 100$ với số vốn 10$ ban đầu. Ngược lại đối thủ nếu có thua bạn lượt đầu họ cũng chỉ mất 10% số vốn của họ, ý tôi muốn đề cập đến ở đây là nếu họ có nhiều tiền hơn bạn thì họ sẽ cần ít lượt bài và ít may mắn hơn bạn họ cũng có thể cuốn hết số tiền bạn có. Thị trường chứng khoán VN vào ngày 14/03/2023 là 5.310 nghìn tỷ VND ( theo Google ) và thị trường Crypto theo tôi lúc đó vốn hóa phải rơi vào nhiều tỷ USD thì số vốn bạn có để tham gia cũng đi là một nguyên tử của hạt muối bỏ biển. Từ đó suy ra đối với tôi muốn chiến thắng được ở trên thị trường không chỉ đơn giản là chuyện dựa vào yếu tố may mắn cùng với việc chiến thắng x2 x3 số vốn của bản thân là việc không tưởng. Có thể có những may mắn nhất thời khiến bạn có thể x2 x3 tài khoản thậm chí là nhiều hơn thì bạn cũng chỉ có thêm vài chục nguyên tử của hạt muối trong đại dương bao la này.
2. Những nhà đầu tư lớn mạnh có rất nhiều chiêu trò để lấy đi tất cả mồ hôi công sức của bạn.
Như đã nói ở phần trước giá trị của mọi thứ trên thị trường đều tuân theo quy luật cung cầu. Mọi thứ đều tăng khi mọi người thèm muốn nó với kể giá nào và hạ giá khi nguồn cung vượt quá nhu cầu của mọi người. Trong cuốn sách có để cập đến một chiến thắng lớn của gia tộc Rothschild bằng cách có thể điều khiển quy luật cung cầu đó. Vào năm 1815 khi cuộc chiến giữa nước Pháp và nước Anh đi đến hồi kết, trận chiến nổi tiếng Waterloo nổi ra. Đó là canh bạc lớn cho hàng vạn người đầu tư, kẻ thắng sẽ trở nên giàu có vô biên còn kẻ thua trắng tay ( khi đó những nhà đầu tư đổ tiền của vào công trái của nước Anh, nếu trong trận chiến cuối cùng đó nước Anh thắng trận thì họ sẽ trở thành những người chiến thắng và ngược lại ). Gia tộc Rothschild đã xây dựng một hệ thống truyền tin ( vào thời diểm đó chưa có các thiết bị truyền tín hiệu từ xa nên chủ yếu hoạt động bằng sức người ), khi trận chiến kết thúc họ là ngưòi đầu tiên biết được sự chiến thắng của nước Anh nhưng với vẻ mặt u sầu, hoang mang họ đem bán tháo tất cả công trái Anh lúc đó. Sự việc đó khiến những người ở phố giao dịch nhốn nháo vì tưởng gia tộc Roth có thông tin nước Anh thua cuộc nên cũng đã nhốn nháo bán hết sạch công trái Anh của mình đến mức nó gần như không còn giá trị. Và điều tất yếu nằm trong tính toán khi những người trong gia tộc Roth liên tục mua lại những công trái đó bằng cái giá không thể rẻ mạt hơn thì kênh thông tin chính thống mới công bố về cục diện trận chiến khiến các nhà đầu tư khác vỡ lỡ ngậm ngùi trong cay đắng còn gia tộc Roth ôm về cho mình một khối tài sản kếch xù và kèm theo đó là trở thành chủ nợ lớn nhất của nước Anh. Lấy thêm một ví dụ ngay tại TTCK VN ông Trịnh Văn Quyết FLC cũng không còn quá xa lạ với nhiều nhà đầu tư, ông đã bị khởi tố vì thao túng thị trường chứng khoán, điều khiển lên xuống giá cổ phiếu của mình bằng cách bán chui hoặc mua chui khiến nhiều nhà đầu tư có thể được hưởng lợi nhưng đa phần là cảm xúc uất hận vì ông Quyết kiếm được lợi nhuận từ chính khoản đầu tư của mình. Tóm gọi mục này tôi muốn nói những nhà đầu tư lớn thường được gọi là Cá mập, Tay to, họ có hàng nghìn hàng trăm cách bằng nguồn vốn, các kênh thông tin để thao túng đám đông làm theo những gì mà họ mong muốn để tiền của bạn chảy vào túi họ.
3. Tôi hiểu được 1 phần về quy luật dòng tiền và sự ảnh hưởng của nó đến thị trường
Hãy tưởng tượng dòng tiền ngoài thị trường và thị trường như hai quả bóng có một mực nước nhất định.
Thứ lưu chuyển giữa hai quả bóng đó chính là dòng tiền. Khi ngân hàng hạ lãi suất, các chính sách nới lỏng tiền tệ, các gói hỗ trợ được tung ra thị trường, kích thích nền kinh tế phát triển, người dân có tiền hoặc tiếp cận được với vay vốn dễ dàng họ sẽ chi tiêu, đầu tư khiến cho giá trị các loại hàng hóa tăng lên ( thị trường chứng khoán, thị trường BĐS, hoặc tất cả những loại hàng hóa bạn mua bán hàng ngày ) đôi khi vượt xa cả giá trị vốn có của nó mà người ta hay gọi là hiện tượng lạm phát. Tất nhiên lạm phát cũng có mặt tốt là giữ cho thị trường luôn luôn được lưu thông nhưng chỉ trong một số lượng nhất định ( khoảng 2-3 % 1 năm ) nếu không thực hiện tốt chính sách ngân hàng sẽ dẫn đến hiện tượng siêu lạm phát giống như những đất nước châu Phi ( bạn có thể thấy ở Zimbabwe mua một ổ bánh mì giá hàng tỷ ZWL ( đơn vị tiền Zimbabwe ) khiến đất nước rơi vào khủng hoảng tài chính, chính trị bất ổn ... ). Tại sao mà một ổ bánh mì lại có giá trị đó? Bởi vì tiền cũng chỉ là vật chung gian để giao dịch, ví dụ tôi có 1000 cái bánh mì muốn đổi lấy xe đạp của bạn chẳng hạn, ở thời kì chưa có tiền thì tôi sẽ giao dịch trực tiếp nhưng con người nghĩ ra tiền làm đơn vị trung gian trao đổi để việc mua bán trở nên thuận tiện hơn. Khi đồng tiền được in ra cũng khiến nhu cầu giảm, giả sử nhu giao dịch trên được chúng ta quy đổi ra bằng 10 đồng, nhưng khi tiền thừa thãi thì giá trị nó không còn là 10 đồng ban đầu mà phải là gấp nhiều lần số tiền đó nhưng giá trị tương đương của nó vẫn chỉ bằng 1000 cái bánh mỳ hoặc bằng 1 chiếc xe đạp. Trước đây tiền được định giá theo bản vị vàng theo tôi hiểu là nhà nước sẽ in ra số tiền với lượng vàng nhất định có trong kho dự trữ thế nên tình trạng lạm phát ít xảy ra hơn. Viết đến đây tôi chợt nhớ ra là trước khi dùng tiền giấy làm vật trung gian thì người ta thường trao đổi bằng tiền làm bằng kim loại hiếm ví dụ như vàng, bạc... những đồng tiền luôn có giá trị vì chúng là kim loại hiếm trên trái đẩt có một số lượng nhất định và không thể hình thành thêm và có nhiều công dụng khác trong cuộc sống. Sau khi bỏ bản vị vàng thì đồng tiền được định giá chỉ bằng lòng tin về tài chính của các quốc gia trên thế giới thế nên không có vật chất nào cụ thể để xác định được giá trị tiền giấy của một quốc gia. Bên cạnh đó hiện nay đồng tiền gần như được định giá bởi bản vị dầu. Mỹ là nền quốc gia lớn nhất hiện nay, và chúng ta đều thấy được 1 sự thật gần như quốc gia nào trên thế giới có trữ lượng dầu mỏ lớn đều có sự tham gia của Mỹ về chính trị và quân sự. Chúng ta đều cần dầu mỏ và những sản phẩm của dầu mỏ trong mọi lĩnh vực cuộc sống và khi cần mua dầu mỏ thường ta sẽ mua dầu của Mỹ và tất nhiên bằng đồng USD khiến Mỹ thành công neo đồng tiền của mình vào giá trị của dầu. Suy ra thường tất cả giá trị của các đồng tiền phần lớn ảnh hưởng đến đồng USD mà giá trị của đồng USD lại được quyết định bởi Ngân Hàng trung ương Mỹ FED. Cho nên mỗi khi FED ra thông tin về điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình cũng sẽ làm ảnh hưởng đến toàn thị trường thế giới ( Tăng, giảm lãi suất, nới lỏng, siết chặt tiền tệ...)
p/s: Tất cả nhũng kiến thức tôi vừa viết nếu trên đều là kiến thức tôi tiếp thu được và hiểu theo cách chủ quan nên nếu kiến thức tôi hiểu theo cách sai tôi xin sẵn sàng tiếp thu.