Đánh đổi, dám hok mấy bà dà?

Cách đây 1 năm tui vẫn là 1 cô bé content writer, vừa plan vừa viết đủ thứ từ post social đến bài PR, SEO, description của 7749 loại product đi ngang đời tui. Không chỉ dừng lại ở 1 công việc full-time khá vui, đồng nghiệp ổn áp, công việc thuận lợi mà còn may mắn có mấy job part-time ổn ổn mang lại cho tui mức thu nhập đủ để sống thoải mái, tha hồ làm này làm kia với cuộc sống của mình. 
Đi đó đi đây nhờ tiền tích cóp được từ việc gõ chữ
Đi đó đi đây nhờ tiền tích cóp được từ việc gõ chữ
Tui tự tin và tự hào với những sản phẩm mình làm ra, đôi khi còn kiếm được mấy phần thưởng nho nhỏ nhờ chịu khó viết lách. Mọi thứ tưởng như trơn tru, vận hành êm ái thì có một chuyện ngoài dự đoán ập đến - đó là tui đổi việc, trở thành Fresher Customer Relationship Management (CRM)
Khi được hỏi cú twist nào khiến tui nhảy cái chóc từ content sang CRM - tui vẫn hay giỡn với mọi người là do tui hại bạn CRM (cũ) nghỉ nên phải lãnh hậu quả. Nhưng sự thật ở khúc dưới nè!
Đánh lộn!
Đánh lộn!

1 2 3 dô chiệnnnn

Bối cảnh, chỗ tui từng làm là một công ty fashion retail đang trong quá trình chuyển mình trở thành phiên bản dòm có vẻ xịn xịn chuyên nghiệp 4.0 hơn các thứ các thứ. Tui may mắn được tham gia từ lúc dự án đặt những viên gạch đầu tiên nên cũng hiểu cách mà mọi thứ vận đang hành. Công ty tui không quá lớn, tuy việc nhiều mà nhân lực mỏng nên vô tình tui luôn có mặt trong đa số các cuộc họp với danh nghĩa support về content. Đặc biệt, họp nhiều nhất và ấn tượng nhất với tui là team CRM tại dô nghe không hiểu gì hết trơn. Gì mà event trigger? flows? architect? attribute? personalize?... nghe ù tai luôn á. Nhưng rồi từ từ cũng hòm hòm được mọi thứ lúc nào không hay luôn. 
Ét ô ét! Mọi người đang nói cái gì dị?
Ét ô ét! Mọi người đang nói cái gì dị?
Khoảng 1 năm rưỡi, tui support phần content cho mấy bà CRM mặc sức tung hoành, thử kịch bản này, AB test kịch bản kia,... để tìm ra điểm chạm “móc túi” khách hàng. Rồi người bạn team CRM của tui nghỉ, thay vì tuyển người mới rồi vô training lại từ đầu (mà cực nhất là training về sản phẩm) nên tui rù quến chị team leader tuyển tui cho rồi chứ tìm người mới chi ta?
Ưu thế của tui lúc đó là hiểu sản phẩm, hiểu cách hệ thống vận hành, hiểu cách làm việc với các team, là mẹ đẻ của 90% content phục vụ cho kênh CRM nên tui đã thắng, vị trí đó thuộc về tui một cách thuyết phục.

Content hiểu về công cụ digital được lợi gì?

Trước khi support team CRM (là 1 phần của team Digital) tui hoàn toàn không có chút khái niệm gì về tracking, cách mà tui xác định 1 bài viết có hiệu quả hay không hoàn toàn dựa vào lượt reaction, share, comment. Hồi còn làm content, tất cả post tui đều gắn tracking theo guideline (bị ép) nhưng không hề biết coi report & cần dựa vào chỉ số nào để phát triển nội dung.
Hên là giờ tui đã biết! Thấy post của mình nhiều reaction, tiếp cận được lum la người thì vui thiệt đó nhưng nhìn được bức tranh tổng quan, thấy số má nhảy nhót, biết làm gì để tối ưu những thứ đang có thì vui x2 nha. Có một giai đoạn tui bị “nghiện” coi performance luôn á, đêm nào cũng về mở lên coi rồi cười hihi vì thấy mình sao giỏi dữ ta =))
Chơi máy tính một cách nghiêm túc!
Chơi máy tính một cách nghiêm túc!

CRM mạnh về content thì được gì?

Được tự do! Vì tui không cần đợi team content support nữa, thoải mái đẻ 7749 kịch bản, AB test lum la mà không cần request rồi làm file minh họa cho mấy bà team content hiểu… tại tui được x2 sức mạnh roài. 
Thành quả của tui sau gần 1 năm làm CRM với sức mạnh nội tại là content, kênh của tui đóng góp xấp xỉ 10% tổng doanh thu online, email open rate ấn tượng với con số lúc nào cũng bự hơn 30%.

Bất lợi của CRM không mạnh về digital

Dĩ nhiên không có màu hồng cho tay ngang, đôi khi tui cũng gặp những tình huống ngu người: nói chuyện với mấy anh data nhà mình, team kỹ thuật nhà người ta… cũng là nói tiếng Việt mà sao nó lạ lắm vì không hiểu mọi người đang nói cái gì.
Có những vấn đề tưởng đơn giản nhưng mất hết mấy tháng “thực chiến” tui mới hiểu gốc rễ để đi đúng hướng. Nhiều khi tui cũng tự thắc mắc là “ủa sao cái này mình rõ ràng mình không hiểu nhưng sao mình không hỏi ngay từ đầu ta?” Giờ có xíu kinh nghiệm rồi tui mới vỡ ra là tại không biết nên không hỏi được á (huhu khóc)

Tui được gì khi đổi nghề?

Trước hết tui phải cảm ơn công ty cũ vì đã cho tui có cơ hội thử sức, cho tui vùng vẫy, cho tui không gian để học tập, để làm này làm kia; ủng hộ tui khi tui đi tìm cho mình 1 “tổ chim” mới để học nhiều hơn, làm nhiều hơn. 
Nhờ góc nhìn mới từ khi trở thành CRM kết hợp với kinh nghiệm “chinh chiến” với title content, bây giờ tui tự tin là mình hiểu khách & biết cần làm gì để khách thương khách click.
Miệt mài ạ
Miệt mài ạ
Tui cũng chỉ là tay mơ trong lĩnh vực mới, còn rất nhiều lỗ hổng mà tui đang nỗ lực vá lại mỗi ngày nhưng đối với tui mà nói thì đó cũng là một thành công nho nhỏ trong hành trình nâng cấp bản thân, làm mới công việc để không bị dậm chân tại chỗ.
Nói thật là tui cũng chưa hình dung được 5 năm hay 10 năm nữa mình sẽ là ai, nhưng tạm thời (trộm vía) tui đang mê những gì mình đang làm. Cảm giác bước chân ra khỏi vùng an toàn, muốn thay đổi & dám thay đổi nó đã gì đâu luôn á. Nếu cơ duyên ập đến & phù hợp mấy bồ cũng cho mình cơ hội trial nha, không dui quay lại mấy hồi =))))
Upvote cho tui nếu mấy bồ muốn tui update thêm về công việc nhaaaa