Ngày 03/12 năm ngoái, mình thi IELTS tại IDP Đà Nẵng và đã đạt được số điểm 7.5.
Đây không phải là điểm số quá cao để có thể tự hào nhưng đằng sau nó là cả một quá trình cố gắng và nỗ lực của mình. Thế nên mình muốn chia sẻ lại cách thức mà mình đã ôn tập cho các bạn.
Hy vọng rằng những điều mình chia sẻ sẽ giúp cho các bạn định hướng được cách học giữa một “rừng” tài liệu và lời khuyên trên internet.
Điểm IELTS của mình
Điểm IELTS của mình
Một chút về background của mình.
Mình xuất thân là dân chuyên Anh chính gốc nên phải thú nhận là mình có một chút nền tảng tiếng Anh. Tuy nhiên trong suốt cả năm lớp 10 và 11, mình một phần vì ỷ lại vào nền tiếng Anh, một phần là cũng ôn tập để tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ nên mình bỏ hoàn toàn không động đến tiếng Anh.
Thành thử ra vào tháng 8/2021, mình có tham gia test IELTS ở một số trung tâm và điểm đầu vào của mình chỉ là 5.0! Thế nên có thể nói hành trình ôn 3 tháng từ 5.0 lên 7.5 IELTS của mình cũng là hành trình từ zero tới hero.
Sau đây là cách mình ôn luyện cho từng kỹ năng:
1  Nghe
Mình đặt ra cho bản thân thói quen là mỗi ngày phải nghe ít nhất một đề, hoặc khi nào bận quá thì một part nhỏ trong đề cũng được.
Mình nghe 3 lần. Lần 1 là nghe qua và điền đáp án như bình thường, lần 2 sẽ nghe lại những chỗ mà lần 1 mình nghe hụt, còn lần 3 là vừa bật tapescript vừa nghe. Nghe xong rồi mình sẽ mở tapescipt ra và dịch lại, rồi học những từ mà mình nghe không ra hoặc những cụm diễn đạt hay, vừa nghe vừa luyện đọc, một công đôi việc.
Nếu nghe 3 lần đối với các bạn cực quá thì 2 lần cũng được, nhưng mình khuyên là nếu có thời gian thì nghe 3 lần vẫn hơn.
Những nguồn mà mình  nghe:
IELTS Online Test: https://ieltsonlinetests.com/vi (Nguồn này mình thấy hơi khác so với format thường)
IELTS Training Online: https://ieltstrainingonline.com/
Ngoài ra thì mình còn nghe thêm các kênh youtube nói tiếng Anh về những chủ đề mà mình yêu thích. Phải là chủ đề mà mình thích thì mình mới có thể tiếp thu nhanh và không bị nhàm chán.
Một tips nhỏ mà có lẽ các bạn nhiều người cũng đã biết rồi đó là hãy bật tốc độ lên 1.5x, vừa tiết kiệm thời gian mà vừa tập cho mình quen tai. Trong những tháng gần thi thì mình khuyên các bạn đắm chìm vào nghe tiếng anh, từ nghe nhạc cho đến xem phim để có thể luyện phản xạ.
Website Study4
Website Study4
2 Nói
Ngoài học ở trung tâm ra thì mình còn chủ động liên hệ với những bạn cùng học tiếng Anh để nói chuyện. Chúng mình sẽ hỏi nhau những câu hỏi trong bộ Forecast (các bạn có thể tìm thấy ở vô số các nhòm IELTS trên mạng) và sau đó tự đánh giá, chỉnh sửa cho nhau.
Mình cũng nghe khá nhiều các bài mock speaking trên youtube rồi học thuộc các từ vựng “vàng”. Mình thường xem các kênh như là AcademicEnglishHelp, The IELTS Workshop, IELTS Daily, IELTS Advantage, English Speaking Success,... Các bài mock speaking trên các kênh này chất và hay cực!
Một điều mình thường xuyên làm nữa là sau khi xem xong mỗi bộ phim tiếng Anh hay, mình sẽ tìm các bản cắt những cảnh hay nhất của phim rồi bắt chước theo. Mình không rõ làm vậy có lợi ích lắm không nhưng chắc chắn là vui =))
Friends - một trong những TV series thú vị và hài hước nhất mình từng xem
Friends - một trong những TV series thú vị và hài hước nhất mình từng xem
3 Đọc
Cũng như nghe, mình đặt mục tiêu ít nhất là phải đọc 1 part nhỏ trong 1 ngày, sau khi đọc thì mình sẽ dịch lại và ghi chú những cách diễn đạt và từ vựng hay. Một điều cần lưu ý đó là sau khi làm xong các bạn phải tìm các lỗi sai của mình và dò bằng được tại sao mình lại sai. Hãy để ý đến ngữ cảnh, đến vị trí của từ cũng như là ý nghĩa của câu.
Hãy yên chí là chỉ cần các bạn kiên trì tích lũy đủ lâu thì việc đọc tiếng Anh sẽ trở nên dễ như bớn. Mình thường hay đọc các bài đọc ở bộ Cambridge IELTS huyền thoại và những bài đọc nhỏ ở https://mini-ielts.com/
Ngoài ra thì mình còn tích cực đọc báo và các đầu sách tiếng Anh. Lúc đầu mình cũng tưởng quá trình đọc sẽ khô khan lắm nhưng thực ra nó lại rất thú vị. Vì mình toàn chọn những chủ đề mình thích để đọc nên mình đọc rất nhiều và đọc không hề chán. Chính vì vậy Reading cũng chính là kĩ năng mà mình tự tin nhất.
Website của The New York Times - một trong những tờ báo tiếng Anh mà mình đọc mỗi ngày
Website của The New York Times - một trong những tờ báo tiếng Anh mà mình đọc mỗi ngày
4 Viết
Mình thực sự khuyên các bạn nên có một người để chữa viết cho mình. Nếu không có tiền để đi học hay mua các gói chấm chữa thì các bạn có thể “gạ” những người bạn đã thi IELTS về để nhận xét giúp mình. Có người ngoài đọc và nhận xét bài văn của các bạn thì các bạn sẽ biết mình sai ở đâu để sửa. Các bạn có thể tham khảo các Package của thầy Xuân Phi, Thầy Ngọc Bách,... 
Ngoài ra khi tự ôn ở nhà thì các bạn nhớ dành ra thời gian để tự xem lại bài mình đã viết. Nên nhớ thời gian mà bạn tự xem lại thậm chí phải nhiều hơn gấp 3 thời gian mà bạn viết, thế mới nhanh tiến bộ. Sau khi viết xong, các bạn hãy xác định ít nhất 3 điều mà mình gặp khó khăn khi viết (cách diễn đạt, từ vựng,...) rồi giải quyết cho bằng được. 
Mình còn xem thêm các bài mẫu ở những trang như IELTS Liz, IELTS Simon,HowtodoIELTS,.. rồi phân tích các từ và cụm từ hay. Rồi sau đó tự viết lại theo cách hiểu của mình, dần dần cũng ngấm được chút ít văn phong của họ. Mình thích nhất cách viết trong IELTS Liz và thường lấy đó làm mục tiêu để viết theo.
Để ghi nhớ những từ vựng và những cụm diễn đạt hay từ các bài viết, mình thường bỏ chúng vào chung một file word và mỗi ngày lấy ra ôn tập một ít.
Mình còn dùng các ứng dụng như anki và quizlet để học và ghi nhớ từ vựng. Các ứng dụng này thiết kế theo phương pháp flash card để học từ vựng một cách chủ động chứ không phải đọc thụ động như ta vẫn thường làm, Nhờ đó mà sau khi học trên hai ứng dụng này vốn từ của mình tăng khá nhanh.
website của blog How to do IELTS
website của blog How to do IELTS
Kết
Nếu  các bạn chỉ được chọn một lời khuyên trong những lời khuyên mà mình đưa ra thì hãy chọn cái này: “Hãy học tiếng Anh với sự hứng thú và niềm đam mê, chứ không phải chỉ xem nó như cái bằng cần phải lấy.” Học tiếng Anh mà chỉ với mục tiêu đơn thuần là thi IELTS thì sẽ rất mau chán. Hãy xem nó như là phương tiện để bạn làm được những điều mình thích như xem phim bằng tiếng Anh hay đọc các tài liệu yêu thích bằng tiếng Anh. Có thế thì các bạn mới có hứng thú và theo đuổi nó lâu dài được. Chúc các bạn học tiếng Anh thành công và đạt được mục tiêu mơ ước của mình!