Xin chào các bạn, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có ngày này, ngồi và viết những mong muốn của bản thân, và đến bây giờ tôi cũng không có gì chắc chắn đến thời điểm hiện tại về tương lai của mình sẽ như thế nào, cũng như đích đến của cuộc đời mình. Bản thân thực sự muốn gì, muốn trở thành ai, tôi đã rong ruổi và bỏ hết những đam mê của mình, chỉ để thực sự tìm ra câu trả lời mình đến cuộc sống này làm gì, sứ mệnh của mình là gì và nên bắt đầu từ đâu?
Ngay từ khi còn là một cậu học sinh năm Cấp 2, tôi hay có những mơ mộng viển vông, được trở thành một điều gì đó đặc biệt của xã hội, hay là những người mang đến giá trị cho cộng đồng, thời đó chỉ có tưởng tượng về một tương lai xa xôi, có lẽ đến thời điểm này, tôi cảm thấy mình cũng khá giống như vậy... Nhưng... có chút thực tế và trưởng thành hơn đôi chút.. Tôi từng mong rằng mình sẽ là một Ca Sĩ, viết những bản nhạc của cuộc đời mình, đau, vui, cô đơn như nào... Thực tế lại cho tôi thấy, tôi không có năng khiếu nhiều về cảm thụ âm nhạc, sau nhiều lần tự tìm kiếm đến những nơi dạy nhạc, hay mầy mò về nó tôi càng chắc chắn rằng đây thực sự không phải đích đến của mình. Chỉ duy có một điều tôi cực kỳ chắc chắn, là mình thực sự rất khát khao, rất mãnh liệt được làm một điều gì đó, để lại cho đời, để lại cho đất nước và mang lại giá trị cho những người xung quanh..
Tôi nghỉ học Đại Học đầu năm thứ 3, chuyên ngành QTKD, tôi cảm thấy trường ĐH làm thời gian của tôi trôi qua lãng phí, khi mỗi tiết học tôi nhìn ra ngoài khung cửa sổ lớp, ngắm nhìn mùa Hoa Nở rồi lại tàn, Đông đến Xuân qua, tôi đặt câu hỏi mình thực sự sống trên đời này để làm gì, như bao người khác, làm và học những điều mà bản thân mình thấy không cho mình được tương lai, và tôi cảm nhận cũng thực sự không giúp gì được cho mình về sau này...
Sau một thời gian dài đấu tranh tư tưởng năm 1 rồi lại năm 2, tôi đã hỏi rất nhiều lần về suy nghĩ của tôi cho người khác, và đều có chung một câu trả lời "Hãy cố Gắng một, hai năm nữa là ra trường rồi". Câu trả lời không thỏa mãn những băn khoăn trong lòng tôi, hoặc đơn giản có lẽ mọi người cũng sợ bước ra khỏi vùng an toàn, hay lãng phí hơn 12 năm ăn học của gia đình... Có lẽ, đó chính là thứ ràng buộc cho cuộc đời của nhiều người, và của bản thân tôi nữa..
Thời điểm ở trường Đại Học, tôi hay mơ mộng, hay có cuộc sống chiêm nghiệm và thường tham gia các CLB, hội nhóm mà tôi nghĩ sẽ tìm được hướng đi cho mình. Trong một khoảnh khắc, cái tuổi đôi mươi của tôi lại nghĩ về những ngày xưa ấy, thời điểm Internet đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam, về game online, hay các website chế ảnh như Haivl, Doremonche...vv . Tôi nhận ra đó là thời điểm tuyệt vời nhất cuộc đời mình, và hồi nhỏ chỉ biết những web đó biến mất dần dần, hay thậm chí là bị sập. Tôi cảm thấy tiếc nuối cho một dự án Web hài đang trên đà phát triển rực rỡ như vậy lại biến mất một cách đầy tiếc nuối.
Vì vậy, tôi dần hình thành mong muốn, một khát khao có thể tạo dựng một website, một cộng đồng, một thế giới dành cho các độc giả, nhà sáng tạo nội dung truyện tranh, có một thế giới của riêng họ như vậy. Sau khi suy nghĩ dần hình thành, nó thôi thúc, mãnh liệt, tôi gạt phăng hết mọi lời khuyên từ gia đình, bạn bè, và cuối cùng tôi nghỉ học. Tôi không biết bắt đầu từ đâu, tôi làm đủ mọi nghề để kiếm sống và tìm cơ hội phát triển dự án này.
Cuối cùng, vào tháng 3/2021, tôi bay vào Sài Gòn tìm đường cho mình, tôi rất mong rằng, các bạn độc giả đang đọc bài viết này, những nội dung tôi sắp chia sẻ sau đây, có thể là rất ngớ ngẩn, viển vông, những điều tưởng tượng trong đầu tôi khi viết ra, có thể làm bạn choáng ngợp với sự mơ mộng xa vời này, hãy thông cảm cho tôi, và nếu được, hãy đồng hành cùng tôi, tìm kiếm và phát triển sự ngớ ngẩn này, hoặc đơn giản là những người anh, người chị đã có kinh nhiệm trong Start-Up, hãy coi tôi như là một người em, chỉ đường, dẫn lối cho cuộc đời tôi và giúp tôi tìm được đích đến thực sự của cuộc đời mình. Tôi thật sự cảm ơn...

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

Tôi đã dần hình thành trong đầu mình dự án này như thế nào, chỉ một ngày đông tại Hà Nội, khi nhìn thấy những người đi làm về, hay học sinh tan học, một ngày thật mệt mỏi, tôi nhìn thấy trong ánh mắt họ đều muốn tìm một nơi để Giải Trí, Thư Giãn...
Vì vậy tôi đặt câu hỏi, nếu mình tạo ra một website hay app có thể làm được điều đó, một cách là Giải Trí thực sự, không như Facebook, TikTok hay các trang mạng xã hội khác. Mà là một nơi mọi người có thể thả hồn vào từng nội dung sáng tạo của mình, và là điều sâu thẳm mà bản thân mỗi người đang mong muốn đến. Vậy nó sẽ cụ thể như nào, các bạn theo dõi thêm phía dưới nhé ^^
Trước khi đi vào chi tiết, tôi muốn chia sẻ cho các bạn thêm, nếu các bạn hay đọc báo, tin tức có thể thấy từ lúc Facebook, Google, Tiktok thời gian đầu khi vào Việt Nam, dòng tiền nội tệ chảy ra quốc tế rất nhiều, vì quảng cáo Fb, Google..vv tại thời điểm đó Việt Nam mình chưa có nhiều khâu quản lý thuế, ước tính mỗi năm hao hụt hàng tỷ $ ra nước ngoài. Lý do là hầu hết các loại mặt hàng cần bán đều tập trung quảng cáo chủ yếu qua mấy kênh này, không những vậy mà nhà nước lại không đánh bất kỳ một đồng thuế nào về Marketing tại đây.
Hiện năm 2023 việc này đã được cải thiện, thời điểm tôi tìm tòi phát triển dự án này thì chưa, điều đó càng làm tôi sôi sục thời điểm đó, và quyết tâm tìm đường, để có một mạng xã hội của người Việt, có thể sánh ngang với các Cường Quốc, đó là điều khao khát nhất trong cuộc đời tôi.
Chính vào thời điểm đó năm 2019, tôi thấy nhà nước đã khá đau đầu nên đã chi ra hàng chục tỷ đồng để góp phần phát triển vào mạng Xã Hội nước nhà là: LOTUS, GAPO...vv
Những đại dự án số tiền đầu tư lên đến 300 tỷ - 500 tỷ đồng, tôi còn thấy Bộ Trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khi dự án phát triển, và được đánh giá rất cao tại thời điểm đó. Chắc chắn các bạn đã từng nghe qua tên của hai mạng xã hội này, vì nó quảng cáo khắp nơi trên Internet.
Vào thời điểm đó, tôi nghĩ chắc chắn ai ai cũng từng tải App về ít nhất một lần, xong xóa bỏ không bao giờ dùng lại nữa, ngay từ khi dự án bắt đầu, tôi nhận thấy nó sẽ không bao giờ thành công và thậm chí tôi cho rằng điều này đang làm phung phí tiền của đất nước, nhân dân. Và công sức của những lập trình viên ngày đêm nghiên cứu phát triển dự án này..
Và đến hiện tại chắc hẳn bạn cũng đã thấy, hai cái tên Gapo, Lotus ngày càng xa mờ, và gần như không còn thấy trên các trang báo, mạng xã hội nữa
Thời điểm Tiktok ra đời, vươn lên đánh bật gần như tất cả các đàn anh, ông lớn mạng xã hội khác, lên như diều gặp gió khi đúng vào thời điểm thực sự cần một điều gì đó mới mẻ, vào tâm lý của người dùng Internet, trước khi Tiktok ra đời, tôi đã từng thấy Việt Nam mình cũng có từng làm về dự án tương tự như Tiktok, không nhớ chính xác lắm, nhưng nó có tên là Vmuzik gì gì đó, những video thời đầu là những video nhái giọng hát và nhảy các bài hát dễ thương kiểu Chibi, một vài năm sau đó, tôi thấy Tiktok ra đời, và từ đó cái tên Vmuzik gì đó cũng biến mất mà không để lại bất kỳ thông tin nào để tôi có thể tìm kiếm lại nữa...
Có lẽ, điều thành công của Tiktok là sự mới mẻ, sáng tạo và đặc biệt là đúng thời điểm, cùng với sự lãnh đạo chèo lái của các bộ phận ban quản lý để có thể đưa Tiktok lớn mạnh như ngày hôm nay.

Mô hình dự án:

Về dự án này, tôi sẽ tập trung vào yếu tố cốt lõi đó là Comics, những họa sĩ truyện tranh, nhà sáng tạo nội dung hoặc đơn giản chỉ là người có ý tưởng không cần phải là họa sĩ cũng có thể sử dụng được.
Để dễ hình dung hơn, tôi sẽ ví dụ các fanpage nổi tiếng như là: Én, Thỏ, Thăng Fly.. đã và đang làm theo các mô hình như này.
Trước khi đọc tiếp các bạn đọc thử vài mẩu truyện vui dưới đây nhé ^^
Đây là một số mẩu truyện ngắn hài hước từ một bạn họa sĩ comic mà mình sưu tầm được.. Vậy các bạn thử nghĩ xem, chúng ta luôn muốn được ai đó thực sự hiểu và bước vào tâm hồn mình như một sự an ủi, và đây có thể cũng là nơi không ai đánh giá bạn là người như nào, làm nghề gì, lương cao bao nhiêu. Và chúng ta chỉ đơn giản là được sống trong thế giới sáng tạo nội tâm của mình, nhiều người đọc và yêu thích nó, một vài sự hài hước hay tĩnh lặng, nhẹ nhàng trong tâm hồn.
Chúng ta có thể cùng chia sẻ tâm tư của mình qua những mẩu truyện nhỏ.. Hoặc vài mẩu truyện ngắn nhưng rất ý nghĩa như dưới đây..
Thật tuyệt phải không nào, đây chỉ là một số hình ảnh của một số tác giả vô danh mà thực sự mình không biết họ là ai, ở đâu. Và mình tin rằng những họa sĩ thực thụ này, có những người có đam mê với ngành nghề họa sĩ, nội dung hay, nhưng truyền thông lại chưa được nhiều người biết tới, họ thực sự có thể kiếm nhiều tiền hơn nữa nếu thực sự có một sân chơi dành riêng cho giới họa sĩ.
Điều này càng làm tôi cảm thấy thực sự nuối tiếc, khi danh tính của những nghệ sĩ ấy, ngày càng bị phai mờ, và không ai còn nhớ đến họ như những người nghệ sĩ mà chúng ta nhớ lại đã không còn nữa.
Tôi khao khát rằng, mình sẽ làm điều gì đó, để có thể cho các họa sĩ, tác giả luôn được nhớ đến những tác phẩm mà họ để lại, dù sau này họ có già, có bận rộn hay thậm chí có rời xa thế gian này. Thì tác phẩm của họ vẫn còn đó, mãi lưu truyền và được người đời nhắc đến như một người anh, người thầy mà thế hệ trẻ sau có thể noi gương, phát triển hơn nữa.
BẢN QUYỀN SÁNG TẠO
Những trang Comics nổi tiếng như: Én, Thỏ, Thăng Fly...vv đều là các đội ngũ phát triển chuyên nghiệp, họ đã có bản quyền sáng tạo của riêng mình, và đều có thế kiếm tiền trên sự sáng tạo của họ qua các kênh truyền thông, quảng cáo...vv
Đó là điều tôi hướng tới khi phát triển dự án, là điều mà tôi mong rằng các họa sĩ sẽ đều có chỗ đứng của riêng mình, có nhiều đêm tôi nằm suy nghĩ nếu tôi là Họa Sĩ, tôi sẽ thực sự hạnh phúc biết bao, khi những sản phẩm vẽ tay của tôi được người khác xin phát triển sang dạng quà tặng, như là làm gấu bông như Thăng Fly, hay móc chìa khóa, balo...vvv hay đơn giản là một mẩu truyện được book để quảng cáo cho một sản phẩm của doanh nghiệp nào đó.
Bởi vậy, sức mạnh thương hiệu từ các họa sĩ, thực sự là một nguồn lợi nhuận khổng lồ, các bạn hãy tham khảo thêm các thương hiệu Comics nổi tiếng thêm dưới đây nhé ^^!
Một vài sự kute đến từ Page Thỏ Comic phải không, Thỏ hiện tại còn làm các video hoạt hình rất đáng yêu và hài hước trên Tiktok nữa đấy nhé, nhìn nội dung sáng tạo, video mà Thỏ làm, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc biết bao luôn, ước gì ...^^
Hẳn các bạn không lạ lẫm gì về Page Én này luôn có pha “Lật Mặt” đẳng cấp của mình về các mẩu truyện rất hài hước như vậy, luôn luôn tạo sự bất ngờ cho các độc giả ở cuối cùng, haha
Và tất nhiên vài bức ảnh mạng đậm tình yêu thương cuộc sống, lá lành đùm lá rách, máu đỏ da vàng của người Việt Nam..
Những năm mưa lũ, những năm chiến tranh, hay chỉ là những mẩu truyện tốt trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có thể được thể hiện qua các mẩu truyện Comics nhỏ, điều này là điều gắn kết chúng ta đến với nhau, có phải không ^^
Vậy…đây chính là cuộc sống Internet của mọi người, nỗi  niềm gửi gắm, sự cảm thông, tình yêu thương đồng bào qua những mẩu truyện ngắn, sự lan truyền điều tốt đẹp… Chúng ta luôn luôn có góc khuất trong tâm hồn của mình… Và đây là điều tôi muốn tạo ra để đưa người với người gần nhau hơn, để hiểu đồng bào máu mủ của mình, để đưa hình ảnh của chúng ta ra thế giới..

Chi tiết dự án:

Dự án này tôi muốn thành lập ra để có thể tiếp cận với tối đa nhiều đối tượng, lứa tuổi, và thậm chí là những người chưa có năng khiếu về họa sĩ đều có thể tham gia vào được
Bạn  dù có là người vẽ đẹp hay không, bạn cũng  hoàn toàn có thể tạo ra được bất kỳ mẩu truyện  tranh nào theo ý nghĩ của mình.. Tương tự Canva, Haivl khi xưa, bạn có thể dùng các nội dung hình ảnh miễn phí tự do, để tạo nên câu truyện của mình. Tôi mong mình có một đội ngũ cùng phát triển ra thuật toán, hỗ trợ các họa sĩ làm ra được một phần mềm vẽ truyện điện tử, tương tự như App () hoặc () vẽ trên IPab
Đó chính là điều tôi đang hướng đến, tạo ra một phần mềm vẽ truyện tranh như vậy.. Bạn có thể tự vẽ trên smartphone, máy tính , Ipad..vv
Dù bạn là người vẽ tay hay vẽ điện tử tốt, tôi mong tôi có thể tạo được phần mềm hỗ trợ bạn mọi phương tiện, chỉ là điều tôi tưởng tượng ra trong đầu, ví dụ khi bạn vẽ giấy ở ngoài như Page Én, bạn có thể theo phong cách thuần giấy như vậy hoặc là thêm sống động, tôi mong sẽ có thể tạo ra phần mềm AI chụp ảnh, khi vẽ xong, AI sẽ tự động lọc hình của bạn như Chibi, bạn có thể thêm màu sắc tùy ý như Thỏ, Én...vv . Tôi mong nếu thực sự tạo ra được phần mềm này, nó không bị bẻ lệch hẳn so với hình ảnh thực tế của Họa Sĩ :v
Ah, chưa hết đâu, thực tế không phải chỉ mỗi mẩu truyện ngắn như vậy, chắc các bạn từng nghe " Kim Chi, Củ Cải" đúng không?
Tất nhiên là nội dung tôi sẽ không khuyến khích tác giả theo như vậy lắm, dễ bị ăn gậy lắm. Các bạn theo dõi dưới đây sẽ dễ hiểu hơn nha
Haha, thật thú vị phải không, chắc hẳn các bạn thấy hình ảnh của haivl.com rất quen thuộc ở đây.. Với 37 triệu lượt truy cập, tốc độ  tăng trưởng đến mức kinh khủng .Nhưng tại sao haivl lại bị sập và mang theo bao tiếc nuối của cộng đồng ngày đó.. Tôi nhớ như in đến mức mà cứ mỗi lần ra tiệm nét chơi dù bất kỳ thể loại game gì, gunny, fb, audition..vv Hầu hết mọi người đều luôn có một web  haivl.com bên cạnh…
T1: Là không có sự kiểm duyệt về nội dung, nội dung sexy, phản cảm, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của VN .. Ví dụ như truyện Kim Chi, Củ Cải, kèm theo là nhiều bình luận có ND dung tục, xúc phạm..
T2: Mang nhiều nội dung có tính chính trị, đả kích, kích động..
T3: KHông có sự phát triển cải tiến về web, về hình ảnh, cách vẽ
T4: Là do haivl phát triển quá nhanh, vượt quá tầm kiểm soát của ng sáng lập..
..

Các vấn đề sẽ xảy ra với dự án và phương án xử lý:

Nắm được nhiều yếu tố tiềm năng, cũng như  những bất cập mà haivl gặp phải, tôi  quyết định  làm về dự án này, dù có mất bao nhiêu thời gian công sức..
Vì vậy tôi sẽ quyết định thật kỹ, làm từng cái nhỏ nhất, và mong muốn sẽ phát triển thành công tại nước nhà, rồi có thể vươn tới các nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...vv
Tìm hiểu  thật kỹ càng về văn hóa, tôn giáo từng đất nước khi xâm nhập thị trường vào, tôi sẽ quản lý việc duyệt bài, xóa bài cực kỳ chặt chẽ phù hợp với từng bộ luật của từng quốc gia.
Tôi mong nếu thành công, sẽ có quy trình quản lý chặt chẽ về việc duyệt bài có đủ yêu cầu hay không.. Những bài phản cảm, liên quan đến tôn giáo, văn hóa chính trị từng nước khác nhau sẽ được kiểm duyệt cực kỳ chặt chẽ…
Với việc mở rộng lớn hơn, tôi sẽ cho người SD website của tôi có thể tự tạo, vẽ tranh một cách dễ dàng và tiện lợi nhất..
Tôi sẽ tạo thêm một phần nữa mang tên World là một nhánh của Web… Khi bạn bấm vào đây sẽ vào phần của tất cả mọi người trên thế giới, và làm sao để ảnh hay ý tưởng của họa sĩ vào đây..
Tôi đã tính ví dụ khi bức ảnh hay mẩu truyện ý tưởng của bạn được 1Tr lượt like… Chúng tôi sẽ có đội ngũ từng nước dịch sang Tiếng Anh đầu tiên.. Xong chuyển thể theo tất cả thứ tiếng mà các đất nước 4.0 đang sử dụng để họ có thể hiểu rõ nội dung mẩu truyện truyền tải theo ngôn ngữ từng nước… ( Tất nhiên để được lên trang chính của Thế Giới về Nội Dung thì bắt buộc phải cực kỳ phù hợp )
Về ngôn ngữ sẽ tự sắp xếp theo Code từng vùng như khi bạn chọn ngôn ngữ trên Fb vậy.. Bạn ở nước nào nó sẽ tự dịch theo tiếng của bạn, hoặc bạn có thể tùy chọn ngôn ngữ mình muốn..
.. Về màu sắc của trang Web, phông của Web hợp lý, tạo ánh nhìn thỏa  mái dễ chịu cho người nhìn không quá khó chịu khi nhìn thấy quảng cáo.
Sắp xếp các chỗ lối tắt hợp lý, bảng Top ngày, tháng, năm.. hay các thành viên kỳ cựu.
Cuối cùng sẽ tạo App di động, có thể chỉnh sửa các thứ ngay tại chiếc điện thoại của mình.
Tôi mong sẽ tạo ra được một cộng đồng Comics, nơi các độc giả chia sẻ ý tưởng nội dung, và các họa sĩ thực thụ là người lấy nội dung đó và vẽ lên trang của mình, mong rằng tôi sẽ phát triển thêm được phần quản lý nội dung và lợi nhuận từ quảng cáo, cho người họa sĩ hay thậm chí là cả những người đưa ra ý tưởng cho họa sĩ...
Kế hoạch marketing, truyền thông:
Chiến lược cạnh tranh

FINAL

Các bạn biết không, khi viết xong bài này, tôi thực sự không biết và không chắc chắn rằng tương lai sẽ như thế nào. Đôi lần nghĩ rằng, tôi thực sự có quá ảo tưởng mơ mộng hay không, tôi không có chút xíu kinh nhiệm gì về nó, tôi tự mầy mò học code Web, tự đi làm cố gắng lên trưởng nhóm để học cách quản trị, tự kinh doanh dịch vụ cho thuê bên ngoài để học cách thêm về quản lý mô hình kinh doanh. Tôi rất rất cố gắng để được phát triển bản thân.
Nay tôi lại đang bơ vơ giữa mơ mộng hão huyền xa vời của mình, làm cho tôi đuối sức không biết phương hướng, không biết nên làm gì, nhiều khi tự dằn vặt, trách mình ngu ngốc, nông nổi, rời xa quê hương, bạn bè, rời bỏ những công việc có cơ hội phát triển thăng tiến tốt, để đi theo một cái có thể nói là hư không.
Các quý độc giả, có thể bạn cũng là người tôi đang tìm kiếm, hãy đồng hành cùng tôi, chia sẻ với tôi và nói với tôi những lời thật lòng về dự án này. Tôi luôn lắng nghe và tiếp thu tối đa các ý kiến của các bạn.
Mong rằng sẽ có những lời khuyên thật tốt về dự án này, và thật tuyệt vời hơn, nếu bạn là người học tốt lập trình, hãy cùng tôi đồng hành, tôi sẽ lo phần quản trị, tôi sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư nếu chúng ta hình thành cơ bản lên web, tôi sẽ xoay tiền để phát triển cùng các bạn. Và có một điều tôi chắc chắn rằng, tôi sẽ không bao giờ bỏ mặc một ai hết trên con đường này, thực sự cảm ơn các bạn !
Trân Trọng !
Bài viết này được viết khi chủ Tus đang nằm mơ mộng tại khu ổ chuột dưới nhà bè, tp HCM, phòng đầy gián và tường loang lổ xuống cấp :V (tháng 3/2021)
Đính chính lại chút là mình chuyển lên chung cư rồi , hiện đang làm việc tại NextTech, và các khoản đầu tư bên ngoài cũng cho mình một dòng thu nhập ổn định, rất cảm ơn các Bác đã theo dõi ạ!
Contact: 0988 899 362