Giống như tiêu đề bài viết, mình đang trên hành trình tìm con, những dòng này chỉ để mình ghi lại quá trình khó khăn nhưng cũng phi thường kì diệu đó

Sơ qua về tình trạng của mình:

Mình - 27 tuổi, lấy chồng được gần 3 năm, chưa có con mặc dù đã để thả tự nhiên hơn 2 năm. Cũng như bao cặp vợ chồng khác, việc có con có lẽ không còn là mong mỏi riêng của hai người, mà còn là sự kỳ vọng của bậc cha mẹ đôi bên. Gia đình mình khá ổn định về kinh tế, bản thân mình và chồng cũng đang có công việc nhà nước ổn định nên mình và chồng đã đi đến quyết định làm IVF (thụ tinh ống nghiệm) trên hành trình đi tìm con của riêng mình.

Sơ qua về tình trạng bệnh lý:

Mình được bác sĩ chuẩn đoán là mắc Hội chứng đa nang buồng trứng vì vậy khó khăn trong việc mang thai con một cách bình thường, sức khỏe chồng mình khá tốt, không có vấn đề gì. Khi quyết định làm IVF thì bác sĩ cũng có tư vấn do mình còn trẻ và chỉ duy mắc 1 bệnh lí nên tỉ lệ thành công cao nhất: 50%.

Lựa chọn bệnh viện:

Ban đầu mình đã chọn Bệnh viện Tâm Anh - một bệnh viện với chế độ chăm sóc rất tốt. Có thể hình dung rằng bệnh viên ở bên Hàn mà chúng ta hay thấy trên phim ảnh xịn xò như thế nào thì Tâm Anh cũng hệt như vậy, rất xịn và rất chuyên nghiệp! Mỗi tội: mắc! Bởi khi mình tham khảo kinh phí làm IVF ở nhiều nơi thì đó lại là một con số khác, vậy nên mình chỉ đi khám các bước đầu tiên ở Tâm Anh.
Trong thời gian đó mình đã tìm thêm được 1 vài bệnh viện khác, nơi người quen mình cũng làm và đạt được kết quả tốt thì lựa chọn cuối cùng của mình Bệnh viện Bưu điện.
Có lẽ viện Bưu điện đã không còn là cái tên xa lạ đối với các mom đi tìm con, ngày đầu tiên mình đến, viện đông nghẹt người, người người ngồi chờ, ngồi xếp hàng ở ngoài hành lang chật kín có lẽ chỉ đủ để một hai người đi qua lối đó. Mình hơi bị ngợp là cảm giác thực lúc đó. Cũng khá là hoang mang bởi trong đầu mình nghĩ rằng liệu một bệnh viên với số lượng bệnh nhân đông như việc không biết liệu mình có được chăm sóc tốt không. Nhưng mọi chuyện cũng dần ổn khi mình bắt đầu vào những bước đầu tiên.

Hành trình

Để bước vào giai đoạn này, mình đã phải xin nghỉ làm không lương 3 tháng, nhờ có có bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ động viên, mình cũng sẵn sàng bước vào hành trình này rồi.
Bước 1 của việc muốn làm IVF là quá trình kích trứng, và mình đang trong giai đoạn đó. Giai đoạn này thì cũng không có gì quá phức tạp. Trước đó mình cũng đã trải qua hai giai đoạn kích trứng và thả tự nhiên nhưng không thành công, bao gồm cả tiêm và uống thuốc.
Ngày 21/03/2024 - mình bắt đầu vào chu kì, chi phí đóng ban đầu là 30 triệu đồng. Chi phí này là bao gồm tất cả những bước thăm khám và thuốc thang, mình không cầm thuốc mang về mà hằng ngày lên viện, 5 ngày đầu tiên mình tiêm 1 liều vào mỗi buổi sáng theo chỉ định của bác sỹ, tiêm vào 1 giờ nhất định. Mũi tiêm đầu này cũng khá là nhẹ nhàng, tiêm dưới bụng quanh rốn 2cm, hơi buốt, nhưng mình chịu được.
Ngày 25/03/2024 - Hôm nay mình bắt đầu tiêm 2 mũi mỗi ngày. Lên viện tái khám thì đều ổn, mọi thứ đều tốt. Bác sỹ chỉ định cần hoàn tất thủ tục giấy tờ còn thiếu, tiếp tục tiêm liên tục sau 3 ngày nữa rồi mới tái khám. Hôm nay mình cũng đã hoàn thành viện phí 60 triệu đồng còn lại.
Ngày 29/03/2024 - Ngày cuối cùng trong quá trình tiêm kích trứng
Mấy nay đi tái khám, bác sĩ dặn ăn nhiều lòng trắng trứng, thịt bò và các loại hạt, mình cũng đã ăn bổ sung để tốt cho trứng. Dự kiến được 23 quả, bởi bệnh lí của mình thì cũng dễ hiểu, hôm nay có chị còn bảo chị có 5 quả thôi. Nhưng mấu chốt ở đây là gì, là phải có trứng (hay noãn) chất lượng mới có thể ra được phôi thai chất lượng. Mình chỉ lăn tăn duy nhất điều này bởi mình sợ trứng của mình không đạt chất lượng...Mong sao mọi chuyện sẽ ổn, mình tin là như vậy.
Đêm nay 12h mình sẽ phải ra viện để tiêm kích trứng rụng.
Ngày 01/04/2024
Sau 1 ngày nghỉ ngơi sau ngày lấy trứng (31/03/2024) mình mới có đủ khả năng ngồi dậy và viết tiếp. Để mà nói quá trình lấy trứng có đáng sợ không thì thật ra nó không đáng sợ, kể cả lúc mình đang ngồi viết những dòng này. Có lẽ mình có cảm nhận tệ hơn mọi người một chút.
Trước ngày lấy trứng thì mẹ phải kiêng ko ăn uống gì từ đêm hôm trước bởi khi tiến hành thủ thuật chọc hút trứng thì cần gây mê bệnh nhân, do đó yêu cầu người bệnh dạ dày cần trống để không gây ra việc trào ngược ảnh hưởng đến tính mạng.
Vậy là chiều hôm đó mình đã đi cà phê, đi ăn uống để thỏa cơn đói cho đến 12h hôm sau. Rõ ràng đó là một quyết định không khôn ngoan cho đến khi mình bị đau dạ dày, bụng quặn thắt cộng với việc bị quá kích vùng bụng dưới khiến mình không dễ chịu gì.
Sáng hôm sau 9h có mặt tại phòng chỉ định, mình thay đồ, lấy số thứ tự, và ngồi đợi đến 12h mới được vào phòng phẫu thuật. Trước đó mình được y tá truyền nước. Mình nhớ rằng hơn 12 mình được tiến hành chọc hút trứng, bác sỹ sẽ hỏi vài câu rằng mình có dị ứng thuốc gì không, rồi gây mê. Khi tình lại mình đã ở phòng chờ. Lúc đó là khoảng 1h chiều, vậy là cả quá trình hết tầm gần 1 tiếng đồng hồ. Khi dậy mình được ăn cháo, dặn dò thuốc thang và đi về. Lúc mới dậy mình chưa cảm thấy đau lắm, cho đến khi về nhà bắt đầu mới thấy buồn nôn và đau do hết thuốc tê. Mình chỉ ăn và nằm trên giường đúng 1 ngày sau đó vì bụng đau âm ỉ + với việc dị ứng thuốc kháng sinh.
Bác sỹ thông báo rằng 5 ngày sau sẽ có kết quả phôi của mình và ngày thứ 6 sẽ mời hai vợ chồng lên để nghe kết quả cũng như thông báo tỉ lệ và chất lượng phôi.
05/04/2024 - Ngày thông báo kết quả
Ngày hôm đó mình không để ý điện thoại nên có hai cuộc gọi nhỡ chắc chắn là của bệnh viện gọi, chết cái tội không bao giờ để chuông điện thoại đây mà. Hồi sau vì không đợi được nữa mình đã liên hệ lại với bệnh viện. Kết quả là: mình có được 10 phôi, 2 phôi loại 1, 1 phôi loại 2 và 7 phôi loại 3. Được chi thành 5 ngăn ống nghiệm đủ 5 lần cấy. Đến đây thì mình thở phào nhẹ nhõm vì điều mình lo sợ nhất đã không xảy ra. Việc người khác có nhiều trứng mà không thể có phôi loại 1 khiến mình vô cùng lo lắng, áp lực đến nỗi những ngày trước mình đã mơ ngủ đến mức bật khóc thành tiếng. Nhưng hiện tại có thể yên tâm một chút.
Hôm sau hai vợ chồng lên viện làm thủ tục nhận kết quả và lấy lại số tiền còn dư khi đóng. Mình được lấy lại kha khá số phí 90 triệu mà mình đã nộp. Gần 30 triệu. Có thể do mình không cần phải làm những xét nghiệm nhiều như người khác nên chi phí có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Thôi thì giao đoạn 1 đã xong, bác sỹ hẹn ngày 2 chu kỳ quay trở lại để có thể cấy. Tôi đành dành thời gian đợi chờ của mình để tập thể dục giảm cân và làm những điều mình thích trước khi có bầu. Tôi chuẩn bị trở thành mẹ!
(Continue...)