Nhiều người gọi Minimalism là chủ nghĩa tối giản nhưng đổi với tôi, cụm từ “chủ nghĩa”, nghe sao mà to tát và gò ép đến thế. Với tôi, tối giản chỉ đơn giản là lối sống. Lối sống không nhất thiết phải được mọi người công nhận, họ chỉ đơn giản tiếp cận, thấy thoải mái và tiếp tục theo đuổi nó mà thôi.

Tối bắt đầu sống tối giản như thế nào?

Ngưỡng tưởng lối sống tối giản đã đồng hành cùng tôi cả một quãng đường dài. Một phần vì từ tháng 4 đến nay, cuộc sống của tôi có rất nhiều biến động. Một phần vì tôi đã không còn ý thức được, mình theo lối sống này. Tôi chỉ đơn giản biết đến, suy nghĩ và thực hành thế thôi. Tôi đã xem nó là người bạn của mình từ lúc nào.
Chúng tôi kết bạn với nhau, trong dịp dịch Covid bùng nổ và mọi người phải ở yên trong nhà. Đây là quãng thời gian nhiều thay đổi trong cuộc sống bên ngoài và góc nhìn của tôi từ bên trong. Khi mọi người đang hoảng loạn vì đại dịch, sinh viên như tôi phải ở về quê và học online. Cuộc sống của một đứa trẻ đang tập lớn và đấng sinh thành thật không phải là điều dễ dàng, Việc học trực tuyến cũng mang lại không ít rắc rối. Quanh quẩn trong nhà khiến tôi như muốn nổ tung.
Chính những lúc như vậy, tôi lại loay hoay để tìm ra cách. Lúc đó, tôi biết ơn vô cùng vì trên đời này đã tồn tại kênh tiếp cận tại nhà diệu kỳ mang tên “Youtube”. Đó là lúc tôi biết đến anh với kênh “The Hanoi Chamomile”. Góc quay kín đáo, nhịp nhạc bình yên, chậm rãi, nội dung video quen thuộc, tone màu ấm áp. Tất cả như vỗ về tâm hồn bé nhỏ đang vất vưởng của tôi, đang không biết nên làm gì giữa những suy nghĩ hỗn độn.

Anh chia sẻ cho tôi về cuộc sống hiện tại của anh, về những biến cố trong quá khứ, và đặc biệt là cả lối sống tối giản mà anh theo đuổi. Lúc đó tôi cảm thấy mình như người chết đuối, được ai đó cứu vớt lên vậy. Vì quá yêu thích anh, tôi bắt đầu tin tưởng vào phép nhiệm màu mà anh mang đến. Tôi nhấc người dậy, lựa và bỏ bớt những món đồ mà mình không thật sự cần đến.

Làm quen với lối sống tối giản

Tôi đã không ngờ được rằng, việc vứt đồ trở nên dễ dàng đến thế. Khi tâm trí đang rối như tơ vò, chỉ cần nghĩ ra lý do phải bỏ đi một vật không cần thiết, não tôi lại thông suốt hẳn ra. Mỗi lần như vậy, một cái thở phào luôn xuất hiện. Phù… cuối cùng thì mọi thứ không quá quan trọng đến vậy, để nhắc nhở tôi rằng, những điều trong quá khứ và tương lai cũng thật không quan trọng đâu. Cái tôi cần là trở về… là thực tại.
Bản thân tôi chẳng có tips nào để chia sẻ về việc loại bớt đồ đạc. Quãng thời gian đó, chỉ đơn giản là đúng thời điểm, đúng hoàn cảnh và tôi cứ thế vứt những món đồ đi mà thôi. Khi sức ép trong cuộc sống dồn dập, khi tâm trạng lúc nào cũng bí bách, khi bản năng mách bảo bạn phải làm điều gì đó. Mọi chuyện cứ như thế, tự nhiên đến và biến đổi cuộc sống. Có như vậy thôi.
Lối sống tối giản cho tôi bài học rất lớn, về sự lựa chọn trong cuộc sống. Tương tự như việc, bạn chỉ có giới hạn về năng lượng, sự tập trung và thời gian trong cuộc sống. Nhiều đồ đạc hơn, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều hơn sự quan tâm và thậm chí là cả những lo lắng cho nó. Đối với tôi là những điều không thật sự cần thiết, vụn vặt và ngăn bản thân bận tâm về những điều quan trọng hơn.

Suy nghĩ và những đối tượng khác trong cuộc sống của tôi cũng được lối sống tối giản dọn dẹp, ngăn nắp và trở nên lý trí. Thay vì than phiền về số tiền tiết kiệm đang ngay càng cạn đi, bực dọc vì những cuộc cãi vã không đáng có trong gia đình, tủi thân vì mải loay hoay tìm kiếm một người lấp đầy sự cô đơn. Tôi tối giản những sự tập trung hạn chế của mình lại, cứ thế…làm mà thôi. Tôi chăm chỉ lắng nghe bản thân muốn gì, đâu là điều thật sự quan trọng lúc này. Rồi nào cùng bắt tay vào học, học miệt mài, viết nhật ký, thiền, tập thể dục thể thao.
Những điều rối ren, tiêu cực và làm tôi bận lòng không cần tôi dọn mà tự mình cuốn gói ra khỏi tâm trí. Tôi suy nghĩ lạc quan hơn, vui vẻ với mọi người hơn, dần học cách thay vì chỉ trích thì sẽ thấy thấu hiểu và quan tâm hơn. Tuy nhiên, cứ theo lối sống tối giản và lành mạnh, không có nghĩa tôi không bao giờ buồn bã, mất tập trung và chán nản. Nhưng những lúc gặp cú sốc không ngờ tới, tôi cảm nhận rõ bản thân đang đau hơn, chọn lọc nó và suy nghĩ thấu đáo về điều đang khiến mình phiền muộn. Và rồi những gì thật sự quan trọng, có ý nghĩa với cuộc sống của tôi ở lại, những vụn vặt, tưởng chừng to lớn lại đi qua.

Lối sống tối giản đồng hành trong tương lai

Theo đuổi chủ nghĩa tối giản như yêu một người vậy, mình bên cạnh người đó, khi còn thấy niềm vui nhiều hơn nỗi buồn. Thế là tôi quyết định cứ sống như vậy, liệu có phải vì lối sống tối giản có ích cho cuộc sống của tôi. Hay vì chỉ cần nghĩ đến việc sống như trước đây, tôi đã cảm thấy hoảng sợ.
Cách đây 1 tháng tôi dọn sang chỗ ở mới. 6 giờ bắt đầu gom gọn, 8 giờ tôi đã có thể chuyển đi. Hành trình chở những vật dụng cần thiết chỉ 1 lần chở đã yên vị cho tôi sống tiếp. Tôi không còn nhớ nỗi vất vả khi mình dọn nhà với quá nhiều đồ đạc là như thế nào. Nên khi bạn bè tấm tắc cảm phục tốc độ dọn nhà, tôi chỉ cười xòa cho qua, vì đối với tôi, những điều ấy không thật sự quan trọng.

Giờ đây, tôi đã giành được nhiều thời gian hơn để tập thể dục thể thao, đọc sách, viết blog, ở bên những người tôi yêu và yêu tôi. Việc dọn nhà chỉ trong tích tắc, nhìn không gian thoáng đãng ít đồ đạc, tôi biết đã đến lúc làm đầy với những ý tưởng, thay đổi nhiều điều tích cực và quan trọng hơn sau này.