Tiếp nối phần trước,bài viết này sẽ nói về trải nghiệm của bản thân mình trong đội tuyển hsg qg . Cho những bạn chưa biết thì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông là kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia dành cho học sinh cấp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức vào tháng 1 hàng năm...đó là thông tin trên google...còn dễ hiểu thì đây là kì thi của những chú gà chọi ở trường chuyên toàn quốc thi đấu với nhau.Kỳ thi này được đánh giá là một trong những kỳ thi quan trọng bậc nhất của trường chuyên vì nó đánh giá chất lượng giáo dục của trường, từ đó sẽ quyết định đến kinh tế, ngân sách mà tỉnh sẽ chi ra để đầu tư....Mà ở trong cuộc sống này cứ điều gì liên quan đến kinh tế thì lại rất quan trọng .Vd dễ hiểu thì trường mình được đầu tư máy lạnh,máy chiếu,.... ở tất cả các lớp học - Một điều hiếm xảy ra ở trường công lập. Chính vì độ khốc liệt của kì thi như vậy mà đã có rất nhiều mặt trái của cuộc thi xuất hiện...Nhưng cũng không thể phủ nhận đây thực sự là một sân chơi về học vấn lớn nhất, hoành tráng nhất trong những năm cấp 3 với những ưu đãi mình đã nói ở phần trước.
Còn về riêng bản thân mình hay đa số những bạn trong ĐT QG thì việc có 1 slot đi thi đã không dễ dàng, các bạn phải ở trong top của top của học sinh trong trường nè.Đối với mình thì việc ôn luyện khá thoải mái , vào cũng khá thoải mái , nhưng chỉ khi vào được thì vấn đề mới hiện rõ , các bạn phải bỏ qua hết kiến thức trên lớp để tập trung vào kỳ thi này - với phạm trù kiến thức khác hoàn toàn trên lớp..Đôi khi còn phủ định lại những định lý , chứng minh mà sách giáo khoa dạy ( tùy môn ) 
Bản thân lúc mới vào đội tuyển mình còn khá hào hứng khi được học thêm kiến thức mới từ thầy cô ,... nhưng dần dà về sau mình mới hiểu được rằng hành trình học quốc gia là một hành trình tự học,tự hỏi,tự giải đáp, thầy cô chỉ giúp các bạn biết lộ trình ôn tập .Đây thực sự là một cách học của đại học, của cả đời người but lại rất khó khăn với một học sinh đã quen cách học truyền thống của Việt Nam dạy em bé như mình...
( Phần 1 )